X
MODIFY: Technology News
Technology, Innovation, and Education เทคนิดการใช้งาน สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ เรื่องไอที

คอมพิวเตอร์ขึ้นจอฟ้า สาเหตุเกิดจากอะไรได้บ้าง Windows Blue Screen

ปัญหาจอฟ้า ติดตั้งโปรแกรม เล่นเกม แล้วจอฟ้าเกิดจากอะไร แก้ไขอย่างไร

สำหรับผู้ใช้งานคอมพิวเตอร์แล้วใช้ระบบปฏิบัติการ Windwos น่าจะเคยได้ยินหรือประสบการณ์ส่วนตัวกับคำว่า  Windows จอฟ้า หรือ Blue Screen กันมาบ้าง สำหรับปัญหาคอมยอดนิยมและมักจะเกิดคำถามกันมากๆว่า คอมพิวเตอร์ขึ้นจอฟ้าแก้อย่างไร ซึ่งบทความนี้จะมาอธิบายกันว่าจริงๆแล้ว Windows Blue Screen เกิดจากอะไรและวิธีแก้ปัญหาทำอย่างไร

พิวเตอร์ขึ้น Windows Blue Screen จอฟ้าแก้อย่างไร

เป็นคำถามยอดฮิตในเว็บบอร์ดหรือกลุ่มที่เกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาคอมพิวเตอร์ ที่น่าจะมีโพสต์หรือกระทู้ลักษณะนี้ออกมาให้เห็นแทบทุกวัน ซึ่งหากจะให้ตอบว่าวิธีแก้ปัญหาจอฟ้าของ Windows แบบเจาะจงนั้นตามหลักการแล้ว มันตอบเจาะจงไม่ได้ เพราะปัญหาจอฟ้าของ Windows มันเกิดได้จากหลายสาเหตุ ซึ่งปัจจัยการทำให้ Windows เกิดจอฟ้า เกิดจากการทำงานบางอย่างถูกขัดจังหวะ เกิดอาการค้าง ทำให้เกิดปัญหา Windows Blue Screen ได้ ซึ่งปัญหานี้เกิดได้จากหลายสาเหตุโดยแบ่งสาเหตุหลักๆได้ เป็น 3 สาเหตุคือ

  1. ซอฟต์แวร์มีปัญหา นั้นหมายถึงโปรแกรมหรือฟีเจอร์ใดฟีเจอร์หนึ่งที่เรียกใช้งานในขณะนั้นอาจมีไฟล์หรือโค้ดบางตัวที่อาจมีบัคหรือเกิดความเสียหาย ทำให้ไม่สามารถทำงานได้อย่างราบรื่น ก่อให้เกิดปัญหาค้างและจอฟ้าได้ ซึ่งปัญหาในข้อนี้ ส่วนใหญ่มักแก้ปัญหาโดยการติดตั้ง Windows ใหม่ เพราะถ้าจะให้ค้นหาไฟล์ที่เสียหายคงลำบากกว่าติดตั้ง Windows ใหม่ เพราะไฟล์ที่มีปัญหา ไม่สามารถเจาะจงได้ง่าย แต่หากขึ้นจอฟ้าแล้วทาง Windows จะสร้างไฟล์ดั้มขึ้นมาในโฟลเดอร์ C:\Windows\Minidumps อาจสามารถตรวจสอบที่มาของปัญหาได้ แต่บางทีอ่านไปก็ไม่ได้ช่วยอะไร ลงใหม่ง่ายเร็วและสะดวกกว่า
  2. ฮาร์ดแวร์มีปัญหา อุปกรณ์คอมพิวเตอร์ถือเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้เกิดการทำงานผิดปกติของ Windows ที่ทำให้เกิดจอฟ้าได้ไม่แพ้กับซอฟต์แวร์ ส่วนใหญ่มักเกิดจาก แรม, การ์ดจอ หรือที่เก็บข้อมูลที่อาจมี bad sector แต่อุปกรณ์อื่นๆก็ส่งผลหรืออาจทำให้เกิดจอฟ้าได้เช่นเดียวกันไม่ว่าจะเป็นเมนบอร์ด การจ่ายไฟ หรือ ซีพียูมีปัญหา ส่วนข้อนี้อาจรวมถึงซอฟแวร์ไดร์เวอร์ที่มาพร้อมกับอุปกรณ์ต่างๆไม่ว่าจะเป็น ไดร์เวรอ์การ์ดจอ เสียง เมนบอร์ด และอื่นๆ อาจมีปัญหาในการทำงาน หากเครื่องมีปัญหาอาจต้องลองนั่งไล่อัปเดตไดร์เวอร์ด้วยเช่นกัน
  3. ปัญหาด้าน Firmware ในบางกรณีเมนบอร์ดบางรุ่นอาจมีการทำงานที่ผิดปกติ อาจทำให้เกิดปัญหาจอฟ้าได้ ปัญหาข้อนี้จะแก้ไขได้ด้วยการอัปเดต bios ใหม่ ส่วนใหญ่หากพบปัญหาผู้ผลิตบอร์ดยี้ห้อนั้นๆมักออกตัวอัปเดตออกมาให้ หากใครใช้งานแล้วคอมพิวเตอร์มีปัญหาบ่อยๆ ให้ลองตรวจสอบรุ่นบอร์ด แล้วลองดูข้อมูลเกียวกับการอัปเดต bios ดูว่ามีตัวอัปเดตมาใหม่หรือเปล่า แล้วทำการ flash bios ที่เป็นเวอร์ชันใหม่ เพื่อแก้ปัญหาพวกนี้ได้

จะเห็นได้ว่าปัญหา Windows จอฟ้า หากจะให้ตอบปัญหาแบบตรงประเดน จริงๆมันทำกันไม่ได้ อยู่ๆถ้ามาถามว่า “คอมฯผมจอฟ้าเกิดจากอะไรครับ” มันเหมือนคุณไปถามหมอว่าผมปวดท้องเกิดจากอะไร หมอก็คงแนะนำให้กินยาแก้ปวดดูก่อน ก็เหมือนกับคอมพิวเตอร์ช่างก็จะแนะนำให้ลง Windows ใหม่ดูก่อน ถ้ายังเป็นอยู่ไม่หาย ต้องค่อยๆนั่งไล่นั่งเช็คทีละตัว สอบประวัติว่าก่อนหน้านี้ไปทำอะไรมาบ้าง หรือเทสถอดเปลี่ยน หากจะให้ตอบแบบเจาะจงคงเป็นไปไม่ได้

บทความนี้อยากจะให้ผู้ใช้งานทั่วไปเข้าใจเกี่ยวกับปัญหาของจอฟ้า เพราะตัวผู้เขียนเองได้ยินคำถามนี้บ่อยมากๆ ก็ไม่รู้จะอธิบายอย่างไรให้ผู้ถามเข้าใจว่าการถามว่ามันเกิดจากอะไร มันเป็นคำถามที่คนตอบค่อนข้างลำบากใจ เพราะอย่างที่บอกในบทความ มันเป็นไปได้จากหลายสาเหตุมากๆ จะให้ตอบหรือแก้ปัญหาให้ทันทีคงไม่ได้ แต่อาจแนะนำปัญหาที่อาจเกิดได้บ่อยๆใน 3 ข้อที่กล่าวมาข้างต้นนนั้นเอง

View Comments (1)