X
MODIFY: Technology News
Technology, Innovation, and Education เทคนิดการใช้งาน สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ เรื่องไอที

วิธีใช้งาน Multi Window ใน Android 7.0 Nougat

เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่าระบบปฏิบัติการ Android ใหม่ล่าสุดตอนนี้คือ Android 7.0 Nougat  วันนี้เลยจะมาขอพูดถึงฟีเจอร์ของ รุ่นนี้กันหน่อยดีกว่า สำหรับฟีเจอร์ที่อยากจะแนะนำครั้งนี้ก็คือฟีเจอร์เด่นๆของรุ่นนี้คือ Multi Windows ที่หลายคนอยากรู้ว่ามันใช้งานอย่างไร วันนี้เราจะมาลองใช้งานกันดูครับ

Multi Window คืออะไร

สำหรับความหมายของ Multi Window ก็คือฟีเจอร์ที่เราสามารถเปิดหน้าต่างแอพต่างๆได้มากว่า 1 แอพพร้อมๆกัน กล่าวคือ เปิดเปิดแอพใดแอพหนึ่งเราสามารถแบ่งอีกครึ่งจ่อ ไปเปิดแอพอีกหนึ่งแอพได้ ดังที่แปลได้ลงตัวคือหลายหน้าต่างนั้นเอง

การใช้งาน Multi Window บน Android 7.0 Nougat

จริงๆการเปิดใช้งาน Multi Windows นั้นไม่ได้ใช้งานยากอะไร แค่เปิดแอพไว้ 2 แอพจากนั้นให้กดที่ recent app ค้างเอาไว้สักระยะฟีเจอร์ของ Multi Window ก็จะทำงานทันทีดังภาพด้านล่าง

แต่แอพบางแอพไม่รองรับให้ใช้งาน multi window  หรือไม่อนุญาติให้เราทำได้ เราสามารถเข้าไปแก้ไขได้ที่ developer options โดยไปที่่ setting > about phone > ให้แตะรั่วๆที่ build number จะเปิดการเปิด developer options ขึ้นมาจากนั้นให้เลือก Force activities to be resizable (บังคับให้กิจกรรมปรับขนาดได้) เป็นการตั้งให้ทุกแอพสามารถใช้ฟีเจอร์ multi window ได้ ดูจากภาพด้านล่างครับ