X
MODIFY: Technology News
Technology, Innovation, and Education เทคนิดการใช้งาน สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ เรื่องไอที

Windows 10 ไม่มีภาษาไทย เพิ่มอย่างไร พิมพ์ไทยไม่ได้ต้องทำไง

พึ่งลง Windows มาใหม่แต่ไม่มีภาษาไทย พิมพ์ไทยไม่ได้ทำอย่างไรดี

สำหรับผู้ใช้งาน Windows 10 และพึ่งติดตั้ง Windows มาใหม่ ตอนใช้งานจะพิมพ์ภาษาไทย แต่ปรากฏว่าไม่สามารทพิมพ์ได้ บางทีอาจตัวอักษรภาษาไทยหรือโฟลเดอร์ต่างๆก็เป็นภาษาต่างดาว อ่านไม่ออก ต้องทำอย่างไร ต้องเพิ่มภาษาไทยอย่างไร บทความนี้จะแนะนำเทคนิคเล็กๆน้อยๆในการเพิ่มภาษาไทย สำหรับหลังติดตั้ง Windows 10 กัน

ให้คลิกขวาที่ปุ่ม Start > Setting แล้วเลือก Time & Language ดังภาพด้านล่าง

จากนั้นให้เลือก + Add a language แล้วเพิ่มภาษาไทยโดยการเลื่อนหา หรือให้พิมพ์ Thai ที่ช่องค้นหา และกด Next ดังภาพด้านล่าง

 

หลังจากกด Next แล้วจะมีหน้าต่างให้เราเลือกรูปแบบการติดตั้งให้ติดดัง  Install Language features  ถ้าคุณเลือก Install language pack และอื่นๆดังภาพด้านล่าง คุณจำเป็นต้องต่ออินเทอร์เน็ตในการดาวน์โหลด language pack เพื่อให้สามารถใช้เมนู Windows เป็นภาษาไทยได้และการใช้ภาษาไทยในระบบอื่นๆ ดังภาพด้านล่าง

ภาพด้านล่างเป็นการเพิ่มภาษา English แต่จริงๆการทำเพิ่มภาษาไทยก็จะทำลักษณะเดียวกัน (พอดีมีรูปเก่าขี้เกียจทำรูปใหม่) จากนั้นให้กด Install

หลังจากติดตั้งเสร็จแล้วคุณจะเห็นเมนูภาษาไทยเพิ่มเข้ามา ในส่วนของ list ของภาษาดังภาพด้านล่าง

เพียงเท่านี้เครื่องของเราก็จะมีภาษาไทยเป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่คราวนี้เราต้องตั้งปุ่มเปลี่ยนภาษาให้เป็นแบบมีตัวหนอน ~ ในการสลับหรือเปลี่ยนภาษาอังกฤษเป็นไทย หรือ ไทยเป็นอังกฤษ ให้เลื่อนไปด้านบนคลิกตรงไอคอน Keyboard ดังภาพด้านล่าง

จากนั้นให้เลือก “Input language hot keys” ดังภาพด้านล่าง

ที่แถบ Advanced Key Settings ให้เลือก Between input languages ในกรอกด้านใน จากนั้นให้เลือกปุ่มด้านล่าง Change Key Sequence… ดังภาพด้านล่าง

ให้เลือก Grave Accent (~) ดังภาพด้านล่าง

เพียงแค่นี้ก็จะเป็นการกดหนดปุ่มเปลี่ยนภาษาของ Windows 10 เรียบร้อยแล้ว

ทั้งหมดนี้หากอ่านบทความแล้วยังไม่เข้าใจสามารถรับชมเป็นคลิปวีดีโอได้จากคลิปด้านล่าง