X
MODIFY: Technology News
Technology, Innovation, and Education เทคนิดการใช้งาน สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ เรื่องไอที

Google เปิดตัว Invisible reCAPTCHA ระบบยืนยันตัวตนว่าไม่ใช้บอท แบบใหม่ผู้ใช้ไม่ต้องทำอะไรเลย

Invisible reCAPTCHA ระบบยืนยันตัวตน แบบที่ผู้ใช้ไม่ต้องทำอะไรเลย

ปกติแล้ว เวลาเราใช้งานเว็บไซต์ต่างๆ ที่มีการให้กรอกข้อมูลหรือต้องแสดงความเป็นตัวตนของเรา ทางเว็บไซต์ส่วนใหญ่จะมีให้เรากรอก CAPTCHA หรือรหัสที่เรามองเห็น หรือบวกตัวเลขต่างๆ เพื่อแสดงว่าเราไม่ใช้บอท เพื่อกันการ spam

และต่อมาก็มีการพัฒนา มาในรูปแบบใหม่คือการติ๊กถูกว่าคุณไม่ใช้บอท หรือที่เรียกกันว่า reCAPTCHA ที่ผู้ใช้ไม่จำเป็นต้องกรอกอักขระที่มองเห็นหรือบวกเล่นอะไรทั้งสิ้น เพียงแค่คลิกติ๊กถูกว่า ฉันไม่ใช้บอท ก็เพียงพอแล้ว

ล่าสุด google เปิดตัว Invisible reCAPTCHA ระบบยืนยันตัวต้นรูปแบบใหม่ ที่ผู้ใช้ไม่จำเป็นต้องทำอะไรเลย ระบบดังกล่าวจะสามารถรู้ได้ทันทีว่าคุณไม่ใช้บอท โดยใช้ระบบ machine learning ชั้นสูง เพื่อตรวจสอบว่าผู้ใช้ดังกล่าวไม่ใช้บอท

แต่ Google ไม่ได้บอกถึงรายละเอียดว่ารูปแบบการทำงานของ Invisible reCAPTCHA เป็นอย่างไร บอกเพียงแค่ผู้ใช้ไม่ต้องทำอะไร เพราะเป็น machine learning ชั้นสูง อย่างที่กล่าวมา แต่คาดว่าน่าจะจับรูปแบบการเคลื่อนไหวเม้าส์ pointer หรือการเคลื่อนไหวต่างๆในเครื่องเรา หรือตรวจสอบด้วยวิธีหลายๆอย่างรวมกัน แต่เอาเป็นว่าหลังจากนี้ เราคงได้เห็นการยืนยันตัวตนที่สะดวกขึ้น (หรืออาจจะไม่เห็นอะไรเลย เพราะเราไม่ต้องยืนยันตัวตน ก็รู้ว่าไม่ใช้บอท)

ก็ถือว่าเป็นข้อดีที่ผู้ใช้ไม่ต้องยุ่งยากในการกรอก CAPTCHA หรือทำอะไรให้ยุ่งยาก คราวนี้ก็ต้องมาดูกันว่าระบบดังกล่าวจะเจ๋งแค่ไหน และเว็บไซต์อื่นๆจะนำมาใช้กันหรือไม่ เพราะหากใช้งานกันทั่วไปแล้ว น่าจะลดความยุ่งยากให้กับผู้ใช้ได้มากพอควร

ที่มา – Google