X
MODIFY: Technology News
Technology, Innovation, and Education เทคนิดการใช้งาน สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ เรื่องไอที

Cortana ผู้ช่วยส่วนตัวบนแอปพลิเคชั่น Skype

Cortana ผู้ช่วยส่วนตัวบนแอปพลิเคชั่น Skype

 

Cortana ชื่อนี้ถ้าใครใช้ระบบปฏิบัติการ Windows 10 ก็คงจะคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี แต่ถ้าไม่เคยใช้ Windows 10 อย่างผมก็คงจะงงอยู่เหมือนกันว่าคืออะไรเหรอ? แต่ถ้าจะบอกว่าผมไม่รู้ว่าคืออะไรก็จะดูว่าตัวเองโง่ไปสักเล็กน้อย  ผมจึงพยายามดั้นด้นแสวงหาข้อมูลมาเล่าสู่กันฟัง ถ้าพร้อมแล้วก็ไปกันเลย…..

 

Cortana เป็นหญิงสาวชาวอเมริกัน-ฮาวาย หุ่นดี สวย ใส เย้ย!!!! ไม่เกี่ยว! เอาใหม่ Cortana คือ ผู้ช่วยอัจฉริยะดิจิทัลของคุณ(AI Assistance)  คอยช่วยคุณทำสิ่งต่างๆ จนสำเร็จลุล่วง ยิ่งคุณใช้ Cortana บ่อยมากเท่าไหร่ Cortanaก็จะเรียนรู้และเก่งขึ้นมากเท่านั้น ระบบ Cortana ได้รับการติดตั้งมากับ Windows 10 มีความสามารถในการบริหารจัดการ ส่งข้อความหรืออีเมล์  กัดการปฏิทิน แจ้งข่าวสาร เตือนเมื่อถึงเวลา ค้นหาสถานที่ ค้นหาบุคคล รีวิวหนังก็ได้ด้วยนะ(แอบนึกไปถึงSIRI) ที่กล่าวมาเป็นเพียงส่วนหนึ่งในความสามารถของ Cortana นั่นเอง  แต่ต่อจากนี้ไป Cortana จะไม่ได้อยู่เฉพาะบน Windows 10 อีกต่อไปเพราะทาง Microsoft ได้ตกลงใจส่ง Cortana ไปใว้บนแอปพลิเคชั่น SKYPE เรียบร้อยแล้วนะขอบอก

Cortana for skype จะปรากฎในรายชื่อ Contact ของเรา ซึ่งเมื่อเราถาม Cortana ก็จะตอบกลับมาในแชทได้ทันที ตัวอย่างเช่น เมื่อเราสั่งว่า  “Create reminder” ทาง Cortana ก็จะตอบกลับมาได้ว่า “I’m doing ok” เป็นต้น นอกเหนือไปจากนั้น  Cortana for skype ยังสามารถตรวจสภาพอากาศ   สอบถามเส้นทาง รวมถึงแจ้งเตือนหรือแนะนำสถานที่เมื่อเรามีนัดกับเพื่อนๆได้เช่นกัน อีกหน่อยเราคงใช้ SKYPE เป็นแอปพลิเคชั่นหลักติดเครื่องกันมากขึ้นแน่เพราะ อยากได้อะไร อยากทำอะไรก็สั่ง Cortana ได้เลยทันที

 

ก่อนหน้านี้ Lilian Rincon ผู้จัดการโปรแกรมของ Skype ได้เคยกล่าวเอาไว้ว่า Cortana จะมีการคัดแยกบทสนทนาด้วย Third Party Bot ซึ่งมันจะรู้ว่าเราต้องการจะคุยเรื่องใด มันก็จะดึง  Bot มาช่วยในการจัดการเรื่องที่กำลังคุย แล้วจะนำ Bot ออกเมื่อเราบรรลุเป้าหมายที่ต้องการแล้ว

Cortana for skype ถือได้ว่าเป็นปัญญาประดิษฐ์อัจฉริยะ (AI Assistance) ทำนองเดียวกันกับ Google Assistant หรือ Intelligent assistant M ของ Facebook แต่ Cortana ในตอนนี้สามารถจะโต้ตอบกับคุณผ่านทางตัวหนังสือเท่านั้น ยังไม่สามารถโต้ตอบทางคำสั่งเสียงหรือวิดีโอคอลได้ และที่สำคัญยังจำกัดผู้ใช้งานไว้แค่เพียงสหรัฐอเมริกาประเทศเดียวเท่านั้น Cortana for skype รองรับทั้ง  iOS และ Android

สำหรับผู้ใช้ในประเทศอื่นไม่ต้องเสียใจนะครับ ผมเชื่อว่านี่เป็นเพียงแค่การทดสอบเบื้องต้นของ Cortana for skype เท่านั้น และจะต้องเจอกับปัญหาเล็กๆน้อยๆเต็มไปหมด อย่างน้อยก็เรื่องที่จะต้องพิมพ์คุยกับ Cortana นี่แหละที่ผมมองว่ามันช่างไม่สะดวกเอาเสียเลย ทำให้ความรู้สึกอยากหายไปเยอะ รอให้ออกเวอร์ชั่นที่รองรับการทำงานด้วยเสียงออกมาก่อนดีกว่าครับ จะได้ไม่อารมณ์เสีย