X
MODIFY: Technology News
Technology, Innovation, and Education เทคนิดการใช้งาน สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ เรื่องไอที

จอ OLED (Organic Light Emitting Diodes) คืออะไร

ช่วงนี้เราคงได้ยินคำว่า OLED (Organic Light Emitting Diodes) กันบ่อยในวงการทีวี และล่าสุดมีข่าวว่า Apple เตรียมตัวใช้ OLED ในการผลิตหน้าจอ iPhone ในอนาคต หลายคนคงอยากจะทราบว่าไอ้หน้าจอแบบ OLED นี้มันคืออะไร แล้วมีข้อดีอย่างไร คุณสมบัติอะไร ทำไมถึงจะเป็นหน้าจอแห่งอนาคต ที่จะมาแทนที่หน้าจอแบบ LCD ที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบัน

OLED (Organic Light Emitting Diodes) คืออะไร

OLED เป็นจอภาพที่มีลัษณะคล้ายกับฟิล์มโดย คุณสมบัติสามารถเปล่งแสงออกมาเมื่อได้รับกระแสไฟฟ้า ที่เรียกว่า Electroluminescence เป็นสารโพลิเมอร์ที่สามารถเปล่งเป็นสีต่างๆ เมื่อนำมาเข้าขบวนการ จะทำให้เกิดเป็นภาพและสีตามที่เราต้องการ  ไม่จำเป็นต้องใช้แสง Back Light ในการฉายแสงด้านหลังจอภาพในการทำให้เกิดภาพ คุณสมบัติของ OLED เบาและบาง ที่สามารถประกอบเข้ากับอุปกรณ์ที่พับงอได้  ดังนั้นเราจึงเห็นทีวี หรืออุปกรณ์อื่นๆ ทีใช้หน้าจอ OLED เป็นจอโค้งได้บ้างจอได้บ้างเป็นต้น ด้วยคุณสมบัติเบาบางและยืดหยุ่นได้นี้เอง ทำให้ได้รับความสนใจและคาดว่าน่าจะเป็นเทคโนโลยีหน้าจอแห่งอนาคต เพราะการจะทำหน้าจอให้มีความบางและเบา และบิดงอได้ โดยที่ไม่ทำให้ภาพเสียรูปทรงไปด้วย OLED ถือว่าตอบโจทย์ได้เกือบหมดทุกข้อเลยทีเดียว

OLED ประกอบไปด้วยพื้นผิวหลายชั้นคือ Substrate พื้นผิวของหน้าจอ, Anode ขั่วบวก ทำหน้าที่ ดึงกระแสอิเล็กตรอน , Organic Layer (Conducting Layer และ Emissive Layer) , Cathode ขั่วลบ ทำหน้าที่ปล่อยกระแสอิเล็กตรอน

ถึง OLED จะมีข้อดีมากมายดังที่กล่าวมา แต่ใช้ว่าจะไม่มีข้อเสีย ข้อเสียของ OLED คือเรื่องอายุการใช้งาน กลาวคือฟิล์มที่ให้สีมีอายุการใช้งานสั้น และสารอินทรีย์ที่ใช้ทำ OLED อ่อนไหวต่อความชื่นที่จะทำให้การทำงานมีปัญหา

OLED ถูกแบ่งออกเป็น 2 ชนินด้วยกันได้แก่

  • Passive Matrix หรือ PMOLED มีราคาถูก ผลิตง่าย แต่มีความละเอียดต่ำ ตอบสนองช้า กินไฟมาก
  • Active Matrix หรือ AMOLED มีราคาที่สูงกว่า ความละเอียดดีกว่า PMOLED เพราะใช้ทรานซิสเตอร์ในการควบคุมระดับความเข้มของแสง ใช้พลังงานน้อย

OLED ทำไมต้องโค้ง?

หลายคนสงสัยว่าทำไมเราเห็นเทคโนโลยีของหน้าจอ OLED ต้องคิดถึงภาพจอโค้ง มันต้องโค้งหรือไม่ จริงๆแล้ว มันไม่จำเป็นต้องโค้ง แต่ด้วยคุณสมบัติที่มันโค้งงอได้ (เข้ากับหน้าจอที่โค้งได้) จึงถูกมาใช้กับหน้าจอโค้งงอ เพราะการศึกษาการพัฒนาเรื่องการมอง (พวกจอทีวี) ระบุว่าจอโค้งจะทำงานได้ดีกว่าในการมองเห็น ฉนั้นที่มันโค้งเพราะเอาคุณสมบัติของ OLED มาใช้ให้กับกับการมองเท่านั้นเอง