X
MODIFY: Technology News
Technology, Innovation, and Education เทคนิดการใช้งาน สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ เรื่องไอที

ไฟล์ hiberfil.sys คืออะไรลบได้ไหม วิธีปิด Hibernate Windows 10

วิธีปิด Hibernate Windows 10 ลบไฟล์ hiberfil.sys

สำหรับผู้ต้องการที่จะลดไฟล์ต่างๆภายในไดรฟ์ C อาจจะไปสดุดตรงไฟล์ในตำแหน่ง c:\hiberfil.sys ที่มีขนาดค่อนข้างใหญ่ อาจใหญ่ถึง 15GB ทำให้เกิดคำถามว่ามันคืออะไร ทำไมถึงใหญ่ขนาดนี้แล้วสามารถลบมันออกได้ไหม จะมีผลกระทบอะไรกับคอมพิวเตอร์ไหมถ้าเราลบมันออกไป

hiberfil.sys คืออะไร

hiberfil.sys คือไฟล์ที่ถูกสร้างขึ้นโดย Hibernate ของ Windows 10 สร้างขึ้นมา เพื่อเก็บฟีเจอร์ต่างๆใน ฟีเจอร์ของ Hibernate ทำให้เกิดคำถามว่า Hibernate คืออะไร

Hibernate คือฟีเจอร์ที่เอาข้อดีของ Sleep และ Shutdown มารวมกันข้อดีของการ Sleep คือเมื่อตื่นมาแล้วโปรแกรมจะพร้อมใช้งานที่เราเคยเปิดเอาไว้ ส่วนข้อดีของ Shutdown คือการทำให้ประหยัดพลังงาน Hibernate เอาฟีเจอร์ดังกล่าวมารวมกันให้เราสามารถปิดเครื่องได้เหมือน Shutdown และเมื่อเปิดขึ้นมาจะเปิดโปรแกรมต่างๆก่อนปิดเครื่องเหมือนใช้งาน Sleep (อ่าน Hibernate คืออะไร แบบละเอียด)

เมื่อทราบแล้วว่า Hibernate คืออะไรเรามารู้วิธีการปิด Hibernate กัน

ปิด Hibernate Windows 10

โดยปกติแล้ว Windows 10 จะสร้างไฟล์ hiberfil.sys ในส่วนของ C:\ เพื่อสำรองการใช้ของเราเอาไว้เวลาปิดเครื่องโดยไม่คาดคิดหรือปิดเครื่องในรูปแบบ Hibernate จะมีการเปิดโปรแกรมต่างๆขึ้นมาตอนเราเปิดเครื่อง ซึ่งขนาดมันจะค่อนข้างใหญ่ หากมีความจำเป็นต้องใช้พื้นที่เก็บข้อมูล ก็อาจจำเป็นต้องทำการปิดเอาไว้

วิธีเข้าไปดู hiberfil.sys

ให้เข้าไปยังตำแหน่งของไดรฟ์ C: แล้วเปิด การแสดงไฟล์ System โดยเลือก Folder Option

เอาติกถูกที่ Hide protected operating system files (Recommended) ออก เพื่อให้เรามองเห็นไฟล์ของระบบ คุณจะมองเห็นไฟล์ hiberfil.sys

จากภาพด้านบนจะเห็นว่าขนาดของ hiberfil.sys มีขนาดใหญ่ถึง 6GB กว่าๆ เราสามารถปิดการทำงานของ Hibernate โดยทำดังต่อไปนี้ ให้กด Windows + S แล้วพิมพ์ CMD หรือ Command Prompt แล้วคลิกขวาที่ Command Prompt เลือก Run Administrator ดังภาพด้านล่าง

ให้พิมพ์ powercfg -h off แล้วกด Enter ดังภาพด้านล่าง

หากต้องการกลับมาเปิดให้พิมพ์ powercfg -h on แทน