X
MODIFY: Technology News
Technology, Innovation, and Education เทคนิดการใช้งาน สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ เรื่องไอที

Incognito Mode คืออะไร โหมดไม่ระบุตัวตน Web Browser

ความหมายของ โหมดไม่ระบุตัวตน (Incognito Mode) ในเบราว์เซอร์ต่างๆ

สำหรับใครที่ใช้งาน Web Browser ท่องเว็บไซต์ต่างๆ น่าจะเคยได้ยินคำว่า โหมดไม่ระบุตัวตน (Incognito Mode) กันมาบ้าง วันนี้เราจะมาทำความรู้จักโหมดไม่ระบุตัวตนของเว็บเบราว์เซอร์กันว่ามันคืออะไร ใช้งานอย่างไร และมีความสำคัญอย่างไร ให้เข้าใจกัน

โหมดไม่ระบุตัวตน Incognito Mode คืออะไร

โหมดไม่ระบุตัวตน (Incognito Mode) จริงๆก็เข้าใจได้ตามชื่อของมันเอง คือการที่เราจะเข้าท่องเว็บแบบไม่ระบุตัวตนนั้นเอง แต่ถ้าจะให้อธิบายได้ง่ายๆคือเมื่อเราใช้งานงาน โหมดไม่ระบุตัวตน หน้าต่างที่เราเปิดนั้นจะไม่มีการเก็บประวัติการท่องเว็บ รวมไปถึงคุกกี้ ข้อมูลเว็บไซต์ หรือข้อมูลที่ป้อนบนแบบฟอร์มลงในอุปกรณ์ เว็บเบราว์เซอร์จะไม่เก็บข้อมูลประวัติใดๆของเราเอาไว้เลย ส่วนฝังเว็บไซต์ก็จะเห็นเราเป็นผู้ใช้งานใหม่เข้ามา

แต่ถึงอย่างนั้นทางเว็บไซต์ก็ยังทราบอยู่ดีว่ามีการเชื่อมต่อเข้ามา รวมถึงผู้คุมระบบอินเทอร์เน็ตที่เราใช้งาน ก็ทราบว่าเราใช้งานเข้าเว็บไซต์ไหนบ้าง เพราะโดยระบบแล้ว ผู้ให้บริการถ้าจะตรวจสอบจริงๆไม่จำเป็นต้องตรวจสอบการเบราว์เซอร์ เพราะระบบจะรู้ได้ว่าเรา connect เข้าไปยังเว็บไซต์ไหนบ้าง IP ไหนบ้างอยู่แล้ว

แต่ถึงอย่างไรการเปิดใช้งาน โหมดไม่ระบุตัวตน (Incognito Mode) ก็น่าจะเหมาะสำหรับผู้ที่ใช้งานคอมพิวเตอร์ร่วมกับผู้อื่น และไม่อยากให้เก็บประวัติการใช้งานของเราไว้ในเบราว์เซอร์หรือในคอมพิวเตอร์ไว้

ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับ โหมดไม่ระบุตัวตน (Incognito Mode)

หลายคนเข้าใจว่าหากใช้งานโหมดไม่ระบุตัวตนแล้ว เราจะเข้าเว็บไซต์ต่างๆแบบไม่มีใครรู้ แต่จริงๆแล้วการเปิดใช้งาน โหมดไม่ระบุตัวตน (Incognito Mode) นั้นเป็นเพียงแต่กลบเกลื่อนร่องรอยการเข้าเว็บไซต์ในเครื่องเราเท่านั้น ฝังทาง Web Server จะยังคงมี log การเข้าใช้งานเว็บไซต์ของเราอยู่ หรือแม้กระทั้งผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต ก็ยังคงทราบข้อมูลการใช้งานของเรา ว่าเราเข้าเว็บไซต์ไหน IP อะไร

การเปิดใช้งาน โหมดไม่ระบุตัวตน (Incognito Mode) ในแต่ละเบราว์เซอร์

การเปิดใช้งานโหมดไม่ระบุตัวตนคุณสามารถเปิดได้ในเกือบทุกเบราว์เซอร์ โดยแต่ละตัวอาจมีวิธีเปลี่ยนที่แตกต่างกันไป เรามาดูวิธีเปิดโหดไม่ระบุตัวตนของแต่ละเบราว์เซอร์กัน

การเปิดใช้งานโหมดไม่ระบุตัวตน Google Chrome

ให้เลือกเพิ่มเติม ที่เป็นสัญญาลักษณ์จุด 3 ตัวบริเวณด้านบนขวามือของ Google Chrome ดังภาพด้านล่าง แล้วเลือก หน้าต่างใหม่และไม่ระบุตัวตน หรือจะเลือกกดคีย์ลัดได้ด้วยกดปุ่มที่คีย์บอร์ด Ctrl+Shift+N ก็ได้เหมือนกัน

การเปิดใช้งานโหมดไม่ระบุตัวตน Firefox

การเปิดโหมดไม่ระบุตัวจนใน Firefox นั้นก็ทำคล้ายๆกันคือกดที่เมนูเพิ่มเติมขีดสามขีดบริเวณด้านบนขวามือ และเลือก หน้าต่างส่วนตัวใหม่ หรือกดคีย์ลัด Ctrl+Shift+P ดังภาพด้านล่าง

 

การเปิดใช้งานโหมดไม่ระบุตัวตน Microsoft Edge

การเปิดใช้งานโหมดไม่ระบุตัวตนของ Microsoft Edge ก็จะคล้ายๆกัน โดยแค่เปลี่ยนชื่อเรียกใหม่เป็น หน้าต่าง InPrvate ใหม่ แค่นั้นดังภาพด้านล่าง

สำหรับการเปิดหน้าต่างของโหมดไม่ระบุตัวตนแต่ละเบราว์เซอร์ ก็จะอยู่ที่บริเวณเดียวกัน อาจมีความแตกต่างกันที่ชื่อเรียกเท่านั้น แต่จุดประสงค์ของโหมดนี้ก็จะคล้ายๆกันดังที่อธิบายไปบ้างแล้ว

เปิด และ ปิดโหมดไม่ระบุตัวตนในมือถือ Google Chrome

คลิกที่จุด 3 จุดเพิ่มเติมแล้วเปิดโหมดไม่ระบุตัวตน โดยการแตะ “แท็บใหม่ที่ไม่ระบุตัวตน”

โหมดไม่ระบุตัวตนจะเปิดการใช้งานโดยรูปแบบจะมีสีดำ มีสัญญาลักษ์ หมวกและแว่นตา

วิธีปิดโหมดไม่ระบุตัวตน Google Chrome มือถือ

คุณจะได้หน้าต่างสลับระหว่างโหมดไม่ระบุตัวตนกับโหมดธรรมดา

ให้กดเครื่องหมาย X ที่อยู่ข้างขวาคือโหมดไม่ระบุตัวตนออก ก็จะกลับมาใช้โหมดธรรมดาแทน