X
MODIFY: Technology News
Technology, Innovation, and Education เทคนิดการใช้งาน สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ เรื่องไอที

SSD กับ HDD อันไหนทนกว่ากัน อายุการใช้งานดีกว่ากัน

Solid State Drive VS Hard Disk Drive อะไรทนกว่ากัน ใช้งานได้นานกว่ากัน ดีกว่ากัน

เป็นอีกหนึ่งอย่างที่หลายคนสงสัยเกียวกับ SSD (Solid State Drive) และ HDD (Hard Disk Drive) ว่าอย่างไนใช้งานได้ยืนยาวและทนทานมากกว่ากัน บทความนี้จะพูดถึงเรื่องอายุการใช้งาน สำหรับผู้ที่สนใจข้อมูลว่าอย่างไหนเหมาะที่จะเก็บช้อมูลสำคัญๆในระยะเวลานานๆ

ก่อนจะรู้กันว่าแบบไหนใช้งานได้นานและทนทานกว่ากัน เรามาดูรูปแบบการทำงานของ SSD และ HDD กันดีกว่า ว่ามันทำงานแบบไหน และอายุการใช้งานของมันขึ้นอยู่กับอะไร บทความนี้จะเน้นไปในเรื่องของความทนทานเสียเป็นส่วนใหญ่ จะเน้นอธิบายให้เข้าใจง่ายๆ

การทำงานของ HDD

ภายใน HDD จะมีจานเคลือบแม่เหล็กที่เก็บข้อมูล โดยจานแม่เหล็กนี้จะหมุตตลอดเวลาถ้ามีการอ่านและเขียนข้อมูล ซึ่งความเร็วในการอ่านเขียนจะวัดจาก revolutions per minute คือจำนวนครั้งที่หมุนต่อรอบต่อนาที RPM ที่ HDD ใช้กันอยู่ก็จะมีอยู่ 2 ประเภทก็คือ 5400 rpm และ 7200 rpm

การทำงานของ HDD หัวอ่านจะอ่านข้อมูลจานแม่เหล็กที่หมุนอยู่ตลอดเวลา ความเร็วและช้าขึ้นอยู่กับจำนวนรอบที่หมุนต่อนาที การที่มันหมุ่นในความเร็วอยู่ตลอดเวลา การเคลื่อนย้ายหรือการกระแทกจึงมีผลต่อความเสียหายของ HDD  แรงโน้มถ่วงหรือการกระแทกมีอาจทำให้ HDD เกิดความเสียหายในขณะที่มันทำงานอยู่ ไม่ว่าจะเป็นหัวที่อ่านหรือแผ่นจานแม่เหล็ก

การทำงานของ SSD เรื่องของความทนทาน

SSD อ่านและเขียน จะไม่มีส่วนไหนขยับ ต่างจาก HDD  ทำให้ SSD มีข้อได้เปรียบในเรื่องของการทำงาน ที่ไม่ต้องระวังเรื่องแรงโน้มถ่วง หรือการตกหล่นกระแทก เพราะไม่มีผลระหว่างการอ่านเขียน ถ้าไม่กระทบต่อระบบไฟ หรือชิ้นส่วนที่แตกหัก SSD นี้คือข้อได้เปรียบที่สำคัญของ SSD กับ HDD

SSD อย่างทีทราบไปแล้วว่ามันไม่มีชิ้นส่วนไหนขยับในการทำงาน แน่นอนว่าข้อดีของมันคือ การเคลื่อนย้าย กระทนต่อแรงกระแทก การตกหล่น ได้ดี แต่ก็ระวังเรื่องไฟ ที่อาจมีผลกับชิปของ SSD ได้เช่นไฟตก ไฟกระชาก แต่ด้วยเทคโนโลยีสมัยนี้ก็จะช่วยป้องกันสิ่งเหล่านี้ได้ดีแล้วพอสมควรในยุคปัจจุบัน

ข้อเสียที่คำสัญของ SSD คือ SSD มีอายุการใช้งาน Cycle ที่นับเป็นจำนวนการเขียนและการอ่าน ขึ้นอยู่กับแฟลชเมมโมรี่ หรือ Flash NAND ว่ามีการเทคโนโลยีอะไรในการยืดอายุการใช้งาน แต่ละค่ายก็จะชูโรงต่างกันไป จึงทำให้ SSD มีอายุการใช้งานเฉลี่ยอยู่ที่ 5-10 ปี ในกรณีที่ใช้งานปกติ ทั้งนี้ทั้งนั้นขึ้นอยู่ลักษณะและจำนวนการใช้งานด้วย ปัจจัยพวกนี้ อาจจะไม่สามารถการันตีได้เป็นวันหรือปีได้

คุณสามารถดาวน์โหลดโปรแกรม CrystalDiskInfo (สำหรับ Windows) เพื่อเช็ตการทำงานของ SSD ว่าตอนนี้มีอาการหรืออ่านเขียนไปแล้วเท่าไหร่ เพื่อเช็คสภาพ SSD ของคุณได้ ก่อนที่มันจะเสีย

จุดเด่นๆให้ลองสังเกตุที่ Health Status

  • ถ้าขึ้น Good อาจดูที่เปอร์เซ็น
  • แต่ถ้าขึ้น Caution แสดงว่าให้เฝ้าระวัง SSD ของคุณอาจจะเริ่มมีอาการแล้ว
  • แต่ถ้าขึ้น Bad นั้นหมายถึง SSD ของคุณเสียแล้ว

สรูป SSD กับ HDD อันไหนทนกว่ากัน

ถ้าอ่านมาถึงจุดนี้แล้วคงน่าจะพอเข้าใจเกี่ยวกับการทำงานของ SSD กับ HDD มากันบ้างแล้ว แม้จะไม่ได้ลงรายละเอียดมากเท่าไหร่ แต่น่าจะพอเห็นภาพการทำงานของมัน จริงๆแล้วเราไม่สามารถการันตีได้ว่าแบบไหนดีกว่ากัน เพราะทั้ง 2 รูปแบบมีข้อดีและข้อเสียที่แตกต่างกันออกไป คงจะตอบคำถามในข้อนี้ได้ดังต่อไปนี้

  1. ถ้ามีการใช้งานปกติทั่วไปไม่มีเหตุอื่นๆใดๆเลย HDD มีระยะการใช้งานที่ยืนยาวกว่า SSD
  2. ถ้าอุปกรณ์ที่ต้องเคลื่อยย้ายหรือได้รับแรงกระแทกบ่อยๆ SSD จะใช้งานได้ทนทานกว่า
  3. ความคงทนทางด้านกายภาพ SSD จะได้เปรียบ HDD
  4. แต่ HDD จะได้เปรียบเรื่องอายุการใช้งาน (ถ้ามันไม่เสียก่อน)

ตามหลักแล้วส่วนใหญ่ผู้คนมักเก็บข้อมูลสำคัญๆต่างๆไว้ใน HDD เพราะได้เปรียบในเรื่องของความคงทนในภาพปกติ และมีพื้นที่ใช้งานที่มากกว่าในราคาเดียวกัน แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับปัจจัยดังที่กล่าวมาด้วย ว่าคุณควรตัดสินใจเลือกใช้งานแบบไหน