X
MODIFY: Technology News
Technology, Innovation, and Education เทคนิดการใช้งาน สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ เรื่องไอที

แมรี ลีกกี้ (Mary Leakey) ครบรอบวันเกิด 100 ปี

Mary Leakey

แมรี ลีกกี้ (Mary Leakey)  วันนี้ใครเปิด Google คงเห็นรูป Doodle เปลี่ยนแปลงเป็นรูปหญิงสาวคนหนึ่ง กดไปเจอคำว่า แมรี ลีกกี้ ซึ้งเป็นคำที่ไม่มีใครเขียนถึงในบทความภาษาไทยเลย พอไปหาบทความต่างประเทศได้ชื่อของเธอคือ Mary Leakey เป็น นักโบราณคดีชาวอังกฤษ มารู้ัจักเธอกัน

แมรี ลีกกี้

แมรี ลีกกี้ (Mary Leakey) เป็น นักโบราณคดี และ  มานุษยวิทยา (anthropology)  ชาวอังกฤษ เกิดวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 1913 และเสียชีวิตวันที่ 9 ธันวาคม 1996 เป็นนักโบราณคดี ที่มีชื่อเสียงมากมายเกี่ยวกับโบราณคดี

Mary Leakey

ผลงานที่สร้างชื่อเสียงของเธอมากที่สุดคือการค้นพบ ฟอสซิล Paranthropus boisei หรือ Australopithecus boisei  หรือ กะโหลกลิงสูญพันธุ์เชื่อว่าตอนนี้จะบรรพบุรุษมนุษย์  ที่การค้นพบการพัฒนาการของมนุษย์ โดย ลีกกี้ ค้นพบ เมื่อ 17 กรกฎาคม 1959 ณ Olduvai Gorge , Tanzania ซึ้ง Paranthropus boisei มีชีวิตอยู่บนโลกเมื่อ 2.3 ถึง 1.4 ล้านปีที่แล้ว ถูกค้นพบว่าอาศัยอยู่แถบ Afica

แบบจำลองของ Australopithecus boisei กะโหลกค้นพบโดยแมรี่ Leakey ในปี 1959

แบบจำลองของ Australopithecus boisei กะโหลกค้นพบโดยแมรี่ Leakey ในปี 1959

 อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
http://en.wikipedia.org/wiki/Mary_Leakey
http://en.wikipedia.org/wiki/Paranthropus_boisei

View Comments (1)

  • น่าสนใจดีนะค่ะ แต่รายละเอียดน้อยไปหน่อย มีลิงค์ไปบทความ wiki ของต่างประเทศแปลไม่ออก แต่ยังไงก็ขอบคุณนะค่ะสำหรับข้อมูล แมรี ลีกกี้ อย่างน้อยๆก็พอรู้ว่า แมรี ลีกกี้ เขาคือใคร ขอบคุณค่ะ