X
MODIFY: Technology News
Technology, Innovation, and Education เทคนิดการใช้งาน สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ เรื่องไอที

มีอะไรใหม่ใน Windows 10 เวอร์ชั่น 1809

Windows 10 1809 มีอะไรใหม่

Windows อัพเดทเวอร์ชั่นเป็นรุ่น 1809 ที่มีการอัพเดทค่อยข้างใหญ่พอสมควรในวันที่ 3 ตุลาคม การอัพเดทครั้งนี้มีการแก้ไขจุดบกพร่อง รวมถึงเพิ่มฟีเจอร์ต่างๆมากมาย หลายท่านคงอยากจะทราบว่า Windows 10 1809 ที่อัพเดทนี้มีอะไรใหม่บ้าง ควรอัพเดทหรือไม่อย่างไร มาดูกันครับ

ถือว่าเป็นการอัพเดทชุดใหญ่พอๆกับรุ่น 1803 เลยก็ว่าได้ สำหรับ Windows 1809

มีอะไรใหม่ใน Windows 10 เวอร์ชั่น 1809

  1. Dark mode ถือเป็นอีกหนึ่งฟีเจอร์ที่เปลี่ยนธีมของคุณให้กลายเป็นสีดำ สามารถเปลี่ยนได้ที่ Start  > Settings  > Personalization  > Colors , และติ๊กถูกใต้ “Choose your default app mode” ให้เลือกเป็น Dark. ดังภาพด้านล่าง
  2. ส่งข้อความจากคอมพิวเตอร์ PC ไปยังสมาร์ทโฟน ใช้แอพสำหรับดูและส่งข้อความในมือถือ Android จากคอมพิวเตอร์ โดยไม่ต้องจับมือถือ
  3. Cipboard history จดบันทึกการกระทำพวก Print Screen ก๊อปปี้ข้อความ หรืออื่นๆ ปกติจะจดจำครั้งล่าสุด แต่เราสามารถเรียกดูประวัติการกระทำพวกนี้ผ่านปุ่ม Windows +V โดยใช้งานครั้งแรกให้เข้าไปเปิดการใช้งานก่อนได้ที่ Start  > Settings  > System  > Clipboard , และเปิด Clipboard history และ Sync หากต้องการให้ใช้ร่วมกับอุปกรณ์อื่นๆ
  4. snipping การใช้งานถ่ายภาพหน้าจอง่ายขึ้น สามารถตัดภาพหน้าจอตามที่เราต้องการ โดยการกดปุ่ม Windows logo key  + Shift + S ก็สามารถเลือกตัดภาพตามที่ต้องการได้ทันที ภาพจะถูกเด้งไปยังโปรแกรม Snip & Sketch เพื่อแต่งหรือเซฟออกมาเป็นรูปได้ทันที
  5. Make text bigger ปรับขนาดตัวหนังสือ Text ของคุณง่ายๆเพียงแค่เลื่อน Start  > Settings  > Ease of Access  > Display , เลื่อนความใหญ่ข้อความที่ต้องการ  และกด Apply
  6. You Phone app เป็นอีกหนึ่งฟีเจอร์ที่ทางไมโครซอฟท์ชูโรงในเวอร์ชั่นนี้ เป็นการเชื่อมต่อมือถือเข้ากับสมาร์ทโฟน ที่สามารถใช้งานมือถือผ่านคอมพิวเตอร์ได้หลายฟังก์ชั่น ตอนนี้รองรับ Android ได้ดีกว่า iOS แต่ก็บอกไว้ว่ารองรับทั้ง 2 ระบบ
  7. Emoji อีโมจิใหม่ๆ โดยการกดปุ่ม Windows + ; หรือ Windows . (ที่แป้นไม่ใช่ที่ Numlook)

นอกจากนี้ยังมีฟีเจอร์อื่นๆที่เพิ่มเข้ามาอีกมากมายพอสมควร รวมถึงแก้ไขจุดบกพร่องที่ทำให้เครื่องทำงานช้าและค้าง หากถามว่าควรอัพเวอร์ชั่นนี้ไหม ก็ต้องบอกเลยว่าหากอัพเดทได้ก็ควรอัพเลยครับ เพราะจากที่ใช้งาน ก็ไม่พบว่ามีปัญหาอะไร และที่สำคัญแก้ไขข้อเสียต่างๆอีกต่างหาก