X
MODIFY: Technology News
Technology, Innovation, and Education เทคนิดการใช้งาน สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ เรื่องไอที

Thunderbolt คืออะไร

Thunderbolt, Thunderbolt 2 และ Thunderbolt 3 เทคโนโลยีของพอร์ตการรับส่งข้อมูล

ในยุคที่ข้อมูลมีขนาดใหญ่ขึ้นเลื่อยๆ ด้วยเหตุผลที่ว่า สือมีความละเอียดขึ้น ไม่ว่าจะเป็น รูปภาพ, คุณภาพไฟล์เสียงหรือแม้แต่วีดีโอ ไฟล์ขนาดใหญ่ไม่เพียงแต่มีข้อดีในเรื่องของความคมชัดหรือคุณภาพของไฟล์สือต่างๆเท่านั้น แต่นำมาด้วยความยุ่งยากในการถ่ายโอนย้ายข้อมูลด้วย เพราะไฟล์ที่มีความละเอียดสูง ย่อมมีขนาดใหญ่ ด้วยเหตุผลนี้เอง เทคโนโลยีของพอร์ตการรับส่งข้อมูล จึงมีความสำคัญอย่างมาก เพราะช่วยลดระยะการโอยถ่ายข้อมูลได้มาก

ด้วยเหตุผลดังกล่าว Thunderbolt จึงเกิดขึ้นมา พัฒนาโดย Intel ร่วมกับ Apple ได้ร่วมมือกันพัฒนาระบบที่มีชื่อว่า Thunderbolt  (ครั้งแรก Intel ทำมันขึ้นมาและใช้ชื่อทางการตลาดที่มีชื่อว่า Light Peak ) ปัจจุบัน Thunderbolt เดินทางมาถึงเวอร์ชั่น Thunderbolt 3 แล้ว  เริ่มแรกเดิมที Thunderbolt 1 และ 2 ใช้ขั้วต่อแบบเดียวกับ Mini DisplayPort (MDP) ในขณะที่ Thunderbolt 3 ใช้ USB Type-C โดยมีความเร็วในการรับส่งข้อมูลมากขึ้นเลื่อยๆตามตัวเลขของเวอร์ชันgfroce

ความเร็วในการโอนถ่ายข้อมูลของ Thunderbolt ถือว่าเป็นความเร็วที่เร็วมากหากเทียบกับ USB 3.0 หรือ 3.1 โดยตารางเปรียบเที่ยบคร่าวๆดังนี้

จะเห็นได้ว่า Thunderbolt 3 เวอร์ชันล่าสุดมีความเร็วอยู่ที่ 40Gb/s ซึ่งถือว่าเร็วกว่า USB 3.1 ถึง 4 เท่าตัวเลย

ทุกวันนี้มาตรฐาน Thunderbolt เริ่มมีการใช้งานกันแพร่หลามากขึ้น เมนบอร์ดบางรุ่น เริ่มมีพอร์ต Thunderbolt มาให้บ้างแล้ว แต่เนื่องจากต้นทุนของ Thunderbolt ค่อนข้างราคาสูง และอุปกรณ์รองรับยังไม่เท่ากับ USB จึงทำให้ยังคงได้รับความนิยมน้อย และผู้ผลิตฮาร์ดแวร์ก็ไม่ได้ผลิตออกมามากรุ่นนัก