สำหรับผู้ใช้งาน iPhone, iPad หรืออุปกรณ์อื่นของ Apple พวก iOS หรืออื่นๆ หากคุณทำการอัปเดตแอพพลิเคชันแล้วขึ้นข้อความ “ไม่สามารถอัพเดทแอพ, ไม่สามารถอัพเดท ด้วย Apple ID ของคุณ เนื่องจากแอพนี้ถูกขอคืนเงิน หรือถูกซื้อโดย Apple ID อื่นๆ” หลายคนอ่านแล้วก็พอจะเข้าใจได้ว่ามันคืออะไร แต่ก็ยังติดปัญหาที่ยังไม่เข้าใจอยู่ดีว่าต้องทำอย่างไร บทความนี้จะมาสรุปให้เข้าใจสำหรับข้อความนี้ขึ้น และไม่สามารถอัปเดตแอพได้
ไม่สามารถอัพเดตแอพ จากข้อความด้านบนบอกได้ใน 2 กรณีด้วยกันดังต่อไปนี้
คุณขอคืนเงิน
กรณีทีแอพพลิคชันนั้นๆ จำเป็นต้องซื้อก่อนดาวน์โหลดและคุณได้ดาวน์โหลดมันมาแล้ว แต่คุณไม่พอใจไม่ว่าด้วยเหตุผลใด และขอคืนเงิน (Refund iOS) จากการซื้อแอพ ทำให้สิทธิของแอพฯนั้นๆถูกตัดออกไป คุณจะไม่สามารถดาวน์โหลดแอพนั้นๆได้ แน่นอนว่าหากมีอยู่ในเครื่องอยู่แล้ว คุณจะไม่สามารถอัปเดตแอพนั้นได้ด้วย ก็จะขึ้นข้อความในลักษณะนี
แอพพลิเคชันถูกดาวน์โหลดจาก Apple ID อื่น
กรณีนี้ถือว่าเป็นกันบ่อย กล่าวคือ หากในตอนแรกคุณใช้ Apple ID A ดาวน์โหลดแอพพลิเคชัน แล้วใช้งานไปสักระยะ แล้วเครื่องของคุณถูกเปลี่ยนมือหรือเปลี่ยน Apple ID ใหม่เป็น Appple ID B คุณจะไม่มีสิทธิทำการใดๆในแอพที่เคยดาวน์โหลดไว้ใน Apple ID A หากคุณอุปเดตก็จะขึ้นข้อความลักษณะดังกล่าว เพราะสิทธิและเจ้าของเป็นของ Apple ID A
เงื่อนไขนี้ตั้งขึ้นมาเพราะ ก่อนจะดาวน์โหลดคุณจำเป็นต้องเป็นเจ้าของแอพนั้นก่อน กล่าวคือในกรณีที่ต้องซื้อแอพ เจ้าของแอพก็จะเป็นของไอดีนั้นๆ หากเปลี่ยน Apple ID ก็ต้องดาวน์โหลดแอพใหม่หรือซื้อใหม่ ถึงแม้จะเป็นแอพฟรีก็ตาม
สรุปคือ คุณจะไม่สามารถอัปเดตแอพที่เคยดาวน์โหลดไว้กับ Apple ID เก่าได้ ต้องลบและดาวน์โหลดมาใหม่ ให้สิทธิอยู่ที่ Apple ID ใหม่
นี้เป็น 2 สาเหตุที่คุณไม่สามารถอัปเดตแอพพลิเคชันได้ หากใครขึ้นข้อความในลักษณะนี้อย่างแรกที่ทำคือให้ลบแอพนั้นอกไปและดาวน์โหลดใหม่ แต่หากเป็นกรณีไลน์หรือแอพที่ต้องเก็บข้อมูลก่อน ก็จำเป็นต้องเก็บข้อมูลการแชท ผ่านการสำรองข้อมูลผ่านไอคราวให้เรียบร้อยก่อน