X
MODIFY: Technology News
Technology, Innovation, and Education เทคนิดการใช้งาน สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ เรื่องไอที

วิธีตั้งค่าค้นหาด้วยเสียง Google Search ภาษาไทย

สำหรับผู้ที่ต้องการให้ Google Search สามารถค้นหาด้วยเสียงเป็นภาษาไทยได้

สำหรับผู้ใช้งานเว็บค้นหาอย่าง Google Search ในบางครั้งเราต้องการใช้งานคำสั่งเสียงในการค้นหา ซึ่ง google มีรูปแบบให้เราสั่งการด้วยเสียงในการค้นหาได้ โดยที่ไม่ต้องพิมพ์ แต่หลายคนอาจติดปัญหาที่ว่าเราพูดเป็นภาษาไทย แต่เวลาคำค้นหาที่ได้จากเสียงออกไปไม่เป็นคำไทย บทความนี้จะสอนเทคนิคเล็กๆน้อยในการใช้งานค้นหาด้วยเสียงของ Google Search ตั้งค่ากันได้ง่ายๆดังต่อไปนี้

ปกติแล้วหากต้องการใช้งานค้นหาด้วยเสียง สามารถเลือกที่เมนูรูปไมโครโฟนข้างๆช่องค้นหาได้ดังภาพด้านล่าง

ก็จะปรากฏให้เราพูดเพื่อเป็นคำค้นหาที่เราต้องการจะค้นหา แต่หากใครกดไปแล้วข้อความไม่ได้ขึ้นเป็นภาษาไทยว่า “กำลังฟัง” คำพูดที่เราพูดไปอาจจะไม่เป็นภาษาไทยก็ได้ ดังภาพด้านล่าง

หากข้อความขึ้นแบบภาพด้านบนคือ “Speak Now” หรือ “Listening…” แสดงว่าสถานะตอนนี้กำลังรองรับการพูดภาษาอังกฤษอยู่ ภาษาของคำพูดนี้จะเป็นตัวบ่งบอกว่ากำลังรองรับภาษาไหนอยู่ ซึ่งหากเราพูดเป็นภาษาไทยลงไป ระบบก็จะคิดว่าเรากำลังพูดภาษานั้นๆ มันก็จะเอาคำพูดของเราไปหาคำในภาษานั้นมาแทน อย่างในตัวอย่างเป็นภาษาอังกฤษ แน่นอนว่ามันจะไม่เป็นคำไทย ทั้งๆทีเราพูดไทยก็ตาม

ปัญหาข้อนี้แก้ไขไม่ยากเพียงแค่เข้าไปเปลี่ยนภาษาของการค้นหาให้เป็นภาษาไทยก็จะแก้ไขปัญหาเรื่องนี้ได้โดยการตั้งค่าดังต่อไปนี้

หน้าแรกของ Google > Settings (การตั้งค่า) > Search settings (การตั้งค่าการค้นหา) > Region settings (การตั้งค่าภูมิภาค)

ด้านซ้ายมือคุณจะเจอเมนูที่เขียนว่า languages (ภาษา) ให้เลือกภาษาที่คุณต้องการให้แสดงในเมนูต่างๆในหน้าการค้นหา

ปกติแล้วหากเราเข้าสู่ระบบด้วยบัญชี Google แล้วระบบจะจดจำกันตั้งค่าของเราทั้งหมดในบัญชี แม้ว่าจะใช้กับอุปกรณ์ใดๆ ก็ตามใช้การตั้งค่านี้เป็นค่าเริ่มต้นเสมอ ในรูปแบบมือถือก็เหมือนกัน ให้ตั้งค่าในระบบด้วยการเปลี่ยนภาษา หรือเข้าจากเบราว์เซอร์ Chrome หรืออื่นๆแแล้วลงชื่อเข้าใช้ด้วยบัญชี Google การตั้งค่าก็จะทำได้ในลักษณะเดียวกัน