X
MODIFY: Technology News
Technology, Innovation, and Education เทคนิดการใช้งาน สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ เรื่องไอที

หา IP Address จาก Facebook ตามหาที่อยู่ สืบว่าเขาเป็นใคร ได้หรือไม่

วิธีหา IP Address จาก Facebook ทำได้หรือไม่ มาดูกัน

ช่วงนี้ไม่รู้เป็นอะไร มีคนใกล้ตัวผมถามเกี่ยวกับการตามรอยใน Facebook กันเยอะมาก และก็มีคำถามต่างๆมากมายในลักษณะนี้ ไม่ว่าจะเป็น “เราสามารถรู้ ip address จาก Facebook คนอื่นได้หรือไม่“, “เราจะรู้ได้อย่างไร ว่าคนเล่นเฟสบุ๊คคนนั้นเป็นใคร“, “เรามีวิธีตามหาคนเล่นเฟสบุ๊คคนนั้นได้หรือไม่“, “มีคนปลอม Facebook เราจะรู้ได้ไงว่าเขาเป็นใคร และจะจับตัวได้หรือไม่” คำถามพวกนี้ทั้งสิ้นล้วนแต่ต้องการ ตามหาคนเล่นเฟสบุ๊ค คำถามคือ เราสามารถรู้ได้หรือไม่ว่า เราสามารถรู้ชื่อ ที่อยู่ เจ้าของ เฟสบุ๊ค ที่เราต้องการจะหาได้หรือไม่?

ก่อนอื่นที่เราจะตามหาคนเล่นเฟสบุ๊คเป้าหมาย สิ่งที่เราต้องตามหาก่อนเป็นอันดับแรกคือ  IP Address เพราะ IP Address เป็นเหมือนทะเบียนบ้านในโลกออนไลน์ (IP Address จะเป็นลักษณะตัวเลข 4 กลุ่ม ในหนึ่งกลุ่มจะมีตัวเลขที่ 1-255 อาทิเช่น 227.25.32.48) ซึ้งหากเราได้ IP Address มาแล้วปัญหาการจะหาตัวเจ้าของเฟสบุ๊คเป้าหมาย ก็ไม่ใช้เรื่องยากอีกต่อไป

แต่! IP Address ของเฟสบุ๊คเป้าหมายของผู้เล่นเฟสบุ๊ค ไม่ได้ ได้มาง่ายๆ ลองคิดภาพตาม เวลาเราใช้งานอินเทอร์เน็ต การรับส่งข้อความ คอมเม้นท์ โพสต์อะไรต่างๆในเฟสบุ๊ค เมื่อเราเชื่อมต่อไปยัง เฟสบุ๊ค ข้อความหรือการกะทำต่างๆ ของเรา จะต้องผ่าน ISP หรือผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตของเรา เพื่อให้เราสามารถใช้งานอินเทอร์เน็ตได้ และก็จะมีการเก็บ log ข้อมูลต่างๆของเราเอาไว้ด้วย

ด้วยเหตุผลนี้เอง ทำให้ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต สามารถจับหรือดักข้อความหรือการเชื่อมต่อของเราได้ อาทิเช่น ต้องการจะอ่านข้อความแชทใครสักคน ผู้ให้บริการก็สามารถอ่านได้จาก log (แต่น่าจะผิดกฏหมาย หรือถูกกฏหมายถ้ามีหมายศาลหรือใบแจ้งความมาขอดูข้อมูล)

แต่! ทุกวันนี้มีระบบใหม่ ที่เรียกว่าการเข้ารหัส แบบต่างๆ เช่น End-to-End Encryption หรืออื่นๆ ช่วยในเรื่องของการดักฟังข้อมูลของเรา ไม่ให้รั่วออกไประหว่างการส่งไปถึง Sever ของผู้ให้บริการ กล่าวคือ ข้อความหรือโพสต์ต่างๆที่เราทำในเว็บไซต์ที่เข้ารหัสเอาไว้ จะถูกเข้ารหัสและไม่สามารถเปิดได้ในระหว่างทางที่ข้อความนั้นๆถูกส่งไปยังเว็บไซต์หรือ Server ที่เรากระทำอยู่ ในที่นี่เราพูดถึง Facebook แน่นอนว่า Facebook ก็มีการเข้ารหัสเอาไว้ ทำให้ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตของเรา ไม่สามารถรู้ได้ว่าข้อความที่ส่งไปเป็นอะไร แต่ทางผู้ให้บริการ รู้ว่า IP นี้มีการติดต่อไปยังเฟสบุ๊ค แต่ไม่ทราบว่าติดต่อไปเรื่องอะไร จึงทำให้เป็นไปไม่ได้ที่ทางผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตจะรู้ว่าบุคลที่โพสต์หรือเจ้าของเฟสบุ๊คคนนั้นเป็นใคร เพราะมีผู้ใช้จำนวนมากที่เล่นเฟสบุ๊ค เว้นเสียแต่เขาเป็นคนเดียวที่ใช้งานเฟสบุ๊คใช้ช่วงระยะเวลานั้น (แต่หากระบบอื่นที่สามารถผ่านระบบการเข้ารหัสได้ก็อีกเรื่อง)

การที่จะได้มาซึ่ง IP Address จาก Facebook นั้น สิ่งที่ง่ายและเป็นไปได้มากที่สุดคือ ขอจาก Facebook โดยตรง เพราะเฟสบุ๊คเป็นเว็บไซต์ผู้ให้บริการ แน่นอนว่าเจ้าของเว็บไซต์ สามารถรู้ได้ไว่า มีใครเชื่่อมต่อเข้ามาใน server บ้าง ติดต่อเข้ามาแบบไหน โพสต์ว่าอะไร IP อะไร หรือแม้แต่รู้เลยว่าเจ้าของบัญชีดังกล่าว มีการเข้าสู่ระบบด้วย IP Address อะไร ทำให้ง่ายมากๆ หากเฟสบุ๊คต้องการจะดูเอง

แต่การขอดู IP Address จาก Facebook นั้นก็ไม่ใช้เรื่องที่ง่าย เพราะทางเฟสบุ๊ค คุ้มครองผู้ใช้ในความเป็นส่วนตัว แต่หากมีคดีความ หรือข้อพิพาทที่เป็นประเดนใหญ่หรือสำคัญ เราสามารถขอดู IP Address จาก Facebook ได้เช่นเดียวกัน (แต่ก็ไม่ง่าย เพราะมีหลายๆเรื่องที่ทางตำรวจไทยขอไปแล้วก็ถูกปฏิเสธไม่ให้ก็มีไม่น้อย)

สรุปคือ หากเราต้องการจะรู้ IP Address หรือที่อยู่ ของผู้ใช้งานเฟสบุ๊ค ที่ทำได้คือต้องขอจากทาง Facebook เอง ซึ่งไม่ได้ง่าย ใครที่มีปัญหาเล็กๆน้อยๆ เช่น ทะเลาะกัน, หมั่นไส้ หรืออื่นๆ เลิกคิดได้เลยว่าทางเฟสบุ๊คจะให้ข้อมูลที่เราต้องการ

หากใครที่มีปัญหาด้านอื่นๆ เช่น โดนปลอมเฟสบุ๊คหรือเอารูปภาพมาโพสต์ให้เสียหาย สิ่งที่ทำก่อนเป็นอันดับแรกคือ การแจ้งรีพอร์ตไปยังเฟสบุ๊ค เขาอาจแบนหรือปิดบัญชีไปให้ แต่จะไม่ส่งข้อมูลเรื่องที่อยู่มาให้เรา เว้นเสียแต่ข้อพิพาทนั้นใหญ่และมีประเดนจริงๆ ซึ่งคนที่ขอได้ส่วนใหญ่จะเป็นหน่วยงานรัฐมากกว่าบุคลทั่วไป ดังที่เคยเป็นข่าวว่า ตำรวจไทยสามารถตามคนโพสต์นั้นนี้โน้นได้จาก เฟสบุ๊ค เพราะตำรวจไปขอความร่วมมือกับเฟสบุ๊คนั้นเอง

แต่ถ้าจะทำสายแฮกเกอร์หรือเรียกให้ถูกคือ phishing เพื่อให้ได้มาซึี่ง IP ของเป้าหมาย ก็สามารถทำได้ แต่ต้องใช้ความพยามเสียหน่อย ยกตัวอย่างเช่น เราไม่สามารถรู้ได้ว่า IP Address เป็นใคร แต่เขารู้ว่าเขาใช้งานเฟสบุ๊ค เราอาจสร้างเว็บไซต์มาหนึ่งเว็บไซต์ และทำการฝังโค้ดที่ได้จากเว็บ Stats ต่างๆ ที่รู้ได้ว่า ใครเข้ามาเว็บไซต์เราด้วย IP อะไร หรือดูจาก Log File ของระบบ web server หรือเขียนโค้ดมาเอง ก็ได้แล้วแต่สะดวก ให้แน่ใจว่าเว็บเรา ไม่มีคนอื่นเข้า (อาจเป็นข้อไซต์ที่เปิดมาใหม่ๆ เพื่อคน คนนั้นโดยเฉพาะ) จากนั้นก็แกล้งให้ลิงค์เว็บไซต์เรา ในหน้าแชท เพื่อให้เขากดเข้าไปดู ด้วยข้อความล้อใจต่างๆ อาทิเช่น เขาสนใจส่ิงไหนอยู่ก็ให้บอกสิ่งที่เขาสนในพร้อมแนบลิงค์ไป เมือเข้ากดเข้าไปดู เราจะสามารถรู้ไอพี ของเขาได้โดยทันที  และนำไอพีเหล่านั้นไปเช็คดูว่าใช้กับผู้ใช้บริการอินเทอร์เน็ตเครือข่ายใด เอาใบแจ้งความไปขอดูข้อมูลเกี่ยวกับไอพีนั้น เป็นอันเรียบร้อย

ผมเขียนบทความนี้เพื่อให้หลายคน เข้าใจเกี่ยวกับการทำงานของระบบ web server ที่หลายคนยังไม่เข้าใจ อาจจะไม่ถูกหลักวิชาการนัก แต่โดยรวมแล้ว น่าจะทำให้หลายคนพอคิดภาพตามออก หากท่านใดต้องการจะเสริมตรงไหน สามารถพิมพ์เสริมได้ที่คอมเม้นท์ด้านล่างได้เลยครับ

View Comments (6)