X
MODIFY: Technology News
Technology, Innovation, and Education เทคนิดการใช้งาน สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ เรื่องไอที

ไวรัส ZIP Facebook ระบาดหนัก ส่งข้อความเองหน้าแชท พร้อมวิธีป้องกันและแก้ไข

พบไวรัส Facebook รูปแบบใหม่ ส่งไฟล์สุกล .zip เมื่อเปิดพบ .mp4.exe เมื่อเปิดเครื่องจะติดไวรัสทันที

ช่วงวันสองวันที่ผ่านมารวมถึงตอนนี้พบมีการระบาดอย่างหนักของไวรัส ที่ส่งข้อความในส่วนของหน้าแชท ข้อความจะเป็นลักษณะ Video<ตัวเลข>.zip อาทิเช่น Video9496.zip เมื่อแตกชิปจะพบไฟล์ลักษณะ  ชื่อไฟล์.mp4.exe เพื่อหลอกให้ผู้ใช้คลิปว่าเป็นไฟล์ MP4 ในกรณีเครื่องที่ไม่ได้เปิดให้แสดงสกุลไฟล์จะเห็นเพียง ชื่อไฟล์.mp4

ภาพจาก – Drama-addict

เมื่อผู้ใช้เปิดเครื่องก็จะติดไวรัส พร้อมกับกลายเป็นผู้ส่งต่อวไวรัสดังกล่าวทันที

วิธีรับมือกับไวรัส zip ใน Facebook

อย่ากดรับหรือดาวน์โหลดไฟล์ที่เพื่อนส่งมาให้ในลักษณะดังภาพด้านบน หรือถามเพื่อนให้แน่ใจก่อนว่าเพื่อนได้ส่งไฟล์มาหรือเปล่า เพราะหากเป็นไวรัส ผู้ส่งไฟล์จะไม่ได้เป็นคนส่งเองจะเป็นไวรัสส่งผ่านบัญชีของผู้ส่งเท่านั้น หากเพื่อนบอกว่าไม่ได้ส่ง แสดงว่าไวรัสส่งตัวติดตั้งไวรัสมายังข้อความ ดาวน์โหลดหรือเปิดไฟล์ดังกล่าวเด็ดขาด

วิธีแก้ไขไวรัส zip ใน Facebook สำหรับคนที่ติดไปแล้ว

ตอนนี้ยังไม่มีเครื่องหรือหรือรายงานรูปแบบการทำงานของไวรัสชนิดนี้แน่ชัดนัก แต่สิ่งที่ควรทำเมื่อท่านติดไวรัส หรือมีเพื่อนมาบอกว่าเราส่งข้อความอะไรแปลกๆไปหาเขา ทั้งๆที่เราไม่ได้เป็นคนส่ง

  1. ให้ทำการเปลี่ยนรหัสผ่านของ Facebook โดยทันที ทำได้โดยเข้าไปที่ การตั้งค่า > การรักษาความปลอดภััย > เปลี่ยนหรัสผ่าน
  2. ให้เข้าไปตรวจสอบแอพใน Facebook ที่แปลกๆหรือแอพที่ไม่ได้ใช้งาน ให้ลบออกให้หมด วิธีลบคือเข้าไปยัง การตั้งค่า > แอพ > วางเม้าส์เหนือแอพที่ต้องการจะลบ จะมีรูปไอคอนสัญลักษณ์ X กดเพื่อทำการลบแอพนั้นๆได้ทันที แอพพวกนี้จะเป็นแอพที่เราเคยติดตั้ง ไม่ว่าจะเป็นเกมหรือบริการต่างๆ หากไม่ได้ใช้งานแล้ว หรือเราไม่เคยติดตั้งให้ลบได้ตามที่เราต้องการ ไม่มีผลใดๆต่อการใช้งาน Facebook
  3. ตรวจสอบ Extension ในเบราว์เซอร์ที่ใช้งานดูว่ามีอะไรแปลกปลอมหรือเพิ่มเติมมาหรือไม่ (Chrome ให้พิมพ์ chrome://extensions/ ใน address bar ) , (FireFox กด CTRL+Shift+A) หากมีอะไรผิดปกติหรือเป็นที่เราไม่ได้ติดตั้งให้ลบออกใหหมด

  4. ติดตั้ง Anti-Malware มาติดตั้ง เพื่อสแกนหาการทำงานที่ผิดปกติของเครื่องโปรแกรมที่แนะนำ ก็จะเป็นพวก Malwarebytes, CCleaner, Avast Free Antivirus หรืออื่นๆ
  5. ในกรณีที่โดนตัว cherry.exe ให้ทำการเข้าไปยัง task manager โดยการกด ctrl+art+del มองหาโปรเซส cherry.exe คลิกขวาแล้วปิดการทำงาน จากนั้นให้พิมพ์ %appdata% ในช่องค้นหา ( คลิกขวาที่ Start > Search) พิมพ์คำว่า %appdata% ลงไป เครื่องจะนำเราไปยัง Roaming ของ User ของเรา มองหา cherry.exe แล้วลบทิ้ง
  6. หนักสุดทำอย่างไรก็ไม่หายลง Windows ใหม่

สำหรับไวรัส .zip ของ Facebook ครั้งนี้จะระบาดเฉพาะใน Windows หรือคอมพิวเตอร์เท่านั้น เพราะไฟล์มาในรูปแบบของ .exe ถือเป็นตัวรันติดตั้งโปรแกรมใน Windows ซึ่งไฟล์นี้จะไม่สามารถเปิดข้ามแพลตฟอร์มอื่นๆได้ สำหรับการแก้ไขปัญหาไวรัสที่ดีที่สุด คืออย่าโหลดอะไรแปลกๆ หากไม่เข้าใจหรือสงสัย ให้ถามคนส่งให้แน่ใจก่อนว่าเป็นไฟล์อะไร เพราะท่านจะได้ไม่ต้องมาเจอปัญหาไวรัสมากวนใจให้วุ้นวายครับ