สำหรับผู้ใช้งาน Windows 10 หรือ Windows 11 อาจจะพบรูปแบบแปลกๆของการแสดงผลในไอคอนของ Windows โดยอาจจะเห็นการแสดงเครื่องหมายถูกสีเขียววงกลม ที่มีการติ๊กถูกอยู่ ไม่เหมือนไอคอนทั่วไป ทำให้เกิดความสงสัยบวกความลำคาญว่ามันคืออะไร และมีผลอะไรกับการใช้งานคอมพิวเตอร์ของเราหรือไม่ บทความนี้จะมาทำความเข้าใจเกี่ยวกับเครื่องหมายดังกล่าวกัน
ไอคอนเครื่องหมายถูกสีเขียว Windows 10 คืออะไร
สำหรับสัญลักษณ์เครื่องหมายถูกวงกลมสีเขียวหน้าไอคอนของ Windows เป็นส่วนหนึ่งของไอคอนที่แสดงให้ทราบว่าคุณกำลังใช้งาน OneDrive อยู่ ซึ่งการใช้งาน OneDrive เป็นการเก็บข้อมูลผ่านบริการ Cloud ที่สำรองไฟล์ต่างๆของเราไว้ในแบบออนไลน์ผ่าน Microsoft OneDrive โดยคุณอาจเห็นสัญลักษณ์ ได้หลายรูปแบบด้วยกันหากคุณใช้งาน OneDrive คือ
ไอคอนรูปเมฆ OneDrive ไฟล์หรือโฟลเดอร์ของคุณระบุว่าไฟล์นั้นพร้อมใช้งานแบบออนไลน์เท่านั้น ไฟล์ออนไลน์เท่านั้นจะไม่กินเนื้อที่บนคอมพิวเตอร์ของคุณ จะไม่สามารถเปิดได้หากไม่มีอินเทอร์เน็ต |
| เมื่อคุณเปิดไฟล์แบบออนไลน์เท่านั้น ไฟล์จะดาวน์โหลดลงในอุปกรณ์ของคุณและกลายเป็น ไฟล์ที่พร้อมใช้งานภายใน เครื่อง คุณสามารถเปิดไฟล์ที่มีอยู่ในเครื่องได้ตลอดเวลาแม้จะไม่มีการเข้าถึงอินเทอร์เน็ต หากไฟล์เป็น |
ไฟล์ที่คุณตั้งเครื่องหมายเป็น “เก็บในอุปกรณ์นี้เสมอ” จะมีวงกลมสีเขียวที่มีเครื่องหมายถูกสีขาว ไฟล์เหล่านี้สามารถดาวน์โหลดลงในอุปกรณ์ของคุณได้เสมอและกินเนื้อที่ แต่ไฟล์เหล่านั้นจะพร้อมให้คุณอยู่เสมอแม้ในขณะออฟไลน์ |
ถ้าคุณเห็นไอคอน “บุคคล” ถัดจากไฟล์ OneDrive โฟลเดอร์ของคุณ แสดงว่าไฟล์หรือโฟลเดอร์ถูกแชร์กับบุคคลอื่น |
จากความหมายดังกล่าวคุณจะเห็นว่าหากหน้าจอหรือไอคอนของเราเป็นแบบเครื่องหมายถูกสีเขียวในวงกลม
หากเราไม่ต้องการให้มีเครื่องหมายถูกสีเขียวแสดงที่ไอคอนคุณสามารถยกเลิกการใช้งาน OneDrive หรือยกเลิกการสำรองข้อมูลของ OneDrive เป็นบางส่วนที่่ต้องการได้ โดยมีขั้นตอนดังต่อไปนี้
ยกเลิกเชื่อมต่อ One Drive
ให้คลิกขวาที่ไอคอน
OneDrive จะเป็นการออกจากระบบของบัญชีที่ใช้ในการสำรองข้อมูล ไฟล์ต่างๆที่เป็นเครื่องหมายถูกสีเขียวหน้าไอคอนก็จะหายไป แต่ให้ระวังหากไฟล์ของเราบางไฟล์ยังเป็น
ถอดถอนการติดตั้ง Microsoft OneDrive
เป็นอีกหนึ่งวิธีที่หลายคนแนะนำ หากไม่ได้ใช้งาน OneDrve อยู่แล้ว ให้ Uninstall โปรแกรมออกไปเลย เพราะหากไม่ได้ใช้งานหรือไม่เข้าใจการทำงานของ OneDrive ก็ให้ลบการติดตั้งไปเลย เพราะจริงๆหากค้นหามาเจอบทความนี้แสดงไม่มีความรู้ด้านการใช้งาน OneDrive นั้นก็หมายความว่าคุณไม่ได้ใช้งานมัน
วิธีลบ OneDrive ทำได้โดยให้คลิกขวาที่ Start เลือกเมนู Setting จากนั้นไปที่ Apps มองหา Microsoft OneDrive แล้วทำการ Uninstall
แก้ไขด้วยยกเลิกการสำรองเฉพาะส่วน
ปกติแล้ว OneDrive จะสำรองข้อมูลของเราไว้ในตำแหน่งใหญ่ๆอยู่ 3 ทีด้วยกันได้แก่
- Desktop
- Documents
- Pictures
เราสามารถสั่งให้หยุดการสองรองได้โดย ให้คลิกขวาที่ไอคอน
การกด Stop backup จะเป็นการสั่งให้หยุดการสำรองไฟล์ในส่วนนั้นออก ไฟล์หรือไอคอนที่มีเครื่องหมายถูกสีเขียวจะหายไป และปรากฏโฟลเดอร์ที่ชื่อว่า Where are my files แทนดังตัวอย่างภาพด้านล่าง (ก่อน และ หลัง การกด)
จะสังเกตว่าไฟล์ที่มีเครื่องหมายถูกสีเขียวหายไปหมดจากหน้าจอของเรา คลิกที่ Where are my files ที่สร้างขึ้นมาตอนเรากด Stop backup ไฟล์หรือไอคอนต่างๆจะไปอยู่ในนั้น
หากต้องการให้กลับมายังหน้าเดสก์ท็อปดังเดิม ให้ทำการ Cut (แนะนำให้ตัด อย่า copy) ไฟล์นั้นออกมาแล้ววางกลับไปยังหน้าเดสก์ท็อปดังเดิม และให้ทำการลบ Where are my files ที่หน้าจอออก
ไฟล์ต่างๆจะเก็บมาอยู่ในรูปแบบปกติโดยที่เราไม่จำเป็นต้องปิดการทำงานการสำรองทั้งหมดหรือถอดถอนการติดตั้ง OneDrive
** ที่แนะนำให้ Cut หรือตัดออกมาเพราะหากเราเปลี่ยนใจไปเปิดใช้งาน Backup Desktop ดังเดิม หากยังมีไฟล์อยู่ที่ตำแหน่งดังกล่าวอยู่ และเราคัดลอกมา พอเราเปิด Backup Desktop ไฟล์ที่อยู่ในโฟลเดอร์นี้จะถูกนำไปออกหน้า Desktop ด้วย จะทำให้มีไฟล์ 2 ไฟล์เหมือนกันได้ ***
ทำลักษณะเดียวกันหากต้องการให้ปิดเฉพาะส่วนไหนส่วนหนึ่ง ใน 3 กลุ่มใหญ่ๆดังที่กล่าวไปแล้ว
นี้คือความหมายของเครื่องหมายถูกสีเขียววงกลมที่ไอคอนของ Windows 10 หรือ Windows อื่นๆ รายละเอียดและการตั้งค่าคร่าวๆหากต้องการที่จะยกเลิกการใช้งาน หากใครที่มีปัญหาการใช้งานให้รองนำไปปรับแต่งหรือแก้ไขในส่วนที่คุณต้องการได้ หวังว่าคงมีประโยชน์ ชมคลิปประกอบได้ที่