X
MODIFY: Technology News
Technology, Innovation, and Education เทคนิดการใช้งาน สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ เรื่องไอที

วิธีชำระบริการค่า อินเทอร์เน็ต โทรศัพท์บ้าน มือถือ ด้วยบริการ TOT Quick Pay

ชำระค่าบริการ TOT ด้วย TOT Quick Pay

ปกติแล้วเวลาเราจ่ายบิลต่างๆของค่าบริการ เรามักจะจ่ายผ่านแอพธนาคารต่างๆ ก็สามารถจ่ายค่าบริการต่างๆได้เลย แต่บริการของ TOT เหมือนจะไม่รองรับแอพของธนาคารหลายธนาคาร ยกตัวอย่างเช่นผมใช้ K-bank ก็ไม่สามารถใช้แอพจ่ายค่าบริการได้ แต่ได้ข่าวว่า TOT มีบริการ TOT Quick Pay วันนี้ก็เลยจะลองใช้บริการดู เลยเขียนบทความไว้เผื่อใครผ่านมาอาจได้ใช้ประโยชน์

ก่อนอื่นให้เราเข้าไปใช้งานผ่านหน้าเว็บไซต์ได้ที่ลิงค์ tot.co.th/eservice/quickpay

หน้าตาของเว็บจะเป็นลักษณะดังภาพด้านบน มีจุดที่เราต้องกรอกสำคัญๆ คือ “เลขหมายที่ต้องการชำระ” ซึ่งสามารถดูได้จาก หมายเลขบริการ (Service No.)  ที่บิล ดังที่ไฮไลท์ไว้ภาพด้านล่าง จากนั้นให้กรอกอักขระที่มองเห็นให้ถูกต้องเพื่อยืนยันว่าคุณไม่ใช้โปรแกรมอัตโนมัติ

เมื่อผ่านขั้นตอนที่ 1 แล้วจะมีให้เรายืนยันตัวตนด้วยเบอร์โทรศัพท์ ให้ตรวจสอบที่ให้ดีแล้วใส่เบอร์โทรมือถือที่เราเคยใช้ลงทะเบียนตอนสมัคร TOT (จะเป็นเบอร์ที่เราได้รับ SMS แจ้งเตือน)

หากใครเบอร์โทรถูกจะได้รับ SMS ดังภาพด้านล่าง

ให้เรานำรหัสนั้นมายืนยืน รหัสยืนยัน OTP

เราจะเห็นรายการต่างๆที่เราต้องชำระดังภาพด้านล่าง

ให้ติ๊กถูกที่หน้ารายการที่เราต้องการชำระ หรือจะจ่ายหมดก็คลิกทั้งหมด จากนั้นให้กด ให้กดที่ชำระค่าบริการ

จะมีการสรุปยอดจำนวนเงินรวมมาให้เรา จากนั้นให้กด ยืนยันการชำระเงิน

ช่องทางการชำระเงินตอนนี้เหมือนจะไม่มีอะไรมากหลักๆก็จะมี หักผ่านบัตรเครดิต, หักผ่านบัครเดบิต และหักผ่านบัญชีธนาคาร ส่วนธนาคารไหนรองรับบ้างนั้นให้ดูจากภาพ logo ด้านล่างจากภาพด้านบน ตัวเลือกที่ดีที่สุดน่าจะเป็น ผ่านบัตรเครดิตหรือเดบิตนั้นเอง ส่วนตัวผมเลือกผ่านบัตรเครดิต โดยใช้ K-Web Shoping Card ของธนาคารกสิกรจ่าย

กรอกรายละเอียดบัตร และทำตามขั้นตอนต่างๆ

เมื่อชำระสำเร็จจะขึ้นข้อความลักษณะแบบนี้

ความคิดเห็นเกียวกับการชำระ

ถึงแม้ว่ามันจะสะดวกที่เราไม่จำเป็นต้องไปชำระค่าบริการตามเคาน์เตอร์ เซอร์วิสต่างๆ แต่การชำระค่อนข้างที่จะยุ่งยากหลายขั้นตอน และมีช่องทางการชำระน้อย จุดที่เสียเลยมันดูยุ่งยากเกินไป ถ้าเทียบกับค่าบริการอื่นๆ แต่ก็ยังดีที่ยังมีให้บริการชำระโดยไม่ต้องไป เคาน์เตอร์ เซอร์วิส อยากให้มีการเพิ่มช่องทางชำระผ่านแอพมือถือของธนาคารต่างๆได้ทันทีแบบนั้นน่าจะสะดวกกว่า