X
MODIFY: Technology News
Technology, Innovation, and Education เทคนิดการใช้งาน สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ เรื่องไอที

Nits คืออะไร ความสว่าง? หมายถึงอะไร

เรียนรู้ความหมายของค่า Nits

สำหรับผู้ใช้งานมือถือแบบสมาร์ทโฟนในช่วงหลังๆ น่าจะได้ยินคำว่า Nits กันมาบ่อยพอสมควร หลายคนเข้าใจคร่าวๆว่ามันเกี่ยวกับหน้าจอ และถ้าเข้าใจลึกไปอีกนิดก็จะรู้ว่ามันเกี่ยวกับความสว่างของหน้าจอ แล้วจริงๆแล้วมันคืออะไร กันแน่มันคืออะไร มีความหมายว่าอย่างไร และมีความสำคัญอย่างไรต่อหน้าจอหรือมีหน้าที่อะไร

หากจะพูดถึงค่า Nits เราต้องทำความรู้จักกับค่า Candela per square metre (cd/m2) หรือ แรงเทียนต่อตารางเมตร

Candela  (cd) หรือที่เรียกทั่วไปว่าแรงเทียน เป็นหน่วยฐาน SI ของความเข้มของการส่องสว่าง หรือกำลังแสงที่ปล่อยออกมาจากแหล่งกำเนิดแสงในทิศทางเฉพาะ และถ่วงน้ำหนักโดยฟังก์ชันการส่องสว่างซึ่งเป็นแบบจำลองมาตรฐานของความไวแสงของตามนุษย์ในแต่ละความยาวคลื่น 1 Candela เท่ากับความเข้มส่องสว่างในทิศที่กำหนดของแหล่งกำเนิดที่แผ่รังสีของแสงความถี่เดียวที่มีความถี่ 540×1012 Hz และมีความเข้มของการแผ่รังสีในทิศทางนั้นเท่ากับ 1/683 วัตต์ต่อสเตอเรเดียน

ฟังก์ชันความเข้มการส่องสว่างของการเห็นในเวลากลางวัน (เส้นสีดำ) และการเห็นในเวลากลางคืน (เส้นสีเขียว) แกนนอนเป็นความยาวคลื่นในหน่วยนาโนเมตร

 

คำว่า Candela ในภาษาละติน ภาษาสเปน และภาษาอิตาเลียนแปลว่าเทียน หนึ่งแคนเดลามีขนาดประมาณหนึ่งแรงเทียน (Candle Power) ซึ่งใช้ประมาณความสว่างของเทียนหนึ่งเล่ม

Nit จะถูกนำมาใช้กับค่าความส่องสว่าง ค่าความส่องสว่างนั้น มักจะใช้ระบุถึงการเปล่งแสง หรือการสะท้อนแสงจากพื้นผิวราบที่กระจายแสง ความส่องสว่างนี้จะบอกว่า ตาของเราที่มองดูพื้นผิวจากมุมหนึ่งๆ นั้น รับรู้ถึงกำลังความส่องสว่างได้มากเท่าใด ความส่องสว่างจึงเป็นตัวบ่งบอกว่าพื้นผิวนั้นดูสว่างเพียงใด ในกรณีนี้ มุมตันที่แสงตกกระทบนั้น จึงเป็นมุมตันที่เกิดจากระนาบของจากรูม่านตานั่นเอง

ในอุตสาหกรรมภาพวิดีโอจะใช้ค่าความส่องสว่าง เป็นตัวบอกถึงความสว่างของจอแสดงภาพ และในอุตสาหกรรมนี้ จะเรียกหน่วยค่าความสว่าง 1 แคนเดลลา ต่อตารางเมตร ว่า nit สำหรับจอคอมพิวเตอร์โดยทั่วไป จะให้ค่าความส่องสว่างประมาณ 50 – 300 nit

Nit จะถูกนำมาใช้กับค่ากำกับความสว่าง nit มาจากภาษาละติน nitere ซึ่งแปลว่า “ส่องแสง” หากจะพูดถึงคำจำกัดความของ nit ก็คงเป็นประมาณ

Candela = แสงจากเทียน 1 เล่ม
Nit = แสงจากเทียน 1 เล่นต่อตารางเมตร
Nits = จำนวนแสงเทียนที่มากขึ้นต่อตารางเมตร

ข้อมูลจาก – วิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี (2)