X
MODIFY: Technology News
Technology, Innovation, and Education เทคนิดการใช้งาน สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ เรื่องไอที

ลือ! Samsung อาจเอาช่องเสียบหูฟัง 3.5 มม. ออกในมือถือรุ่นต่อไป

Samsung อาจเอาหูฟัง 3.5มม. ออกจากสมาร์ทโฟนรุ่นต่อไป

Apple เปิดตัว iPhone 7 และ iPhone 7 Plus ออกมาวันในวันที่ 7 กันยายนที่ผ่านมา โดนมีฟีเจอร์หลายอย่างที่น่าสนใจ และมีหนึ่งสิ่งที่มีการพูดถึงเป็นอย่างมากคือการเอาช่องเสียบหูฟังขนาด 3.5 มม. ออก เพราะมีคนที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย ทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์เป็นวงกว้างพอสมควร

ล่าสุดเรื่องการช่องเสียบหูฟังดังกล่าวก็มีข่าวในฝังมือถือ Anroid ด้วยเช่นกัน คือ Samsung เตรียมเอาช่องเสียบหูฟัง 3.5 มม. ออกด้วยเช่นกัน โดยตามข่าวระบุว่าซัมซุงเตรียมยกเลิกการใช้ช่องเสียบหูฟังดังกล่าวในมือถือรุ่นต่อไป และหันมาใช้ Proprietary Port ของตัวเองแทน โดยคาดว่าตอนนี้อยู่ในขั้นตอนพิจรณาว่าควรจะเปลี่ยนมาใช้ช่องดังกล่าวดีหรือไม่

การเปลี่ยนมาใช้มาตรฐานการเชื่อมต่อหูฟังเป็นของ Samsung หากมีการผลักดันให้เป็นมาตรฐานได้ก็จะเป็นผลดีด้าน License ต่อซัมซุงเหมือนที่ Apple เคยทำตอนเปิดตัว Lightning โดยอาจให้ผู้ผลิตมือถือเจ้าอื่นมีสิทธิผลิตพอร์ตดังกล่าวได้ด้วย ทั้งนี้อาจจะมีการผลิตตัวแปลงให้สามารถใช้ หูฟัง 3.5มม. ได้ด้วยเหมือนกับ iPhone 7

แน่นอนว่าอาจจะเกิดกระแสต่อต้านหากเรื่องนี้เป็นเรื่องจริง แต่หากซัมซุงประเมินแล้วว่า ได้มากกว่าเสียก็อาจจะมีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นอย่างแน่นอน ก็คงเหมือนกับกรณีของ Apple ที่ผู้ใช้ไม่เห็นด้วยในเรื่องของการยกเลิกหูฟัง 3.5 มม. แต่ก็ยังต้องใช้อยู่ดี

ที่มา – Geek.com