X
MODIFY: Technology News
Technology, Innovation, and Education เทคนิดการใช้งาน สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ เรื่องไอที

คอมปิดแล้วเปิดเอง Windows 10 เครื่องไม่ยอมดับ แก้อย่างไร

shutdown แล้ว restart windows 10

สำหรับใครที่ใช้งาน Windows แล้วมีอาการ ไม่สามารถปิดเครื่องหรือ Shutdown ได้ เพราะเวลากดปิดเครื่องไปแล้ว เครื่องกลับดับไปและก็เปิดขึ้นมาใหม่ คล้ายกับว่าเรารีสตาร์ทเครื่อง ทำอย่างไรก็ไม่ยอมดับ จนถึงขนาดต้องดึงปลั๊กออก วันนี้มีวิธีมาบอกกัน ถึงวิธีแก้หากเจอปัญหาคอมพิวเตอร์ไม่ยอมดับกันครับ

การแก้ไข Windows ไม่ยอมปิดเครื่อง วิธีที่ 1

วิธีแรกให้ทำการแก้ไขที่ตัวของ Windows เองโดยสามารถเข้าไปปิดฟีเจอร์รีสตาร์ท ที่จะรีสตาร์ทเองเมื่อเครื่องมีปัญหา แต่ฟีเจอร์ดังกล่าวอาจทำให้คอมพิวเตอร์เราทำงานผิดปกติได้ ให้คลิกขวาที่ My Computer แล้วเลือก Properties

จากนั้นให้เลือก Advanced System settings> เลือกแถบ Advanced > Setting ในส่วนของ Startup and Recovery  ตามภาพด้านล่าง

ให้เอาติ๊กถูกที่ Automatically restart ออก เป็นอันเสร็จวิธีที่ 1 ลองปิดเครื่องเพื่อทดสอบ แต่หากยังไม่หายให้ลองใช้วิธีที่ 2

คอมปิดแล้วเปิดเอง Windows 10 วิธีแก้ที่ 2

วิธีที่ 2 เป็นวิธีแก้ที่ registry โดยให้พิมพ์ในช่อง Run ไปว่า regedit

จากนั้นให้เลือกไปยัง \HKEY_LOCAL_MACHINE\SOFTWARE\Microsoft\Windows NT\CurrentVersion\Winlogon จากนั้นดับเบิ้ลคลิกที่ PowerdownAfterShutdown เปลี่ยนจาก 0 ให้เป็นเลข 1

ปิดเครื่องและลอง ทดสอบดูอีกครั้ง หากใครทำแล้วไม่หาย อาจเป็นที่สาเหตุอื่น อาทิเช่น ถ่าย Bios หมดอายุ มีปัญหาที่ฮาร์ดแวร์เช่นตัวจ่ายไฟ หรือเมนบอร์ด หรือลองดูที่ Bios หัวข้อ Power Managment หาหัวข้อ
PWR Lost Resume State แล้วเลือกให้เป็น OFF หรือปัญหาสุดท้ายเป็นเพราะเครื่องมีไวรัส ให้ลองตรวจอสอบดูหรือติดตั้ง Windows ใหม่