X
MODIFY: Technology News
Technology, Innovation, and Education เทคนิดการใช้งาน สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ เรื่องไอที

Facebook เพิ่มปุ่มโหลด Onavo VPN ในแอพพลิเคชั่น iOS

ช่วยรักษาความปลอดภัยให้กับผู้ใช้ระหว่างท่องเว็บ ป้องกันการดักจับข้อมูลจากเว็บไซต์ไม่พึงประสงค์

เมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2561 Techcrunch  ได้ออกมารายงานว่า เฟซบุ๊กได้ทำการเพิ่มปุ่ม Protect เข้ามาในเมนูหลักของแอพพลิเคชั่น Facebook บน iOS อย่างเงียบ ๆ ซึ่งเมื่อผู้ใช้คลิกที่ปุ่มนี้มันจะพาไปยังหน้าดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นOnavo VPN ใน App Store โดยแอพพลิเคชั่น นี้จะเป็นแอพพลิเคชั่น VPN ที่จะช่วยรักษาความปลอดภัยให้กับผู้ใช้ระหว่างท่องเว็บ ป้องกันการดักจับข้อมูลจากเว็บไซต์ไม่พึงประสงค์ต่าง ๆ

แต่สิ่งที่น่าแปลกใจก็คือ Onavo VPN ไม่ได้มีความเกี่ยวข้องใด ๆ กับเฟซบุ๊กเลยแม้แต่น้อย เหตุใดจึงถูกเพิ่มเข้ามาในแอพพลิเคชั่นโดยไม่มีการบอกกล่าวให้ผู้ใช้ได้รับทราบถึงที่มาที่ไปแต่อย่างใด  ซึ่งการที่เฟซบุ๊กเพิ่มปุ่มดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่น Onavo VPN  เข้ามาในแอพพลิเคชั่น Facebook ก็น่าจะหมายถึงเกิดการร่วมมือกันระหว่าง 2 บริษัทผู้ผลิต เพื่อการพัฒนาแอพพลิชั่นสักตัวหนึ่ง หรืออาจเป็นไปได้ว่าทางเฟสบุ๊กอาจเข้าซื้อกิจการของ Onavo VPN แล้วก็เป็นได้

โดยทางเฟซบุ๊กได้เปิดเผยว่าการใช้ Onavo VPN จะช่วยเพิ่มความปลอดภัยให้กับผู้ใช้มากขึ้น และตัว แอพพลิเคชั่น Onavo VPN อาจมีการเก็บข้อมูบของผู้ใช้เพื่อพัฒนาการทำงานให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งมีการคาดเดากันว่าทางเฟซบุ๊กก็อาจจะได้ผลประโยชน์จากข้อมูลผู้ใช้ของ Onavo VPN ด้วย

ภาพจาก techcrunch