X
MODIFY: Technology News
Technology, Innovation, and Education เทคนิดการใช้งาน สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ เรื่องไอที

Huawei ซุ้มพัฒนาระบบ AI ให้สามารถอ่านอารมณ์ความรู้สึกของผู้ใช้ได้

ระบบ Software อัจฉริยะโดยการใช้เทคโนโลยี AI เพื่อทำให้อุปกรณ์สามารถรับรู้อารมณ์ ความรู้สึกของผู้ใช้งานกำลังถูกเร่งพัฒนาอย่างต่อเนื่องโดยบริษัทผู้ผลิตสมาร์ทโฟนรายใหญ่อย่าง Huawei ซึ่งมุ่งหวังว่าโปรเจคนี้จะทำให้สมาร์ทโฟนของพวกเขามีปฏิกิริยาโต้ตอบกับผู้ใช้งานตามระดับอารมณ์

Emotion AI สามารถใช้การวิเคราะห์เพื่อตรวจสอบอารมณ์ความรู้สึกของคนได้ และตอบสนองได้ดียิ่งขึ้น จากความสามารถในการอ่านใบหน้า วิเคราะห์เสียงและพฤติกรรมของผู้ใช้ จะทำให้ตัวผู้ช่วยอัจฉริยะสามารถเข้าใจข้อมูลที่ได้รับ จากนั้นตอบสนองด้วยคำตอบที่ตรงตามอารมณ์ของผู้ใช้มากขึ้นและเมื่อระบบผู้ช่วยอัจฉริยะ(อย่าง Siri, Cortana, Alexa และ Google Assistant )มาพร้อมความสามารถในการอ่านอารมณ์ของผู้ใช้จะบังเกิดประโยชน์อีกมาก สำหรับรถยนต์ที่ติดตั้งระบบช่วยเหลือนี้จะสามารถรู้ได้ว่าคนขับรู้สึกในขณะนั้น ว่าเหนื่อย เครียด โกรธ หรืออึดอัด แล้วควบคุมรถยนต์ให้สามารถขับขี่ได้อย่างปลอดภัย อีกทั้งด้านการดูแลสุขภาพ ตัวผู้ช่วยนี้จะสามารถตรวจสอบสภาพจิตใจของบุคคลได้ตลอด 24 ชั่วโมงทุกวัน และยังแจ้งเตือนเมื่อพบปัญหาอีกด้วย

คุณ James Lu ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการฝ่ายจัดการผลิตภัณฑ์ AI ของ Huawei ยังบอกอีกว่า สิ่งที่บริษัทต้องการคือระบบตัวผู้ช่วยที่สามารถสนทนากับผู้ใช้ได้นานๆ เพื่อไม่ให้ผู้ใช้รู้สึกเหงา ซึ่งผู้ช่วยนี้คงต้องมีความฉลาดทางอารมณ์ IQ และ EQ สูงเลยที่เดียว นอกจากนี้ Chipset ล่าสุดของ Huawei อย่าง Kirin 970 ที่มีหน่วยประมวลผล NPU (Neural Processing Unit หน่วยประมวลผลโครงข่ายประสาทเทียม สำหรับงานทางด้านระบบปัญญาประดิษฐ์) ซึ่งสามารถใช้งานเทคโนโลยี AI บนโทรศัพท์มือถือนั้น พร้อมใช้งานแล้วใน Huawei P20 Pro และ Huawei P20

ที่มา : www.phonearena.com