X
MODIFY: Technology News
Technology, Innovation, and Education เทคนิดการใช้งาน สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ เรื่องไอที

วิธีแก้ ปิด Choose an operating system ขึ้นตอนเปิดเครื่อง Windows 10

Windows 10 (on volume 2) will run automatically in 5 seonds.

สำหรับใครที่ใช้งาน Windows 10 หรือเวอร์ชันอื่นๆแล้วพบปัญหาการเปิดเครื่องคอมพิวเตอร์แล้วบูท Windows มามีตัวเลือก Windwos ให้เลือกมากกว่า 1 ซึ่งมันจะไม่เข้า Windows เลยเราต้องเลือกตัวใดตัวหนึ่งถึงจะสามารถใช้งานได้ โดยขึ้นข้อความ Choose an operating system หรือ เลือกระบบปฏิบัติการ ดังภาพด้านล่าง

โดยหากขึ้นเมนูลักษณะนี้วิธีแก้ไขเบื้องค้นก็แค่เลือกระบบปฏิบัติการที่เราอยากจะเข้า เพียงแค่นี้ ก็ถือว่าแก้ไขปัญหาได้แล้ว แต่ปัญหามันจะขึ้นทุกครั้งที่เปิดเครื่อง สร้างความลำคาญให้กับผู้ใช้ เรามาเรียนรู้วิธีแก้ปัญหาเรื่องนี้กันครับ

Choose an operating system ปัญหานี้เกิดจากอะไร

ปัญหานี้เกิดจาก Windows ตรวจพบว่าเครื่องคอมพิวเตอร์ของเรามีระบบปฏิบัติการมากว่า 1 ระบบปฏิบัติการ ซึ่งอาจต่างไดร์ฟ หรืออื่นๆ ที่เราติดตั้งทับลงไป ทำให้เวลาเปิดเครื่องจะมีข้อความให้เราเลือกระบบปฏิบัติการที่เราอยากจะเข้าใช้งาน

ปิด Choose an operating system เลือกระบบปฏิบัติการ

หลังจากเข้าใช้งาน Windows ได้แล้วให้เข้าไปที่ Start เลือกเมนู run ให้พิมพ์ msconfig แล้วกด enter เพื่อเปิดใช้งาน System Configuration ให้เลือกเมนู Boot จากนั้นหากมี Windows มากกว่า 1 ให้เลือกเมนูที่เราไม่ต้องการให้แสดงอีกแล้วกด Delete

 

ดูให้ดีว่าเราลบตัวที่เราไม่ต้องการออกไปแล้วจริงๆ list จะเป็น list เรียงเหมือนกับตอนที่มันขึ้นให้เราเลือก ลองเลือกจาก list หน้าที่ให้เลือกดูก่อนก็ได้ แล้วค่อยมาลบตรงนี้ให้ถูก ตอนเปิดเครื่องหรือบูท Windows มาจะไม่มีเมนูให้เราเลือก Windows อีก