X
MODIFY: Technology News
Technology, Innovation, and Education เทคนิดการใช้งาน สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ เรื่องไอที

Apple เปิดตัว iPhone X (ไอโฟนเท็น) กล้องแนวตั้ง หน้าจอไร้ขอบ มีรอยบาก

iPhone X เปิดตัวแล้ว

มาแล้วตามคำเรียกร้องสำหร้ับ ไอโฟนรุ่นพิเศษ ที่มีหลายชื่อก่อนหน้านี้ว่าจะออกมา มากมาย สรุปแล้ว Apple เลือกใช้ชื่อ iPhone X ที่มีรูปร่างหน้าตาเหมือนกับที่หลุดออกมาแทบทั้งหมด ตัว ใช้กรอบสแตนเลสค รองรับการชาร์จไร้สาย (Wireless Charging)

iPhone X ทุกอย่างแทบจะเหมือนข่าวที่หลุดออกมาก่อนหน้านี้ทุกประการ ไม่ว่าจะเป็นรูปร่างหน้าตา รวมถึงฟีเจอร์ต่างๆ กล้องแนวตั้ง เต็มหน้าจอ ไม่มีปุ่มโฮม แต่ภาพตัวเครื่องที่ Apple เอามาให้ดูบอกเลยว่าสวยกว่าภาพหลุดมาก iPhone X มาพร้อมกับจอ OLED เหมือน Apple Watch โดยใช้หน้าจอความกว้าง 5.8 นิ้ว แนวทแยง ใช้เทคโนโลยีที่ Apple เรียกว่า Super Retina Display ความละเอียด 2436×1125 พิกเซล

Tap to Wake เป็นอีกหนึ่งฟีเจอร์ที่มาพร้อมกับ iPhone X เป็นการแตะเพื่อปลุก โดยการแตะที่หน้าจอ 2 ครั้ง เพื่อให้หน้าตาแสดง

 

อีกหนึ่งฟีเจอร์ที่ Apple พูดถึง iPhone X นานพอสมควร นั้นก็คือ Face ID การปลดล็อคหน้าจอด้วยใบหน้า ที่ Apple ยืนยันว่ามีการสแกนที่ลึกมาก (ใช้ภาพหลอกไม่น่าจะได้) โดย Face ID สามารถใช้งานปลดล็อคได้เกือบทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นปลดล็อคแอพ โหลดแอพ หรือซื้อของจาก Apple Store และสามารถใช้งานได้ดีแม้จะอยู่ในที่มืด

ส่วนกล้องหน้าของ iPhone X ใช้ความละเอียดที่ 7 ล้านพิกเซล มีเซ็นเซอร์วัดระยะความห่างของวัตถุเพิ่มช่วยในการถ่ายภาพให้มีมิติมากขึ้น ซึ่ง Apple เรียกว่า TrueDepth

นอกจากนั้น Apple ยังใช้ความสามารถของ 3D sensor ใช้การเพิ่มฟีเจอร์ Animoji ที่สามารถสร้าง อีโมจิตามหน้าของผู้ใช้ สีหน้าท่าทาง ที่น่าสนใจคือ อีโมจิที่ว่ามีเสียงของเราใส่ลงไปด้วย เรียกได้ว่าน่าจะเป็นลูกเล่นที่เล่นกันสนุกแน่นอน

สำหรับเรื่องกล้อง 2 ตัวแนวตั้งที่อยู่ด้านหลัง ความละเอียดที่ 12 ล้านพิกเซล f/1.8 และ f/2.4 รองรับระบบกันภาพสั่น หรือ OIS เซ็นเซอร์ใหญ่ขึ้น ถ่ายภาพในที่แสงน้อยได้ดีขึ้น

สเปครวมๆแล้ว ก็จะคล้ายๆกับ iPhone 8

AirPower แท่นชาร์จไร้สาย ที่สามารถรองรับอุปกรณ์ต่างๆของ Apple ได้มากมาย iPhone X, Apple Watch, AirPods  (สังเกตที่รูปด้านล่าง เมื่อเอาอุปกรณ์ต่างมาชาร์จรวมกัน จะมีรายการแสดงในส่วนของ iPhone X ทุกอปุกรณ์) รายละเอียดเรื่องราคายังไม่มี บอกแค่วางจำหน่ายปีหน้า 2018

iPhone X จะมาพร้อมกับความจุ 2 แบบคือ 64GB จะข้ามไป 256GB เลย ราคาเริ่มต้นก็ $999 หรือประมาณ 34,500 บาท

เปิดให้จอง 27 ตุลาคม 2560 วางจำหน่าย 3 พฤษจิกายน

ประเดนสำคัญของ iPhone X คงเป็นเรื่องของการดีไซด์ ไร้ปุ่มโฮม และไม่มี Touch ID เปลี่ยนเป็น Face ID แทน รายละเอียดแบบเจาะจึงคงต้องรอดูรายละเอียดจาก Apple อีกทีครับ