X
MODIFY: Technology News
Technology, Innovation, and Education เทคนิดการใช้งาน สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ เรื่องไอที

IB, PM, DM คืออะไร ย่อมาจากอะไร ส่งข้อความ คืออะไร

ความหมายของ IB, PM, DM คืออะไร เวลาในความหมายของโซเชียลต่างๆ

สำหรับผู้ใช้งานช่องทางโซเชียลเน็ตเวิร์คต่างๆอาจจะเคยได้ยินคำว่า IB, PM, DM กันมาบ้าง ที่เกี่ยวกับการสนทนาการขายของ หรือข้อความต่างๆ อาจทำให้สงสัยว่าไอ้คำพวกนี้มันคืออะไรมีความหมายอย่างไร เพราะหลายคนไม่ค่อนรู้ศัพท์ในการแชทกันเท่าไหร่ บทความนี้จะมาทำความเข้าใจเกียวกับ IB, PM, DM ว่าคืออะไร ย่อมาจากอะไร

ที่ต้องเอาคำ 3 คำนี้มารวมกันเพราะจริงๆแล้ว IB, PM, DM เป็นคำที่ค่อนข้างสือไปทางเดียวกัน ถ้าให้อธิบายง่ายมันก็คือการส่งข้อความส่วนตัวหากัน เราอาจจะเคยเห็นร้านขายของ ที่อาจจะพิมพ์รบกวน ib อะไรประมาณนี้ นั้นก็คือการขอให้คุยกันในข้อความส่วนตัวนั้นเอง ซึ่งคำพวกนี้ย่อมาจากข้อความดังต่อไปนี้

  • ib ย่อมาจาก inbox สือความหมายในลักษณะว่า กล่องข้อความ Inbox นำมาใช้ในโลกอินเทอร์เน็ตเริ่มแรกก็น่าจะมาจากการรับส่งอีเมลกันไปมา และถูกนำมาใช้กับการแชทหรือการสนทนาต่างๆ ซึ่งการพิมพ์ ib ง่ายต่อการพิมพ์และก็เริ่มใช้กันอย่างแพร่หลายแล้ว
  • PM ย่อมาจาก Personal Message หรือ Private Message สือความหมายได้เหมือนกันคือ ข้อความส่วนตัว PM เราอาจจะคุ้นเคยกับการใช้งานเว็บบอร์ดต่างๆ
  • DM ย่อมาจาก Direct Message (เราอาจเห็นคนใช้คำว่า “เดม” ที่สือในความหมายเดียวกันด้วย) แปลตรงตัวว่าข้อความโดยตรง ข้อความตรง หมายถึงการส่งข้อความกันโดยตรง ซึ่งความหมายเดียวกันกับ PM นั้นแหละ เท่าที่เห็น DM มักใช้กันในสือของ Twitter

ข้อความทั้งหมดที่ว่า อาจนิยมใช้ในสือของโซเชียลที่ต่างกัน แต่จริงๆแล้วความหมายมันก็จะคล้ายๆกัน คือการส่งข้อความส่วนตัวหากัน แต่อาจใช้คำที่ต่างกันออกไปตามแต่สือโซเชียลที่ใช้งานเท่านั้น