X
MODIFY: Technology News
Technology, Innovation, and Education เทคนิดการใช้งาน สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ เรื่องไอที

ฮอตสปอตส่วนตัว คืออะไร Hotspot ทำงานอย่างไร

Hotspot คืออะไร ทำความเข้าใจเกี่ยวกับ ฮอตสปอตส่วนตัว

เชื่อว่าหลายคนคงเคยได้ยินคำว่า ฮอตสปอต กันมาบ้าง บางคนก็ใช้งานกันบ่อยๆ บทความนี้เราจะมาพูดถึงเรื่อง ฮอตสปอตส่วนตัว ที่มีเขียนไว้บนสมาร์ทโฟนทุกรุ่น เราจะมารทำความเข้าใจฮอตสปอต กันก่อนว่ามันคืออะไรความสามารถมันมีอะไรบ้าง และวิธีการใช้งานเบื้องต้น

ความหมายของคำว่า ฮอตสปอต (Hotspot)

Hotspot คือจุดหรือตำแหน่งที่สามารถเชื่อมต่อผ่านเครือข่ายไร้สายในพื้นที่ (WLAN) โดยใช้การเชื่อมต่อต่างๆ เช่น WIFI ให้บุคลสามารถเข้ามาเชื่อมต่อเพื่อใช้งานอินเทอร์เน็ตได้ โดยมักเรียกชื่อเหล่านี้ว่า “ฮอตสปอต Wi-Fi” หรือ “การเชื่อมต่อ Wi-Fi” โดยทั่วไปแล้วเราอาจพบเจอ Hotspot จากผู้ให้บริการต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นพวก WiFi ฟรีจากค่ายมือถือ หรือ ตามร้านอาหาร ที่เปิดให้บริการใช้อินเทอร์เน็ตฟรี เราเพียงแค่เชื่อมต่อ WiFi ของร้าน ก็สามารถใช้อินเทอร์เน็ตจากร้านได้ทันที

SSID: Service Set Identifier

โดยทั่วไปคนมักเรียกว่าชื่อ WiFi เป็นชื่อที่เราจำเป็นต้องรู้หากจะเข้าไปเชื่อมต่อ ยกตัวอย่างเช่น หากเราอยู่ในที่สาธารณะ เราเปิดค้นหา WiFi ที่เราอาจจะสามารถเชื่อมต่อได้ เราจำเป็นต้องทราบชื่อ SSID เพื่อที่จะได้กดเชื่อมต่อได้ ยกตัวอย่างเช่นเราเข้าไปยังร้านค้าที่ชื่อว่า Shop kapa เจ้าของร้านหรือผู้ดูแล อาจตั้งชื่อ SSID ไว้ว่า WiFi free Shop Kapa ก็เป็นได้ หรืออาจมีการตั้งป้ายบอกชื่อ SSID และรหัสผ่านในการเข้าเอาไว้

ฮอตสปอตส่วนตัว คืออะไร

เทคโนโลยีเดียวนี้เราสามารถสร้าง ฮอตสปอต เองได้ โดยเรามักจะได้เห็นเมนูนี้ใน สมาร์ทโฟนที่ใช้ชื่อว่า ฮอตสปอตส่วนตัว ความหมายมันก็คือตามตัวของมันเลย คือเราสามารถสร้างจุดเชื่อมต่อ WiFi ให้คนอื่นเข้ามาใช้เน็ตร่วมกับเราได้ ผ่านโทรศัพท์ของเราและผ่านการเชื่อมต่อมือถือของเพื่อน ซึ่งสมาร์ทโฟนแทบจะทุกรุ่นสามารถเปิดใช้งานโหมดนี้ได้หมด

จากภาพด้านบน ส่วนที่สำคัญของการใช้งาน ฮอตสปอตส่วนตัว คือหากต้องการจะใช้ให้ทำการเปิด และการกำหนดค่าฮอตสปอต เพื่อตั้งขื่อ SSID  และรหัสผ่าน เพื่อก็สามารถค้นหา WiFi ที่เราเปิดแชร์ได้แล้ว

การเปิดแชร์ Wifi หรือ ฮอตสปอตส่วนตัว นั้นค่อนข้างกินทรัพยากรของเครื่องพอสมควร อาจทำให้เครื่องร้อนและแบตเตอรี่หมดไวกว่าปกติอย่างมาก