X
MODIFY: Technology News
Technology, Innovation, and Education เทคนิดการใช้งาน สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ เรื่องไอที

Valve ถอดเกม Fight of Gods จาก Steam หลังถูกทางการมาเลเซียบล็อค

Fight of Gods โดยทางการมาเลเซีย บล็อค

จากข่าว ทางการมาเลเซียบล็อค Steam Store โดยจุดประสงค์ของการบล็อคการเข้าถึง Steam คือต้องการที่จะแบนเกม Fight of Gods เกมแนวต่อสู้ที่เอาความเชื่อและศาสนาเข้ามากับตัวละครที่ต่อสู่กัน ไม่ว่าจะเป็น พระเยซู, เทพโอดีน, กวนอู รวมถึงพระพุทธเจ้า ทางการมาเลเซีย ให้เหตุผลว่า ต้องการรักษาความสงบเรียบร้อยให้กับประชาชนภายในประเทศ ที่มีหลากหลายเชื้อชาติและความเชื่อ

ก่อนหน้านี้ คณะกรรมการการสื่อสารและมัลติมีเดียของประเทศมาเลเซีย ได้มีคำสั่งให้ทาง Valve บล็อคการดาวน์โหลดในประเทศมาเลเซีย แต่ดูเหมือนว่าทาง Valve จะไม่ได้ทำตามที่ทางการเมาเลเซียร้องขอ จนเลยกำหนดเส้นตาย จึงเกิดการบล็อคดังกล่าว

ล่าสุด Valve ได้ถอดเกม Fight of Gods ออกจาก Steam Store เป็นที่เรียบร้อยแล้ว หลังจากการบล็อค 3 ชั่วโมง โดยทาง Valve ได้ติดต่อกับผู้พัฒนาเกมเพื่อถอดเกมนี้ออก และติดต่อกับรัฐบาลมาเลเซีย เพื่อขอปลดการบล็อค Steam Store

สำหรับเกม Fight of Gods ผลิตโดย Digital Crafter และจัดจำหน่ายโดย PQube  ซึ่งทาง PQube  บอกว่าไม่เคยได้รับการติดต่อจากรัฐบาลมาเลเซียถึงเรื่องที่เกิดขึ้นเลย และ Digital Crafter  ผู้พัฒนาเกมให้เหตุผลว่า Fight of Gods สร้างจากมุมมองความตลกขบขันที่มีต่อศาสนา เหมือนสือบันเทิงทั่วไป ยืนยันว่า ไม่ได้มีประเด็นทางศาสนาซ่อนอยู่แต่อย่างใด

แว่วๆมาว่าบ้านเราก็มีการตื่นตัวกับเกมนี้พอสมควร มีทั้งฝังเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย คงต้องตามกันยาวๆ ครับว่า เรื่องนี้จะเป็นอย่างไร ทั้งในต่างประเทศและบ้านเรา

ที่มา – blognone