X
MODIFY: Technology News
Technology, Innovation, and Education เทคนิดการใช้งาน สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ เรื่องไอที

อั่งเปา กับ แต๊ะเอีย ต่างกันอย่างไร

อั่งเปา กับ แต๊ะเอีย คืออะไร ต่างกันอย่างไร

ใกล้ถึงวันตรุษจีนหลายคนคงรอั่งเปากันอยู่ไม่น้อย และคำถามที่หลายคนอยากทราบคือ “อั่งเปา กับ แต๊ะเอีย ต่างกันอย่างไร” วันนี้เราจะมาทำความเข้าใจแบบง่ายๆว่า อั่งเปา และ แต๊ะเอีย ต่างกันอย่างไรกันครับ

จริงๆแล้ว อั่งเปา กับ แต๊ะเอีย  ต่างกันแต่เหมือนกัน ที่ต้องอธิบายให้เข้าใจง่ายๆ ต้องอธิบายคำว่า อั่งเปา ก่อน

อั่งเปา

คำว่าอั่งเปามาจากภาษาจีนแต้จิ๋ว ที่แปลทีละตัวคือคำว่า อั่ง แปลว่า แดง ส่วนคำว่า เปา แปลว่า ซอง พอเรารวมกันแล้วมันจึงกลายเป็นคำว่า ซองแดง และไอ้ซองแดงนี้เองที่คนส่วนใหญ่เอาไว้ใส่สิ่งของเพื่อมอบให้ในวันตรุษจีน (ส่วนใหญ่จะเป็นเงิน) และไอ้เงินนี้เองที่เรียกว่า แต๊ะเอีย นั้นเอง

แต๊ะเอีย

หากอ่านคำว่าอั่งเปาไปแล้วก็จะเข้าใจว่า แต๊ะเอีย มันคืออะไร แต่หลายคนอยากรู้ที่มาของคำว่า แต๊ะเอีย ว่ามันแปลว่าอะไร คำว่า แต๊ะเอีย แปลได้ตรงตัวว่า ของที่นำมาติดไว้ที่เอว เพราะสมัยก่อนคนจีนส่วนใหญ่นำเงินมาผูกเอาไว้ที่เอว และนำเชือกสีแดงมาร้อยเงินเหรียญเอาไว้และมอบให้กัน นั้นจึงเป็นที่มาของคำว่า แต๊ะเอีย ส่วนปัจจุบันการทำแบบนั้นไม่มีแล้ว แต่ความหมายของคำว่า แต๊ะเอีย ก็ยังคงมีอยู่คือเงินหรือสิ่งของที่ได้รับมา หรืออยู่ในซองอั่งเปานั้นเอง

สรุปง่ายๆ อั่งเปา กับ แต๊ะเอีย ต่างกันอย่างไร

  • อั่งเปา คือซองแดง ที่มอบให้กันในวันตรุษจีน
  • แต๊ะเอีย เงินหรือของมีค่า ที่ผู้ใหญ่มอบให้แก่ผู้น้อย

คงจะพอทราบความหมายของคำว่า อั่งเปา กับ แต๊ะเอีย แล้วใช้ไหมครับว่ามันคืออันเดียวกันแต่แตกต่างกันอย่างไร

โดยปกติแล้วอั่งเปาจะให้โดยผู้ใหญ่มอบให้แก่เด็กๆ หรือคนที่ยังไม่มีหน้าที่การงานทำ แต่ผู้มีอายุน้อยกว่าหรือลูกหลานก็สามารถให้อังเปากับผู้ใหญ่ได้เช่นเดียวกัน โดยสือให้เห็นการห่วงใย อวยพรนั้นเองครับ

ภาพ – metrocebu.com