X
MODIFY: Technology News
Technology, Innovation, and Education เทคนิดการใช้งาน สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ เรื่องไอที

หน้าจอเบิร์น คืออะไร burn-in แก้ไขได้ไหม

burn-in คืออะไร เกิดจากอะไร แก้ไขได้หรือไม่

สำหรับผู้ที่ใช้งานอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่มีหน้าจอแสดงผล อาทิเช่นโทรทัศน์, มือถือสมาร์ทโฟนหรือหน้าจอคอมพิวเตอร์เป็นต้น ปัญหาการใช้งานจอพวกนี้ หลายท่านอาจจะเคยได้ยินคำว่า จอเบิร์น หรือ burn-in กันมาบ้าง หรือบางท่านอาจจะเจอปัญหานี้อยู่ อยากจะทราบว่า burn-in คืออะไร มีวิธีแก้ไขอย่างไร

หน้าจอเบิร์น คืออะไร

อาการหน้าจอเบิร์น หรือ burn-in เป็นอาการที่หน้าจอมีรอยในลักษณะค้างกับการถูกเผา เป็นรูปร่างของ ภาพหรือวัตถุของภาพที่แสดงค้างอยู่เหมือนเป็นรูปภาพนั้นๆ เกิดจากการเปิดหน้าจอที่ไม่มีการเปลี่ยนรูปร่างค้างเอาไว้เป็นเวลานาน โดนบริเวณที่เกิดจอเบิร์น มักจะเป็นส่วนที่แสดงแสงมากกว่าส่วนอื่น ดูตัวอย่างจากภาพด้านล่าง

อาการจอเบิร์นในบางครั้งอาจเกิดเป็นสีจางๆอาจหายได้เองในช่วงระยะเวลาหนึ่ง แต่โดยส่วนใหญ่มักจะไม่หายไปเอง จะคงอยู่อย่างนั้นฉนั้นอย่าใช้หน้าจอเดิมๆเป็นเวลานาน หากคุณใช้งานจอดังต่อไปนี้

อาการจอเบิร์นมักเกิดขึ้นกับจอ CRT และ OLED เสียเป็นส่วนใหญ่ เพราะหน้าจอพวกนี้ต้องใช้ไฟส่องทำให้เกิดแสง หากเป็นจอแบบอื่นส่วนใหญ่มักกำเนิดแสดงด้วยตัวมันเองได้ จึงมักไม่เกิดปัญหาจอเบิร์นเท่ากับ CRT และ OLED

จอแบบ OLED รุ่นใหม่ พัฒนาให้เกิดปัญหาจอเบิร์นได้น้อยลงแล้ว แต่ก็ยังมีโอกาศที่จะขึ้นอยู่ หากหลีกเลี่ยงได้ก็ควรอย่าค้างหน้าจอเดิมๆไว้เป็นเวลานาน และปรับความสว่างหน้าจอแต่พอดี ไม่สว่างมากจนเกินไป ปิดหน้าจอหากไม่ได้ใช้งาน หรือเปิดใช้งาน screen saver ภาพเคลื่อนไหว เพื่อให้หน้าจอมีการผลัดอยู่ตลอดเวลา