X
MODIFY: Technology News
Technology, Innovation, and Education เทคนิดการใช้งาน สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ เรื่องไอที

Asus ปล่อยอัปเดต Bios ให้รองรับ Windows 11 เกี่ยวกับ TPM

Asus อัปเดตเฟิร์มแวร์ให้รองรับ Windows 11

ถึงแม้ว่าตอนนี้ Windows 11 ยังอยู่ในช่วง Insider Preview build อยู่ แต่ Asus ก็เริ่มอัปเดตอุปกรณ์ที่มีสเปคขั้นต่ำสามารถติดตั้ง Windows 11 ให้สามารถรองรับการใช้งาน Windows 11 ในค่าเบื้องต้นแล้ว ล่าสุดปล่อยเฟิร์มแวร์ Bios ใหม่สำหรับเมนบอร์ด หลายรุ่น เพื่อให้รองรับ Windows 11

สำหรับการอัปเดต Bios ในครั้งนี้เรื่องหลักๆจะเป็นการอัปเดตเพื่อรองรับ Windows 11 ให้เปิดใช้งานชิป TPM (Trusted Platform Module) คือ PTT ของ Intel และ fTPM/PSP ของ AMD โดยอัตโนมัติ เพราะการใช้งาน Windows 11 จำเป็นต้องเปิดการใช้งาน TPM ไม่อย่างนั้นจะไม่สามารถติดตั้งหรืออัปเกรดเป็น Windows 11 ได้ การอัปเดตในครั้งนี้จะเป็นการเปิดใช้งาน TPM ให้เป็นค่าเริ่มต้นเลย

นอกจากนั้นแล้วหน้าเว็บไซต์ของ Asus ยังมีวิธีการตั้งค่าการเปิด TPM ใน AMD และ Intel แบบ Manual ให้อีกด้วย (ดูได้จากลิงค์ที่มาด้านล่าง)

สำหรับผู้ใช้งานคอมพิวเตอร์ส่วนใหญ่ CPU ที่อยู่ในช่วง 4-5 ปีที่ผ่านมาส่วนใหญ่มักจะรองรับ TPM อยู่แล้ว แต่ยังไม่ได้เปิดใช้งานยกตัวอย่างเช่น Intel จะรองรับ CPU ทั้งแต่ Gen 8 ขึ้นไป หากต้องการใช้งาน Windows 11 จำเป็นต้องเปิด TPM ใน Bios ถึงจะสามารถติดตั้ง Windows 11 ได้

สำหรับในอนาคต Windows 11 จำเป็นต้องใช้ TPM ในการรองรับการติดตั้งคาดว่าผู้ผลิตเมนบอร์ดยี้ห้ออื่นๆ ก็น่าจะปรับค่า Bios ให้เปิดใช้งาน TPM เป็นค่าเริ่มต้นไว้ตั้งแต่ออกมาจากโรงงานไว้อยู่แล้ว เพราะอาจสร้างความสับสนสำหรับผู้ใช้งานคอมพิวเตอร์ที่ไม่มีความรู้ในการเปิดขึ้นได้ (เพราะอย่างไรก็ต้องเปิด) การอัปเดต bios ของ Asus ในครั้งนี้น่าจะเปิด TPM เป็นค่า default ของระบบกล่าวคือสามารถกด load default bios ได้หากหาตำแหน่งเปิดไม่ได้ เพราะถ้าตั้งค่าเป็นค่าเริ่มต้นการคืนค่าเดิมก็น่าจะเป็นการเปิด TPM ให้เองโดยอัตโนมัติเช่นเดียวกัน