X
MODIFY: Technology News
Technology, Innovation, and Education เทคนิดการใช้งาน สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ เรื่องไอที

Jelly Scrolling คืออะไร หน้าจอเจลลี่เวลาเลื่อนจอ

ปัญหาหน้าจอ Jelly Scrolling คืออะไร เกิดจากอะไร

ช่วงนี้หลายคนน่าจะได้ยินคำว่า Jelly Scrolling กันมาบ้างเกี่ยวกับข่าวของสินค้า Apple อยู่ตัวหนึ่งที่ชื่อว่า iPad Mini 6 ที่มีการรายงานข่าวว่าเกิดอาการหน้าจอ Jelly Scrolling ทำให้หลายคนเกิดคำถามว่าหน้าจอที่ว่ามันคืออะไร แล้วมันเป็นปัญหาอย่างไร เป็นเรื่องปกติหรือไม่ เรามาเรียนรู้กันว่าหน้าจอแบบ Jelly Scrolling คืออะไร

Jelly Scrolling คืออะไร

Jelly Scrolling หากแปลตรงตัวแล้วก็จะแปลได้ประมาณว่า การเลื่อนหน้าจอเจลลี่ ซึ่งมันจะประมาณว่า อาการของการเคลื่อนไหวระหว่างการเลื่อนหน้าจอ จะเกิดอาการการเครือนไหวของภาพแบบเจลลี่ ที่มีการเคลื่อนไหวเป็นคลื่นๆ เหมือนเราเขย่าเจลลี่นั้นเอง

ซึ่งอาการนี้ถูกนำมาใช้กับหน้าจอของอุปกรณ์ไอที ยกตัวอย่างที่เป็นข่าวอยู่ในขณะนี้ก็คือปัญหาของ iPad Mini 6 ที่เวลาเลื่อนหน้าจอแบบแนวตั้ง ในหน้าที่มีข้อความหลายๆบรรทัด แล้วเกิดอาการเป็นคลื่นแบบคลิปด้านล่าง (ตามที่เป็นข่าว)

ซึ่งจากข่าวนี้ Apple ได้ออกมาชี้แจงกับ Ars Technica ว่าอาการ Jelly scrolling เป็นเรื่องปกติของหน้าจอแบบ LCD เพราะเป็นการใช้วิธีรีเฟรชหน้าจอแยกทีละแถว จึงอาจเกิดการแสดงผลไม่เสมอกันได้

ถึงแม้ว่าปัญหา Jelly Scrolling จะมีมานานแล้วกับหน้าจอแบบ LCD แต่จากวิดีโอที่ได้เห็นทำให้หลายคนตกใจ และอย่าลืมว่าวิดีโอที่ได้เห็นเป็นแบบ slow-mo ที่ถ่ายแบบเคลื่อนไหวช้าๆมันเลยเห็นชัดเจนเท่านั้น ถ้าเป็นภาพปกติอาจจะไม่เห็นชัดเท่านี้

อย่างไรก็ตามมีคนตั้งข้อสังเกตว่าปัญหานี้เกิดจาก iPad รุ่นอื่นก่อนหน้านี้หรือไม่ ถ้ามีทำไมพึ่งมาเป็นข่า่วหรือว่า iPad Mini 6 รุ่นนี้มีปัญหาเรื่องนี้มากกว่ารุ่นอื่น อย่างไรก็ตาม เราก็ต้องมาติดตามข่าวนี้กันอีกที เพราะยังไม่มีการรายงานเพิ่มเติมจาก Apple นอกจากบอกว่ามันเป็นเรื่องปกติ คาดว่าอีกไม่นานคงมีคนนำมาเทสกันเลื่อยๆและจะได้ข้อสรุปในเร็ววัน

สำหรับเรื่องหน้าจอ Jelly Scrolling ถ้าได้อ่านและดูคลิปมาถึงตรงนี้แล้ว ก็น่าจะพอเข้าใจแล้วว่ามันคืออะไร จริงๆ เรื่องของ Jelly Scrolling บนหน้าจอเวลาเลื่อนอ่านข้อความ ไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่เรื่องเกิดจาก Apple มันเลยอาจจะดูใหญ่หน่อยไม่รู้ทำไมเหมือนกัน ^^