X
MODIFY: Technology News
Technology, Innovation, and Education เทคนิดการใช้งาน สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ เรื่องไอที

ดาวน์โหลดโปรแกรม R Project หรือ The R Project โปรแกรมการคำนวณทางสถิติ

The R Project for Statistical Computing

สำหรับคนที่เรียนหรือทำงานด้านสถิติหนึ่งในโปรแกรมที่ควรจะรู้จักก็คือโปรแกรม R Project หรือ The R Project โดยโปรแกรมเปิดให้ดาวน์โหลดกันฟรีๆ โดยมีขั้นตอนการดาวน์โหลดดังต่อไปนี้

ดาวน์โหลด The R Project

เข้าไปที่หน้าเว็บไซต์ https://www.r-project.org/ แล้วคลิกคำว่า Download R ดังภาพด้านล่าง

หลังจากนั้นจะเป็นหน้าต่างของ CRAN mirror  เราสามารถเลือกประเทศที่เราต้องการดาวน์โหลด ซึ่งจริงๆจะเลือกประเทศไหนก็ได้ เพราะเป็นที่อยู่ของการดาวน์โหลด แต่หากเลือกประเทศใกล้เคียงเรา หรือเลือกประเทศไทย ก็จะดาวน์โหลดได้เร็วกว่าเลือกจากที่อื่น โดย CRAN mirror ของประเทศไทยเราก็จะมีอยู่ 1 เจ้าด้วยกันคือ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ หรือ Prince of Songkla University, Hatyai  นั้นเอง

ขั้นตอนต่อไป จะให้เราเลือก ระบบปฏิบัติการที่เราจะติดตั้ง ก็จะมีให้เลือกทั้งหมด 3 ระบบปฏิบัติการคือ Linux, Windows และ Mac OS X ซึ่งในที่นี่ผมจะดาวน์โหลด สำหรับ Windows เพราะใช้ Windows อยู่ (หลายคนน่าจะใช้งาน Windows)

ก็จะมีหน้าให้คลิกอีก ให้เลือก install R for the first time ดังภาพด้านล่าง

จะมีหน้าให้ดาวน์โหลด ที่เป็นเวอร์ชันล่าสุด ในขณะที่เขียนอย่นี้ จะเป็นเวอร์ชัน 3.4.0 จะเป็นลิงค์ตรงคือ http://mirrors.psu.ac.th/pub/cran/bin/windows/base/R-3.4.0-win.exe

เมื่อดาวน์โหลดมาก็จะได้ไฟล์ R-x.x-xxx.exe แล้วแต่รุ่นและระบบปฏิบัติการ จากนั้นให้คลิกเพื่อ Install ได้ทันที

R มีภาษาให้เลือกใช้งานหลายภาษามากมาย แต่ตอนนี้ยังไม่มีภาษาไทย ฉนั้นให้เลือกเป็นภาษาอังกฤษไปก่อน จากนั้นก็ไม่มีอะไรมากให้กด Next, ok ไปเลื่อยๆ  โดยหลังติดตั้งแล้ว จะมีทั้งรุ่น R x64 3.4.0 (64 บิต)  และ R i386 3.4.0 (62 บิต) ให้เลือกใช้งานตามระบบปฏิบัติการของ Windows ที่เราใช้งาน

View Comments (1)