X
MODIFY: Technology News
Technology, Innovation, and Education เทคนิดการใช้งาน สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ เรื่องไอที

Life Coach คืออะไร

ทำความเข้าใจเกี่ยวกับ Life coach กันดีกว่า Life Coaching, Coaching

เชื่อเหลือเกินว่าช่วงนี้หลายคนคงได้ยินคำว่า Life coach กันมามากมาย ยิ่งช่วงอะไรๆก็รวดเร็วไปหมด ใครที่มีแนวคิดดีๆ พูดดีๆ โพสต์ของคน คนนั้นมักถูกแชร์ออกมาให้เห็นกันบ่อยๆ และหลายๆท่านที่เราได้เห็นการแชร์มานั้น ส่วนใหญ่มักทำอาชีพ Life Coach หลายคนจึงเกิดคำถามว่า แล้ว Life Coach คืออะไร ทำไมมีคำพูดดีๆ น่าฟัง และมันเกียวอะไรกับการใช้ชีวิตหรือไม่ บทความนี้จะมาอธิบายให้เข้าใจคำว่า Life Coach กัน

ก่อนเราจะทำความรู้จักกับคำว่า Life Coach เรามาทำความรู้จักกับคำว่า Coach กันก่อนดีกว่า เพราะจริงๆแล้ว Coach ความหมายเดิมทีแล้วไม่ใช่ผู้ฝึกสอน การสั่งสอน แต่อย่างใด

ประวัติคำว่า Coach

รากศัพท์ของคำว่า coach มาจากคำว่า “รถม้า” ซึ่งคำว่า coach สามารถแปลได้หลายความหมายในปัจจุบัน ดังศัพท์ตามพจนานุกรม ไว้ดังต่อไปนี้

coach [N] ครูฝึกกีฬา, Syn. manager, handler
coach [N] ครูพิเศษ, See also: ครูส่วนตัว, Syn. tutor, private instructor
coach [N] ชั้นโดยสารราคาถูก (รถไฟ, เครื่องบิน)
coach [N] ตู้โดยสารในขบวนรถไฟ
coach [VI] ทำหน้าที่เป็นครูฝึก
coach [VT] ฝึกกีฬาให้, See also: สอนกีฬาให้, Syn. instruct, train, drill, teach
coach [N] รถม้าสี่ล้อขนาดใหญ่, Syn. carriage, wagon
coach [N] รถยนต์ขนาดเล็กราคาถูก
coaching [N] การฝึกสอน, Syn. tutoring, training, education
coachman [N] คนขับรถม้า, See also: สารถี

หากเอาคำว่า coach มาวิเคราะห์แล้ว คำว่า coach ส่วนใหญ่ใช้ในเรื่องของการเดินทาง จากจุดหนึ่งไปยังอีกจุดหนึ่ง ดังเราจะเห็นคำที่มีคำว่า coach จะเกี่ยวข้องกับการเดินทางทั้งสิ้น อาทิเช่น air coach ที่แปลว่าเครื่องบินโดยสาร, day coach ที่แปลว่ารถไฟโดยสาย หรือ mailcoach ที่แปลว่า รถไปรษณีย์ ทุกอย่างเกี่ยวข้องกับการเดินทางจากทั้งสิ้น เปรียบเหมือนผู้ฝึก หรือ ผู้ชี้แนะ ที่จะพาเราจากจุดหนึ่งไปยังอีกจุดหนึ่ง ในด้านความคิดหรือทักษะต่างๆ เราจะได้เห็นการใช้คำนี้ ในเรื่องของกีฬาเสียเป็นส่วนใหญ่

Life Coach คืออะไร

หากเข้าใจคำว่า coach แล้วเราจะเข้าใจความหมายเกี่ยวกับ life coach ได้ไม่ยาก เพราะ life แปลว่าชีวิต เมื่อเข้าคำทั้งสองมารวมกัน และหากแปลตรงๆตัว ก็น่าจะแปลได้ประมาณว่า ผู้ชี้แนะชีวิต นั้นเอง แล้วผู้ชี้แนะชีวิตคืออะไร ถ้าอธิบายให้ง่ายๆ ก็คือผู้ที่ ให้คำแนะนำสิ่งต่างๆ ในการดำเนินชีวิตนั้น ที่อาจมีความเชี่ยวชาญแตกต่างกันไปตามความถนัดของ life coach

life coach ถือเป็นศาสตร์ ซึ่งหากใครเข้าใจและใช้ศาสตร์นี้อย่างตรงจุดประสงค์แล้ว จะเกิดผลดีกับผู้ที่ได้รับการชี้แนะเป็นอย่างดี ยกตัวอย่างเช่น หากเราเจอปัญหาชีวิตที่ไม่สามารถก้าวผ่านไดตัวด้วยเองได้ life coach อาจจะช่วยชี้แนะนำทางให้เราสามารถผ่านพ้นชีวิตไปได้ในช่วงเวลานั้นๆได้ หรือแม้แต่ชี้แนะวิธีการดำเนินชีวิต ปรับเปลี่ยนทัศนคติ ปรับเปลี่ยนมุมมองในการมองชีวิตให้กว้างขึ้น ทั้งหมดนี้ล้วนเป็นหน้าที่ของ life coach

ข้อควรระวังเกี่ยวกับ Life Coach

เนื้องจาก life coach ไม่มีใบประกาศ ไม่มีใบรองรับ ไม่มีใบประกอบวิชาชีพ ทำให้ใครก็ได้สามารถตั้งตัวเองเป็น life coach ได้ เพียงแค่คุณเป็นคนพูดเก่ง ดึงดูดความสนใจ มีปรัชญาชีวิตดีๆ ทำให้ทุกวันนี้ life coach  หน้าใหม่เกิดขึ้นมากมาย ด้วยเหตุผลนี้เอง บางครั้งเราอาจต้องระวังการโดนโน้มน้าวใจไปในทางที่ผิดอันเกิดจากตัวของ life coach เองก็ได้

อย่างที่บอกไปแล้วว่า life coach  ไม่ได้มีใบประกอบวิชาชีพ หรือเครื่องหมายเป็นตัวชี้วัดว่าปรัชญาชีวิตของ life coach คน คนนั้นจะถูกเสมอไป แต่หากเขาเป็นคนพูดเก่งโน้มน้าวใจคนได้ ก็อาจกลับดำเป็นขาวและเปลี่ยนใจเราให้เชื่อเขาได้เช่นกัน เพราะคำพูดของ life coach ถึงแม้จะดูน่าเชื่อถือ แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะถูกเสมอไป หรือบางทีฟังไปแล้วก็ดูดีไปหมด คล้ายๆกับโฆษณาชวนเชื่อ เช่นโฆษณายาสระผม บางยี้ห้อบอกว่าทำให้ผมนุ่มมีน้ำหนัก หรือบางยี้ห้อบอกว่าทำให้ผมเบาสระสวยสะบาย  ฟังแล้วก็ดูดีทั้ง 2 อย่าง และหากคำพูดเหล่านี้เกิดจากคนที่น่าเชื่อถือ โน้มน้าวเราให้คิดตามได้ เราก็อาจเชื่อในสิ่งที่เขานำเสมอโดยที่ไม่ได้มองให้ลึกแล้วว่าจุดประสงค์ของยาสระผมคืออะไร และมันต้องแบบไหนถึงจะดีจริงๆ ก็ได้

ทุกวันนี้เราเห็นคำพูดสวยๆ ที่เกิดจาก life coach เกิดเป็นจำนวนมาก ในโลกโซเชียล ปรัชญาชีวิตต่างๆเกิดขึ้น ทั้งที่คิดขึ้นมาเองหรือ Copy มาจากต่างประเทศ สิ่งเหล่านี้ล้วนทำให้เกิด life coach หน้าใหม่ๆ มีการจัดงานสัมมนา เรียนรู้การใช้ชีวิต life coach สร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำมากมายให้กับตัว life coach เอง จึงเกิดเป็นคำถามและถกเถียงกันว่าว่า life coach จริงๆแล้วคือศาสตร์การใช้ชีวิตจริงๆ หรือเป็นเพียงอาชีพที่ใช้คำพูดสวยหรูหลอกลวงเพื่อหาผลประโยชน์กันแน่

Life Coach ที่ดีควรให้คำแนะนำที่แตกต่างกันไปตามรายบุคล ไม่ใช่ปรัชญาสวยๆที่พูดครอบคลุมไปแบบทุกคนแบบนั้นไม่น่าเรียกว่าเป็น Coaching ได้ และต้องสามารถชี้วัดผลได้ว่าหลังจาก Coaching ไปแล้วได้ผลจริง ไม่ใช่แค่คำพูดให้ดูดีที่ฟังผ่านหูรู้สึกดีและผ่านไป