X
MODIFY: Technology News
Technology, Innovation, and Education เทคนิดการใช้งาน สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ เรื่องไอที

CUDA คืออะไร

CUDA (Compute Unified Device Architecture) ทำงานอย่างไร

สำหรับคนที่ใช้งานการ์ดจอหรือเล่นการ์ดจอน่าจะเคยได้ยินคำว่า CUDA กันมาบ้าง จนทำให้อยากรู้ว่า CUDA คืออะไร และมีหน้าที่อะไร วันนี้เราจะมาทำความรู้จักกับ CUDA กันให้มากขึ้นครับ

CUDA ย่อมาจาก Compute Unified Device Architecture เป็นสถาปัตยกรรมการประมวลผล ที่พัฒนาโดย Nvidia เพื่อให้ GPU (Graphics Processing Unit) ทำอะไรได้มากกว่าการประมวลผลกราฟิก อธิบายง่ายๆก็คือให้ GPU ทำงานแบบ CPU ใช้ CUDA เพื่อให้ GPU ทำการคำนวณตามที่ต้องการ สามารถใช้งาน GPU ในการร่วมประมวลผลแบบขนาน (Parallel Processing) หรือที่เรียกว่า GPGPU (General-Purpose computing on Graphics Processing Units) หากจะอธิบายง่ายๆก็คือการนำ การ์ดจอมาประมวลผลช่วย CPU นั้นเอง

ทุกวันนี้มีการใช้ GPU ในการคำนวณผลแทน CPU หลายอย่างเพราะเห็นได้ชัดเจนว่าบางอย่าง GPU ทำงานได้ดีกว่า CPU เพราะ GPU จะประกอบด้วย core ขนาดเล็กจำนวนมากและออกแบบให้มีการกระจายการทำงานในรูปแบบ Parallel หรือการประมวลผลแบบคู่ขนาน ต่างจาก CPU ที่มีไม่กี่ Core

สำหรับใครที่มีคำถามว่า แล้ว Nvidia มี CUDA แล้วค่ายอื่นหละจะมีอะไรที่รูปแบบการทำงานคล้ายแบบนี้ไหม สำหรับ AMD และ Intel จะมี OpenCL ครับทำงานคล้ายๆกัน