X
MODIFY: Technology News
Technology, Innovation, and Education เทคนิดการใช้งาน สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ เรื่องไอที

เทคนิคการใช้งาน Google Search ที่จำเป็นต้องรู้

วิธีใช้งาน Google Search เบื้องต้น

เชื่อว่าหลายคนที่ใช้งาน Internet คงไม่มีใครไม่รู้จักเว็บค้นหาหรือ Search ยอดนิยมอย่าง Google หลายคนใช้ Google ค้นหาคำต่างๆหรือส่ิ่งต่างๆที่เราอยากรู้ โดยพิมพ์คำที่เราคิดไว้ว่าอยากรู้ไปตรงๆ โดยไม่สนใจเทคนิคการใส่ Keyword ทำให้การค้นหาไม่ตรงกับสิ่งที่เราต้องการนัก วันนี้เราจะมาทำความรู้จักกับเทคนิคการใช้ Google Search อย่างถูกวิธีที่หลายๆคนอาจจะไม่เคยรู้มาก่อนเริ่มกันเลย

ค้นหาด้วยเครื่องหมายคำพูด “…”

การใส่เครื่องหมายคำพูด จะช่วยค้นหาคำที่เราต้องการค้นหาทั้งประโยค ไม่แยกคำ โดยปกติแล้วเวลาเราค้นหาคำที่มีประโยคยาวๆ อาทิเช่น ผมจำประโยคของเว็บไซต์หนึ่งได้ แต่จำหน้าเพจไม่ได้ว่าจะเข้าอย่างไร ก็พิมพ์ประโยคดังกล่าวลงไปเช่น “หากจะพูดถึง Network Ethernet” (เป็นบทความที่ผมเคยเขียนเอาไว้เกี่ยวกับ MAC Address) หากคุณพิมพ์คำว่า หากจะพูดถึง Network Ethernet ลงไปในช่วงค้นหา Google จะพยามค้นหาคำที่เกี่ยวข้องกับประโยคนี้มาให้เรา แต่จะไม่ค้นหาทั้งประโยคให้เรา ผลที่ได้คือ

จะเห็นได้ว่าผลการค้นหา คำที่ค้นหามาไม่ได้มาแบบเต็มประโยค และผมก็ไม่สามารถเข้าเว็บไซต์ที่ผมคิดไม่ออกได้เลย แต่หากใส่เครื่องหมายคำพูดเป็นแบบ “หากจะพูดถึง Network Ethernet” ผลที่ได้คือ

จะสังเกตว่า Google จะค้นหาคำดังกล่าวมาแบบเต็มประโยค และตรงจุดประสงค์ที่เราต้องการ

ค้นหาแบบเจาะจงเว็บไซต์

การค้นหาแบบเจาะจงเว็บไซต์ถือเป็นอีกหนึ่งเทคนิคที่ควรรู้เอาไว้ เพราะบางครั้งเรามีเว็บไซต์ที่เราใช้งานประจำ แต่หาหน้าเพจที่เราสนใจหรือเคยอ่านไม่พบแล้ว หลายคนเลือกที่จะพิมพ์ชื่อเว็บไซต์ต่อจากคำค้นหา แต่ก็ไม่ถือว่าถูกนัก เพราะบางครั้งก็จะมีเว็บไซต์อื่นปะปนมาบ้าง เราสามารถใช้ Keyword และเจาะจงเว็บไซต์ให้ค้นหาเฉพาะในเว็บไซต์นั้นได้ โดยการพิมพ์ site:website keyword อาทิเช่น “site:modify.in.th MAC Address“หมายความว่าผมต้องการค้นหาคำว่า MAC Address  ในเว็บไซต์ modify.in.th (คำค้นหาจะอยู่หน้าหรืออยู่หลัง site:modify.in.th ก็ได้ แต่ต้องเว้นวรรค 1 ที)

Google จะค้นหาคำ คำนั้นใสเว็บไซต์ที่เราระบุทั้งหมด ไม่ไปหาจากเว็บไซต์อื่น

ตัดคำที่ไม่ต้องการออกด้วยเครื่องหมาย (- หรือ +)

ฟีเจอร์อีกอย่างหนึ่งของ Google คือเครื่องหมาย + และเครื่องหมาย – โดยเครื่องหมายบวกจะเป็นการเชื่อมคำที่ต้องการค้นหาเพราะปกติแล้ว Google จะไม่สนคำง่ายๆพวก ที่, ใน, บน หรืออื่นๆ แต่บางครั้งเราต้องการจะค้นหาคำเฉพาะจำเป็นต้องใช้เครื่องหมาย + ในการเชื่อมคำค้นหา

ในทางกลับกัน หากเราต้องการค้นหาแต่ไม่ต้องการให้รวมคำค้นหาคำใดคำหนึ่ง เราอาจใช้เครื่องหมาย – เพื่อตัดคำนั้นเออกไปจากการค้นหา เช่น เราอยากค้นหาเรื่อง ร้านก๋วยเตี๋ยวเรือ แต่ไม่อยากให้มีร้านแถวรังสิตติดมา เพราะอยากจะไปหาร้านอืนๆ ก็ให้ค้นหาประมาณว่า “ร้านก๋วยเตี๋ยวเรือ -รังสิต” พิมพ์คำค้นหาที่่เราต้องการ และเคาะ 1 วรรคใส่เครื่องหมาย -คำที่ไม่ต้องการ เพียงเท่านี้ Google จะค้นหาร้านก๋วยเตี๋ยวเรือออกมาแสดงให้เรา แต่จะไม่รวมที่มีคำว่ารังสิต

ค้นหาเอกสารไฟล์ต่างๆ

Google Search สามารถค้นหาไฟล์เอกสารจำพวก .pdf, .doc, . xls, .ppt, .swf, .txt ได้ง่ายด้วยคำสั่ง filetype: โดยพิมพ์ “ชื่อเอกสาร” filetype:สกุลไฟล์ อาทิเช่น “การปลูกข้าว” filetype:doc ใส่ในช่องค้นหา Google จะค้นหาไฟล์ที่เกี่ยวกับการปลูกข้าวเป็นสกุลของ microsoft word ที่ใช้สกุล .doc มาให้

ตรวจคำสกดผิด

เนื่องจาก Google มีการเก็บข้อมูลการค้นหามากมาย ทำให้ Google Search มีคำที่ค้นอื่นใช้กันบ่อยๆ จึงสามารถบอกเราได้ว่า หากเราไม่แน่ใจว่าคำนี้เขียนอย่างไร สามารถเอาคำนั้นลงไปค้นหาในช่อง Google Search ได้เพื่อตรวจสอบว่าถูกต้ัองหรือไม่ (ส่วนตัวทำบ่อยๆ) อาทิเช่น ผมไม่แน่ใจว่าคำว่า ละราน กับ ระราน แบบไหนเขียนถูก ผมก็เอาคำใดคำหนึ่งไปค้นหา

Google จะแนะนำคำที่ถูกต้องให้เรา แต่ก็อย่าเพิ่งเชื่อมาก เพราะอย่างที่บอก Google แนะนำคำที่มีคนพิมพ์บ่อยๆ ไม่ได้แปลว่าถูกเสมอไป เพราะหลายคำที่คนพิมพ์บ่อย แต่ก็ผิดให้ลองวิเคาะห์จากรายการเว็บไซต์ที่ค้นหา หาเว็บที่น่าเชื่อถือได้ประกอบไปด้วย เหมาะสำหรับคนที่ไม่ค่อยเก่งเรื่องการสะกดคำยากๆ

ค้นหารูปภาพ

เดียวนี้สือต่างๆมักไปไวมาไว และอาจมีข่าวลือข่าวหลอกมากมาย เราอาจจำเป็นต้องเช็คข่าวจากภาพประกอบว่าภาพดังกล่าวเป็นภาพในปีไหน และเกี่ยวกับเรื่องอะไร โดยสามารถเอารูปภาพไปค้นหาได้ใน Google Search ได้เช่นเดียวกัน โดยเข้าไปที่ https://www.google.co.th/imghp  คลิกที่ค้นด้วยภาพ เลือกภาพที่เราเซฟมาไว้ในคอมพิวเตอร์ แล้วกดค้นหา เพียงเท่านี้ก็จะทราบที่มาของภาพ จากการวิเคาะห์จากภาพที่เราค้นหาเจอ จะมีภาพที่เหมือนกันแสดงในบทความอื่น (หากภาพดังกล่าว เคยอยู่ในข่าวอื่นไปแล้ว)

แปลงหน่วยได้ตามที่ต้องการ

เราอาจจะเคยท่องจำหน่อยต่างๆ ว่า 1 นิ้ว เท่ากับ เซนติเมตร และอื่นๆอีกมากมายในวัยเด็ก แต่พอเราโตขึ้นมา เราต้องการจะใช้หรือคำนวณกลับจำไม่ได้ Google Search ก็ยังสามารถช่วยคุณได้ โดยพิมพ์คำค้นหาประมาณว่า “1 นิ้ว เท่ากับ เซนติเมตร” เราก็จะได้ค่าของ เซนติเมตร ที่เท่ากับ 1 นิ้วมา

หรือจะเป็นระยะทางที่เป็นภาษาอังกฤษ เราสามารถใช้ = แทนคำว่าเท่ากับได้

น้ำหนักก็ได้

เครื่องคิดเลข

ถือเป็นอีกหนึ่งความสะดวกของ Google Search ที่เราสามารถใช้ช่องค้นหาของมันเป็นเครื่องคิดเลขได้ง่ายๆ เพียงพิมพ์ ตัวเลข ใส่เครื่องหมาย +, -, ใช้ * แทนการคุณ และ / แทนการหาร เช่น 3*3.5 เราจะได้ 3×3.5

และเมื่อใส่การคำนวณลงไปเราจะเห็นเครื่องคิดเลขของ Google Search ปรากฏให้ใช้งานทันที

สภาพอากาศ

Google Search สามารถใช้เป็นเครื่องมมือตรวจสอบสภาพอากาศได้ด้วยการพิมพ์ Weather และสถานที่ ที่ต้องการเช่น Weather ห้วยขวาง

เช็คเที่ยวบินเข้าออก

เราสามารถเช็คเที่ยวบินเข้าออกได้ โดยการพิมพ์ชื่อสายการบิน และพิมพ์หมายเลขไฟล์ทนั้นๆอาทิเช่น “Thai Airways TG930”

นี้เป็นเทคนิดเล็กๆน้อยเกี่ยวกับการใช้งาน Google Search จริงๆแล้วยังมีอีกมากมายเกี่ยวกับการใช้งาน Google Search ไว้วันหลังจะมาเพิ่มเติมให้ทราบกันนะครับ