X
MODIFY: Technology News
Technology, Innovation, and Education เทคนิดการใช้งาน สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ เรื่องไอที

Black Friday คืออะไร จัดวันไหน เป็นวันอะไร ทำไมโด่งดังช่วงปีใหม่

ความหมายของ Black Friday ประวัติ Black Friday

เชื่อว่าหลายคนน่าจะเคยได้ยินคำว่า Black Friday (อ่านว่า แบล็คฟรายเดย์) ที่มักจะเริ่มคุ้นหูและได้ยินบ่อยมากในช่วงหลังๆ โดยเฉพาะในช่วงเวลาปลายปี หลายคนพอทราบว่ามันเกี่ยวกับการซื้อของ เพราะใช้คำว่าเทศกาล Black Friday วันนี้เราจะมาทำความรู้จักกับ Black Friday กันให้มากขึ้น ว่ามันคือวันอะไร และที่มาเป็นอย่างไร Black Friday

Black Friday ตรงกับวันศุกร์ที่ 4 ของเดือนพฤศจิกายน (เช้าวันรุ่งขึ้นของวันขอบคุณพระเจ้าในสหรัฐอเมริกา) สำหรับปี 2017 ก็จะตรงกับวันที่ 24 พฤศจิกายน นั้นเอง

สาเหตุที่เกิดเทศกาล Black Friday เพราะเพราะบริษัทส่วนใหญ่จะหยุดยาวหลังจากวันขอบคุณพระเจ้าของ สหรัฐอเมริกา จึงทำให้เหล่าพนักงาน ที่ทำงานหนักตลอดทั้งปี ออกมาใช้จ่ายเงิน ถือเป็นช่วงเวลาแห่งการพักผ่อนและช๊อปปิ้ง ทำให้ช่วงเวลาดังกล่าวมีการจับจ่ายซื้อของกันอย่างมาก และบริษัทร้านค้าต่างๆ ก็ใช้ช่วงเวลานี้ในการระบายสินค้าที่ค้างสต็อก ก็จะมีการจัดโปรโมชันลดล้างสต็อกสินค้า ยิ่งทำให้สินค้าในช่วงเวลาดังกล่าวถูกลงไปอีก

เหตุผลการลดราคาสินค้าในช่วงเวลาดังกล่าว ไม่ใช้มีแค่เพียงระบายสินค้าที่ค้างสต็อก เท่านั้น หลายบริษัทลดราคาในช่วงเวลาดังกล่าว ด้วยเหตุผลคือการคืนกำไรสู่ลูกค้า ถือเป็นการเข้าร่วมวัน Black Friday เพราะมีหลายคนที่ รอซื้อสินค้าจากแบรนด์ที่ตัวเองชอบ แต่รอให้อยู่ในช่วงลดราคา ก็จะหวังว่าช่วงเวลา Black Friday จะมีการลดราคากันบ้าง บริษัทส่วนใหญ่จึงเลือกที่จะจัดโปรโมชั่นลดราคาในวันดังกล่าว เพื่อให้เกิดเป็นสีสันและมัดใจเหล่าสาวกได้อีกด้วย

ช่วงหลังๆ ไม่ใช้แค่เพียงสหรัฐอเมริกา เท่านั้นที่มี Black Friday ประเทศต่างๆ ก็ใช้ชวงเวลาดังกล่าว และเหตุผลเดียวกันในการจัดโปรโมชั่นในช่วงสิ้นปีด้วยเช่นเดียวกัน

ที่มาของคำว่า Black Friday มีสมมติฐานไว้ 2 แบบด้วยกันดังต่อไปนี้

  1. เป็นวันที่มีการวิ่งไปมาของรถลามากมาย จนทิ้งรอยล้อไว้บนถนน จึงเป็นที่มาของคำว่า Black Friday
  2. ปกติแล้วบริษัทต่างๆ เวลาบันทึกรายรับรายจ่ายของบริษัท หากขาดทุนจะเขียนด้วยหมึกสีแดง แต่หากกำไรจะเขียนด้วยหมึกสีดำ เพื่อให้เห็นตัวเลขชัดเจน และช่วงเวลาหลังวันขอบคุณพระเจ้า ร้านค้าหรือบริษัทต่างๆ ต่างกำไรกันถ้วนหน้า สมุดบัญชีจึงมีแต่ตัวหนังสือสีดำ จึงเรียกช่วงเวลานี้ว่า Black Friday

ไม่ว่ามันจะมีที่มาอย่างไร แต่ช่วงเวลาของ Black Friday ถือเป็นช่วงเวลาแห่งการ Shopping เป็นเวลาทองของนักช๊อปเลยก็ว่าได้

ด้วยเหตุผลที่ Black Friday ถือเป็นวันที่มีค่ามากต่อการจับจ่ายซื้อของ ห้างร้านต่างๆ กำไรในช่วงเวลาดังกล่าวเป็นอย่างมาก ช่วงหลังๆ ก็จะมีการจัดโปรโมชั่นของ Black Friday ออกกันไปยาวๆ จนอาจถึงสิ้นปีก็มี หรือในร้านค้าออนไลน์ก็จะมีคำว่า Cyber Monday เกิดขึ้นมา เพราะถือว่าเป็นอีกวันที่มีการจัดโปรโมชั่นของร้านค้าออนไลน์ที่ลากยาวหลังวันขอบคุณพระเจ้าไปจนถึงวันจันทร์เลยทีเดียว (วันขอบคุณพระเจ้าตรงกับวันพฤหัสบดีที่ 4 ของเดือนพฤศจิกายน Black Friday เช้าวันศุกร์) เป็นที่มาของคำว่า Cyber Monday