X
MODIFY: Technology News
Technology, Innovation, and Education เทคนิดการใช้งาน สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ เรื่องไอที

Google ทุ่มเงิน 1.1 พันล้านเหรียญดอลลาห์ ซื้อฝ่ายผลิตฮาร์ดแวร์ของบริษัท HTC

เร่งรุกตลาดฝั่งเอเซีย หวังขยายฐานการผลิตอย่างเต็มตัว

บรรลุผลตามเป้าเสียที หลังจากที่มีความพยายามจาก Google เข้าซื้อฝ่ายผลิตฮาร์ดแวร์จาก  HTC  ตั้งแต่ช่วงเดือนกันยายน 2560 ที่ผ่านมา  โดยในขั้นแรกทีมวิศวกรจำนวนกว่า 2,000 คน จะถูกดอนย้ายมาสังกัด Google หรือประมาณ 1 ใน 5 ของ HTC  แต่มิได้เป็นการควบรวมกิจการแต่อย่างใด  Google ไม่สามารถผูกขาดทรัพย์สินทางปัญญาของทาง HTC ได้ และทาง HTC เองยังคงสามารถผลิตสมาร์ทโฟนของตนเองได้เช่นเดิม

สิ่งที่ Google จะได้รับจากการนี้ก็คือ Google นั้นมีระบบฮาร์ดแวร์ที่ดีขึ้นจากการเข้ามาพัฒนาจากทีมงานของ HTC ซึ่งทีมงานที่ซื้อมาส่วนใหญ่นั้นเคยทำงานร่วมกับ Google ในการผลิตสมาร์ทโฟน Google Pixel มาก่อน

ประการถัดมา  ฝ่ายผลิตฮาร์ดแวร์จาก  HTC  ตั้งอยู่ที่เมืองไทเป ประเทศไต้หวัน นั่นก็หมายความว่าที่นี่จะกลายเป็นฐานการผลิตที่ใหญ่ที่สุดของ Google ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก และคาดว่าน่าจะเป็นฐานการผลิตสินค้าและผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ของทาง Google ในอนาคต โดยระยะเวลาอันใกล้นี้ Google จะเปิดห้องปฏิบัติการ AI ในกรุงปักกิ่ง ซึ่งเป็นห้องปฏิบัติการ AI แห่งแรกในประเทศจีน และยังเปิดฐานในเมืองเซินเจิ้น ประเทศจีน ที่ถือว่าเป็น Silicon Valley of hardware ของโลกอีกด้วย

นอกเหนือจากฝ่ายผลิตฮาร์ดแวร์ของ HTC แล้ว ทาง Google ยังได้เข้ามาร่วมลงทุนกับบริการสตรีมมิ่งชื่อดังของจีนนั่นก็คือบริษัท Chushou และร่วมลงทุนกับบริษัทเทคโนโลยีชีวภาพของสหรัฐฯและจีนอย่าง XtalPi รวมไปถึงการร่วมลงทุนกับ Go-Jek สตาร์ทอัพเรียกรถรายใหญ่ของอินโดนีเซียอีกด้วย

จากที่เห็นอาจจะกล่าวได้ว่า Google กำลังต้องการขยายพื้นที่มายังเอเซียอย่างเต็มตัว โดยเฉพาะจีน ถือเป็นเรื่องที่น่าจับตามองเป็นอย่างมาก ว่า Google จะมีฮาร์ดแวร์อะไรใหม่ๆ ออกมา และจะเจาะตลาดเอเชียมากขึ้นขนาดไหน

ที่มา : techcrunch.com  ,thaiware.com