X
MODIFY: Technology News
Technology, Innovation, and Education เทคนิดการใช้งาน สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ เรื่องไอที

กาชา (Gacha) คืออะไร คอเกมต้องรู็

ความหมายของ กาชา

สำหรับคอเกมน่าจะเข้าใจคำว่า “กาชา” กันพอสมควร แต่สำหรับคนที่ไม่ทราบหรือไม่ได้อยู่ในวงการนี้เวลาได้ยินคำนี้อาจจะแปลกๆหน่อย และเกิดคำถามว่า “กาชา” แปลว่าอะไร คืออะไร และมีความหมายอย่างไร เกี่ยวกับอะไรกับระบบเกม วันนี้เราจะมารู้จักกับคำว่า “กาชา” กันครับ

กาชา คืออะไร

Gacha อ่านว่า “กาชา” เป็นรูปแบบลักษณะหนึ่งที่นิยมกันในเกมมากในระบบเกมฟรีและเสียเงินด้วย คือการสุ่มตัวละคร ไอเทม สิ่งของ หรืออื่นๆภายในเกม โดยจะมี ตัวละคร ไอเทม สิ่งของ หรืออื่นๆ ที่ดีและมีความต้องการสูงมาล้อใจ ซึ่งระบบกาชา จะสุ่มของหลังจากเปิดกล่องหรือรูปแบบอื่นๆที่ทางเกมนั้นๆจัดขึ้น (บางทีเรียก Loot Boxes) จะได้ไอเทมใดไอเทมหนึ่งจากระบบการสุ่ม โดยสิ่งของ ไอเทม ที่มีความพิเศษสูง มักจะมีเปอร์เซ้นต์ในการได้ยากขึ้น โดยรูปแบบดังกล่าวมีที่มา มาจาก กาาชาปอง ตู้ที่ใส่ไข่มีรางวัลล่อใจจากประเทศญี่ปุ่น การจะเล่นระบบกาชา ส่วนใหญ่มักจำเป็นต้องเสียเงิน ให้กับผู้ให้บริการเกม อาทิเช่น ได้กล่องลุ้นโชคมา แต่จำเป็นต้องซื้อกุญแจในการเปิด หรือมีระบบเพรชไปซื้อกล่องสุ่ม แต่จำเป็นต้องซื้อเพรชจากเงินจริง เป็นต้น

เกี่ยวกับ กาชาปอง Gachapon

Gachapon อ่านว่า กาชาปอง เป็นชื่อเครื่องตู้หยอดเหรียญที่มีมากมายในประเทศญี่ปุ่น ผลิตและใช้งานครั้งแรกโดยบริษัท BANDAI  ในประเทศญี่ปุ่น และด้วยความยินมที่มีผู้ใช้งานและร่วมสนุกกันมาก ชื่อดังกล่าวจึงถูกนำไปใช้กับตู้ประเภทลักษณะเดียวกันจะใช้ชื่อ Gachapon หมด แม้ว่า BANDAI จะเป็นคนคิดชื่อนี้ออกมา การที่ตั้งชื่อ Gachapon เพราะมาจากเสียงที่ได้ยินตอนเล่นตู้ Gachapon โดยหลอดเหรียญแล้วหมุ่มเมื่อไข่ตกลงมาจะได้ยินเสียง “Ga-cha-Ga-cha” หรือ “กา-ชา-กา-ชา”

ข้อเสียของ กาชา

กาชา มักมีไอเทมพิเศษ หรือตัวละครใหม่ๆ ที่มีความสามารถพิเศษ ออกมาล่อใจเหล่าเกมเมอร์ทั้งหลาย เพื่อยั่วใจและอาจต้องใช้เงินเป็นจำนวนมากกว่าจะได้ไอเทมหรือสิ่งที่ต้องการ ซึ่งตอนนี้ประเทศเบลเยี่ยมได้ทำการสั่งแบบระบบเกมที่มีลักษณะเดียวกับ กาชาปอง ที่เป็นกล่อมสุ่มไอเทมหรือตัวละคร หรือที่เรียกกว่า Loot Boxes เพราะทางเบลเยี่ยมให้เหตุผลว่าลักษณะดังกล่าว เป็นรูปแบบการพนันอย่างชัดเจน เพราะมีเรื่อง เงิน และอาการเสพติด เข้ามาเกี่ยวข้อง