X
MODIFY: Technology News
Technology, Innovation, and Education เทคนิดการใช้งาน สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ เรื่องไอที

รู้จักกับ Hand Spinner Fidget ของเล่นใหม่มาแรงแต่กำลังจะโดนแบน!

Hand Spinner Fidget / Fidget Spinner

หลายคนคงได้เห็นคลิปเด็ก ๆ และวัยรุ่นฝรั่งหมุนเจ้าของเล่นหน้าตาแปลก ๆ ในมือ บ้างก็มี 3 แฉก บ้างก็มี 2 แฉก หลากดีไซน์หลายสีสัน โดยของเล่นชิ้นนี้กำลังเริ่มฮิตในไทย มีหลายคนที่ให้ความสนใจและอยากรู้ว่าที่จริงแล้วมันคืออะไรกันแน่

Hand Spinner Fidget คืออะไร?

Hand Spinner หรือ Fidget Spinner เป็นแกดเจ็ตที่ฮิตที่สุดและสร้างกระแสทั้งในโลกออนไลน์และในสังคมอเมริกาได้มากที่สุดในขณะนี้ วิธีการเล่นก็ไม่ยากอะไร เพียงแค่ใช้นิ้วหมุนไปเรื่อย ๆ เดิมทีจุดประสงค์หลักของ Hand Spinner Fidget คือการแก้ปัญหาเด็กที่เป็นโรคสมาธิสั้นและเด็กที่มีอาการออทิสติกด้วยการฝึกให้มีสมาธิดีขึ้นด้วยตัวช่วยอย่าง Hand Spinner Fidget ที่นอกจากเด็ก ๆ จะมีสมาธิจดจ่ออยู่กับการหมุนของเล่นแล้ว ยังช่วยฝึกการใช้นิ้วมือ ประสาทสัมผัส ช่วยลดความเครียด และทำให้ผ่อนคลาย หน้าตาของ Hand Spinner Fidget ในช่วงแรกจึงเป็นของเล่นพลาสติกธรรมดา มี 3 แฉกทรงกลมมน และมีลูกปืนตรงกลางเพื่อช่วยในการหมุนนั่นเอง เมื่อของเล่นชิ้นนี้เริ่มฮิตและได้รับความนิยมในวงกว้างจึงมีการผลิตออกมาหลากหลายแบบ สีสัน และวัสดุที่ใช้ผลิต มีเทคนิคและวิธีการเล่นที่หลากหลายขึ้น มีราคาเริ่มตั้งแต่หลักสิบไปจนถึงหลักพันบาท

เมื่อของเล่นหน้าตาธรรมดากลายเป็นดาบสองคม

ด้วยความที่ Hand Spinner Fidget ฮิตมากในอเมริกา คุณจึงเห็นเด็ก ๆ หมุนเจ้าของเล่นนี้ทุกที่ ไม่เว้นแม้แต่ในห้องเรียน แม้ทางเจ้าของแบรนด์จะเคลมว่ามันช่วยทำให้ผู้เล่นมีสมาธิจดจ่อมากขึ้น แต่ในความเป็นจริง หลายโรงเรียนกำลังประสบปัญหาเดียวกันคือเด็ก ๆ สนใจการเรียนในห้องน้อยลง เพราะมัวแต่หมุน Hand Spinner Fidget อยู่นั่นเอง โรงเรียนชั้นนำหลายแห่งในสหรัฐอเมริกาออกกฎห้ามนำ Hand Spinner Fidget เข้าชั้นเรียนโดยเด็ดขาดเป็นที่เรียบร้อย และยังมีอีกหลายโรงเรียนที่ต่อคิวประกาศแบนของเล่นชิ้นนี้เช่นเดียวกัน ครูบางคนถึงกับบอกว่าถึงมันจะดูเป็นของเล่นชิ้นเล็กธรรมดา ๆ แต่กลับสร้างความน่ารำคาญได้มากอย่างไม่น่าเชื่อ

หลังจากที่ฮิตกันไปทั่วบ้านทั่วเมืองก็เริ่มมีคนผลิต Hand Spinner Fidget สำหรับผู้ใหญ่ออกมา โดยเปลี่ยนวัสดุจากพลาสติกแบบเดิม ๆ เป็นอะลูมิเนียม เพิ่มความท้าทายด้วยการดีไซน์ที่ดูแปลกตา อย่างเช่น สปินเนอร์รูปดาวกระจายคล้ายอาวุธนินจาที่สามารถใช้เป็นอาวุธได้จริง จนน่าเป็นห่วงว่าหากมันไปอยู่ผิดที่ผิดทางอาจเกิดเหตุอันตรายขึ้นก็เป็นได้

Hand Spinner Fidget สมควรถูกแบนในไทยด้วยหรือไม่?

กระแสของ Hand Spinner Fidget ในบ้านเราอาจยังไม่ฮิตในวงกว้างนัก แต่ก็มีคำถามว่ามันควรจะถูกแบนเหมือนที่หลายประเทศทำมาแล้วหรือไม่ ด้วยเหตุผลเหล่านี้

  • อันตรายที่คาดไม่ถึง ไม่น่าเชื่อว่าของเล่นชิ้นเล็ก ๆ จะทำอันตรายได้ใช่มั้ย ลองเปิด youtube หาคลิปฝรั่งที่ทดลองให้เห็นกันจะ ๆ ว่า Hand Spinner Fidget หมุนด้วยความเร็วถึงขั้นที่ทำให้แก้วแตกได้เพียงสัมผัสนิดเดียวเท่านั้น บางคนที่กล้ารับคำท้าเอาสปินเนอร์ที่กำลังหมุนไปสัมผัสหน้าเพื่อพิสูจน์ความแรงของมัน ผลลัพธ์ก็คือสปินเนอร์บาดแก้มจนเลือดสาด! หรือแม้แต่อุบัติเหตุโดนสปินเนอร์บาดนิ้วเหวอะขณะเล่นก็มีมาแล้ว เพราะฉะนั้นใครที่กำลังคิดว่ามันคือของเล่นสำหรับเด็กที่ไม่มีอันตรายอาจจะต้องคิดใหม่
  • รบกวนสมาธิคนรอบข้าง เช่นเดียวกับปัญหาที่เกิดขึ้นในอเมริกา เมื่อมันทำให้เด็ก ๆ ที่เล่นมีสมาธิจดจ่อกับ Hand Spinner Fidget ‘มากเกินไป’ จนไม่สนใจสิ่งรอบข้างหรือครูที่กำลังสอนในห้องเรียน แถมคนรอบข้างยังถูกรบกวนสมาธิได้ง่าย ๆ เพราะถึงแม้มันจะไม่มีเสียง แต่มนุษย์มักถูกดึงดูดความสนใจด้วยสิ่งที่กำลังเคลื่อนไหว กลายเป็นว่าคนเล่นมีสมาธิแต่คนที่อยู่รอบ ๆ กลับเสียสมาธิแทน ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดเจนก็คือในห้องเรียน จน Hand Spinner Fidget กลายเป็นของเล่นต้องห้ามที่ถูกแบนไปเรียบร้อย
  • การเล่นที่ผิดวัตถุประสงค์ เนื่องจากตัวของเล่น Hand Spinner Fidget ไม่ได้กลไกการทำงานที่ซับซ้อน ทำให้หลาย ๆ คนเกิดไอเดียประกอบ Hand Spinner Fidget DIY ในแบบของตัวเองขึ้นมา ในบ้านเราอาจยังไม่เห็นมากนัก แต่ทางฝรั่งมีการสอนทำสปินเนอร์เวอร์ชั่นพิเศษพิสดารมากมายมาแข่งว่าของใครจะหมุนได้เร็ว แรง และแปลกกว่ากัน โดยเพิ่มออปชั่นพิเรนทร์ ๆ อย่างใบมีดคัตเตอร์, เฟือง, ไม้ขีดไฟ, ประทัด ฯลฯ ออปชั่นที่ฮิตที่สุดก็คือ ใบมีดโกนที่มีการดีไซน์ออกมาหลายแบบ แต่ละแบบก็ดูอันตรายไม่ต่างกัน และที่สำคัญมันใช้เป็นอาวุธได้จริง!

น่าเสียดายที่ใครหลายคนเปลี่ยน Hand Spinner Fidget ให้กลายเป็นของเล่นอันตราย ผิดจากวัตถุประสงค์ในตอนเริ่มแรกที่มันถูกผลิตขึ้นเพื่อเป็นของเล่นฝึกสมาธิเท่านั้น ส่วนในบ้านเรา เจ้า Hand Spinner Fidget จะถูกแบนหรือไม่ คงต้องรอดูกันต่อไป เพราะคนไทยขึ้นชื่อเรื่องการครีเอตของธรรมดาให้กลายเป็นของอันตรายได้แบบไม่น่าเชื่อเหมือนกัน

By ภคินี iPrice