X
MODIFY: Technology News
Technology, Innovation, and Education เทคนิดการใช้งาน สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ เรื่องไอที

มหาดไทยยกเลิกการถ่าย สำเนาบัตรประชาชน แบบสมาร์ทการ์ด ด้านหลังแล้ว

มหาดไทยยกเลิกการถ่าย

กระทรวงมหาดไทย เผยประชาชนสามารถถ่ายเอกสาร สำเนาบัตรประชาชน ประเภทสมาร์ทการ์ด เพียงด้านหน้าด้านเดียวได้แล้ว หลังพบถ่ายด้านหลังไม่มีประโยชน์ เสียเวลา และค่าใช้จ่ายโดยใช้เหตุ เพราะข้อมูลอยู่ด้านหน้าครบถ้วนดีอยู่แล้ว

เมี่อ วันที่ 11 เมษายน ที่ผ่านมา นายพินิจ เธียรธวัช ปลัดจังหวัดนนทบุรี เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากกรณีที่กระทรวงมหาดไทยได้รับแจ้งจากสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน ว่า มีประชาชนร้องเรียนเกี่ยวกับการติดต่อกับหน่วยงานของรัฐ หากต้องใช้สำเนาบัตรประจำตัวประชาชนจะต้องถ่ายสำเนาบัตรทั้งด้านหน้าและด้าน หลังทุกครั้งทำให้เสียค่าใช้จ่ายในการถ่ายสำเนาบัตรโดยไม่จำเป็นนั้น

             จาก การหารือของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กระทรวงมหาดไทยจึงได้ออกเอกสารราชการ ระบุว่า เนื่องจากในปัจจุบันประชาชนใช้บัตรประจำตัวประชาชนแบบอเนกประสงค์ (Smart Card) เพิ่มมากขึ้น โดยรายการในบัตรตามกฎหมายว่าด้วยบัตรประจำตัวประชาชนจะมีรายการและราย ละเอียดของรายการในบัตร เป็นข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ถือบัตร ปรากฏอยู่ด้านหน้าบัตรเพียงด้านเดียว ทั้งหมายเลขบัตรประจำตัวประชาชน 13 หลัก, ชื่อ-นามสกุล, ที่อยู่, วันเดือนปีเกิด และสถานที่ออกบัตร ฯลฯ โดยใต้รูปของผู้ถือบัตรยังมีเลขหมายคำขอ ซึ่งประกอบด้วยรหัสแสดงถึงสถานที่จัดทำบัตร ตามที่กรมการปกครองกำหนดจำนวน 4 หลัก, เลขแสดงจำนวนครั้งที่ทำบัตรของแต่ละบุคคลจำนวน 2 หลัก และเลขตรวจสอบความถูกต้องของการออกบัตรจำนวน 8 หลัก รวมทั้งสิ้น 14 หลักด้วย

             ขณะ ที่ด้านหลังของบัตรจะมีเพียงแค่รหัสการผลิตบัตร และรหัสกำกับบัตรเท่านั้น ดังนั้น เพื่อแก้ปัญหาการร้องเรียน กระทรวงมหาดไทยได้ขอให้หน่วยงานของรัฐ รัฐวิสาหกิจและเอกชน ที่จำเป็นต้องตรวจสอบข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ถือบัตร หรือขอคัดสำเนาบัตรเพื่อประกอบการพิจารณา หรือจะต้องขอสำเนาบัตรประจำตัวของผู้ถือบัตรเป็นหลักฐาน โดยเฉพาะบัตรประจำตัวประชาชนแบบเอนกประสงค์ (Smart Card) ซึ่งมีข้อมูลส่วนบุคคลที่สำคัญครบถ้วนอยู่ด้านหน้า ควรให้ถ่ายสำเนาบัตรเฉพาะด้านหน้าด้านเดียว เพื่อความสะดวก รวดเร็ว ลดขั้นตอนการปฏิบัติงานของหน่วยงานของรัฐและลดภาระด้านค่าใช้จ่ายแก่ประชาชน ด้วย

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
http://hilight.kapook.com/view/85049