X
MODIFY: Technology News
Technology, Innovation, and Education เทคนิดการใช้งาน สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ เรื่องไอที

สมัคร Gmail ให้ลูก และการใช้ Google Family Link เบื้องต้น

สมัครจีเมลให้ลูกอายุต่ำกว่า 13 ปี แนะนำวิธีใช้ Google Family Link เบื้องต้น

ตามกฏหมายของสหรัฐอเมริกา เด็กที่อายุต่ำกว่า 13 ถือว่าเป็นเยาวชน การใช้งานต่างๆในโลกอินเทอร์เน็ตส่วนใหญ่จะมีข้อกำหนดกับเด็กที่มีอายุต่ำกว่า 13 ปี บัญชีของ Google ก็เช่นเดียวกัน ซึ่งหากเด็กที่มีอายุต่ำกว่า 13 ปีจะมีข้อจำกัดต่างๆ แต่เด็กส่วนใหญ่ก็เลือกที่จะสมัครบัญชีแบบโกงอายุ Google เลยออกแบบฟีเจอร์การสมัครอีเมลให้ลูกหรือบุตรหลานของคุณจากผู้ปกครอง เพื่อกำหนดการใช้งานต่างๆอาทิเช่น อนุมัติการซื้อของและการดาวน์โหลดต่างๆ รวมถึงการกำหนดเนื้อหาการชมให้เหมาะสมกับเด็กไดด้วย

การสร้าง Gmail ให้ลูกหรือบุตรหลาน สามารถทำได้หลายช่องทางดังต่อไปนี้

สร้าง Gmail ให้ลูกหลานผ่านบราวเซอร์ในคอพิวเตอร์

  • ให้เปิดบราวเซอร์ขึ้นมา เข้าไปยังสร้างบัญชี Gmail
  • ขึ้นตอนแรกให้ใส่ชื่ออีเมลที่ต้องการให้เรียบร้อย
  • ขั้นตอนต่อมาจะเป็นการให้ใส่วันเดือนปีเกิด ให้ใส่วันเดือนปีเกิดตามอายุของบุตรหลานคุณ
  • ตัวอย่างคือใส่ปีเกิดคือ 2010 เท่ากับว่าอายุตอนนี้ 10 ขวบ อายุไม่เกิด 13 ปี Google จะให้เราใส่อีเมลหรือเบอร์ผู้ปกครอง
  • ใส่อีเมลของผู้ปกครองลงไป (เดียวจะมีให้เราเข้าสู่ระบบอีเมลนี้เพื่อยืนยันเอาไว้กำหนดสิทธิให้ลูกหลานในบัญชีนี้)  Google จะให้ยอมรับเงื่อนไขการใช้งาน Family Link
  • ติ๊กถูกยอมรับเงื่อนไขและกดปุ่มยอมรับ Google จะให้เราเข้าสู่ระบบ (อีเมลของผู้ปกครองที่เราใส่ไป)
  • หลังจากนั้นจะมีให้ยืนยันวันเดือนปีเกิดของผู้ปกครองเพื่อยืนยันตัวตนอีกครั้ง

  • รายละเอียดเกี่ยวกับ ลูกหลาน จัดการบัญชีของตัวเอง (ในที่นี่ผมใส่มั่วๆไปว่า Pesss)
  • เริ่มและจัดการกลุ่มครอบครัว
  • ดูข้อมูลของบุตรหลาน
  • แค่นี้ก็สร้างบัญชี Gmail ให้กับบุตรหลานเรียบร้อยแล้ว

เมื่อสมัครเสร็จเรียบร้อยแล้ว ให้ผู้ปกครองไปโหลดแอพที่มีชื่อว่า Family Link มาเพื่อเอาไว้กำหนดสิทธิต่างๆในบัญชีของบุตรหลานคุณ โดยมีให้ดาวน์โหลดทั้ง Android และ iOS หน้าตาของแอพจะเป็นลักษณะด้านล่าง

นอกจากแอพที่ไว้สำหรับผู้ปกครองแล้ว ยังมีแอพ Google Family Link สำหรับเด็กและวัยรุ่น ให้ผู้ปกครองเอาไว้ดาวน์โหลดไว้ในเครื่องบุตรหลานของคุณอีกด้วย Android

โดยผู้ปกครองต้องลงชื่อเช้าใช้อีเมลที่ใช้สำหรับเป็นผู้ปกครองในแอพผู้ปกครอง และลงชื่ออีเมลที่สมัครให้ลูกหลาน ไว้ในแอพ Google Family Link สำหรับเด็กและวัยรุ่น

ภายในแอพ Google Family Link สำหรับผู้ปกครอง

หลักๆแล้วแอพดังกล่าวเมื่อดาวน์โหลดมมาแล้วให้ลงชื่อเข้าใช้ด้วยอีเมลของผู้ปกครอง จะสามารถกำหนดสิทธิต่างๆของลูกหลานได้ ไม่ว่าจะเป็นการควบคุมการใช้ Google Play ให้ดาวน์โหลดแอพอะไรได้บ้าง ตัวกรองการใช้งาน Google Chrome ตัวกรองการค้นหาใน Google Search อะไรประมาณนี้

รายละเอียดของ Google Family Link แนะนำให้ลองดาวน์โหลดทั้งในส่วนของบุตรหลานและผู้ปกครองมาลองศึกษาใช้งานกันดู บอกเลยว่าเข้าใจง่ายไม่ยากอย่างที่คิด

หลักๆแล้วการสร้างบัญชี Gmail สำหรับลูกหลาน ก็เหมือนการสมัคร Gmail ทั่วไป เพียงแตตอนใส่อายุให้ใส่ตามอายุเด็กจริง และหากอายุที่สมัครเป็นเยาวชน Google จะเริ่มเข้าสู่ระบบการสมัคร Gmail แบบสมัครให้บุตรหลานโดยทันที ซึ่งถือว่ามีประโยชน์ในการควบคุมการใช้งานของลูกหลานของคุณมากๆ แนะนำให้ผู้ปกครองสมัครและทำตามวิธีที่แนะนำไป ส่วนขึ้นตอนต่างๆ อาจจะไม่ละเอียดทุกขั้นตอน แนะนำให้ค่อยๆศึกษาดู ไม่น่าจะยากเพราะเป็นรูปแบบภาษาไทย ผมขอสรุปขั้นตอนดังต่อไปนี้

  1. สมัครอีเมลให้ลูกหลานโดยใส่อายุตามจริง
  2. ใส่อีเมลผู้ปกครองตอนสมัคร เพื่อผูกบัญชีผู้ปกครองกับเด็ก
  3. ดาวน์โหลดแอพ Google Family Link สำหรับผู้ปกครองและสำหรับเด็ก ลงชื่อเข้าใช้ด้วยอีเมล ตามแอพ สำหรับผู้ปกครองก็ลงชื่อเข้าใช้ด้วยอีเมลผู้ปกครอง สำหรับเด็กก็ลงชื่อเข้าใช้ด้วยอีเมลที่พึ่งสมัครหรับเด็ก
  4. กำหนดสิทธิการใช้งานต่างๆในแอพ Google Family Link สำหรับผู้ปกครอง
  5. ผู้ปกครองสามารถดูกิจกรรมต่างๆที่เด็กทำผ่านบัญชีที่เราสมัครให้ได้ โดยดูจากแอพ Google Family Link สำหรับผู้ปกครอง