X
MODIFY: Technology News
Technology, Innovation, and Education เทคนิดการใช้งาน สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ เรื่องไอที

Model iPhone คืออะไร โมเดลไอไฟน TH, LL หรืออื่นๆ ต่างกันอย่างไร

Part Number และ Model Number ทำความรู้จักกับโมเดลของ iPhone ว่ามันคืออะไร ความหมายของรหัสคืออะไร และหมายเลขโมเดลมีความหมายอะไร

เชื่อว่าผู้ใช้งาน iPhone หรือสินใจผลิตภัณฑ์ iPhone คงจะเคยได้ยินคำว่า Model ของ iPhone มากันบ้าง หลายคนอยากจะเข้าใจความหมายของมันว่า Model ของ iPhone ใช้ทำอะไรได้บ้าง สือความหมายถึงอะไร บทความนี้จะมาเจาะลึกเรื่องโมเดลไอโฟน ว่าตัวเลขหรือตัวอักษรที่อยู่ใน iPhone มีความหมายว่าอะไร และความแตกต่างระหว่าง Model ที่ต่างกัน โมเดลของประเทศต่างๆ แตกต่างกันอย่างไร

Model iPhone มี 2 ประเภท

ก่อนจะมารู้จัก Model iPhone เรามาทำความเข้าใจเกี่ยวกับ Model ที่รู้จักกันให้ตรงกันเสียก่อน โดยหลักๆแล้วเราอาจมองเห็น Model ของ iPhone ได้ใน 2 ประเภท ด้วยกันได้แก่

  • Part Number
  • Model Number

เราสามารถดูหมายเลย iPhone Model ทั้งสองแบบ Part Number / Model Number สามารถดูได้ที่หลังกล่องจากภาพด้านบน

หรือดูที่ การตั้งค่า (Settings) > ทั่วไป (General) > เกี่ยวกับ (About)

ในส่วนนี้คุณจะเห็นคำว่า “เลขโมเดล” ให้แตะที่มัน มันจะสลับกันระหว่าง Part Number / Model Number

Part Number คืออะไร

Part Number คือกลุ่มของตัวเลขที่ระบุประเภทของเครื่องรวมไปถึงประเทศที่วางจำหน่าย สามารถจำไปตรวจสอบได้ว่าเครื่องดังกล่าวเป็นเครื่องของประเทศใด รวมไปถึงข้อมูลรายละเอียดอื่นๆของตัวเครื่อง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องสี ขนาดความจุ ประเภทของเครื่อง จะมีตัวเลขที่แตกต่างกันออกไป ยกตัวอย่างเช่น iPhone 13 ที่วางจำหน่ายในประเทศไทยจากภาพด้านบน MLPF3TH/A

ตัวอักษร แตกต่างกันไปตาม รุ่น ความจุ สี ของไอโฟน ยกตัวอย่างเช่น

  • Apple iPhone 13 128GB Midnight (MLPF3TH/A)
  • Apple iPhone 13 256GB Midnight (MLQ63TH/A)
  • Apple iPhone 13 512GB Midnight (MLQC3TH/A)
  • Apple iPhone 13 128GB Starlight (MLPG3TH/A)
  • Apple iPhone 13 256GB Starlight (MLQ73TH/A)
  • Apple iPhone 13 512GB Starlight (MLQD3TH/A)
  • Apple iPhone 13 Pro 128GB Graphite (MLV93TH/A)
  • Apple iPhone 13 Pro 256GB Graphite (MLVE3TH/A)
  • Apple iPhone 13 Pro 512GB Graphite (MLVH3TH/A)
  • Apple iPhone 13 Pro Max 512GB Graphite (MLLF3TH/A)

รหัสพวกนี้ถูกนำมาใช้กับ FCC ID ที่ไว้ใช้กำหนดหรือระบุสเปคของเครื่องดังที่กล่าวไป ทั้งเรื่องของ สี จำนวนหน่วยความจำภายใน มาตรฐานเครือข่ายที่รองรับ อะไรพวกนี้

หมายเลข Part Number ตัวอย่างด้านบน หากสังเกตดีๆ จะมี 1 สิ่งที่เหมือนกัน นั้นคือตัว M ที่อยู่ด้านหน้า ซึ่งจริงๆแล้วตัว M ที่อยู่ด้านหน้าเป็นการระบุประเภทของเครื่องที่ออกร้านจากของ Apple หรือตัวแทนของ Apple จริงๆแล้วไม่ได้มีแค่ตัว M อย่างเดียวเราอาจเห็นตัวอักษรแรกนี้ในรุปแบบของตัวอักษรต่างๆดังต่อไปนี้

  • Mหากขึ้นต้นด้วยตัว M ถือว่าเป็นถือว่าเครื่องดังกล่าวเป็นเครื่องใหม่ที่ออกมาจาก Apple หรือศูนย์บริการตัวแทน ใหม่ในที่นี่หมายถึงเครื่องที่ซื้อจาก Apple หรือตัวแทนออกจากร้าน
  • Pหากขึ้นต้นด้วยตัว P จะเป็นเครื่องเดียวกันกับ M แต่ถ้าขึ้นต้นด้วยตัว P จะเป็นแบบ Personalized คือเครื่องที่มีการแกะสลักชื่อตอนนี้มาจาก Apple ด้วย แต่รูปแบบจะเหมือน M ทุกอย่าง
  • Fหากขึ้นต้นด้วยตัว F เครื่องจะเป็นเครื่องที่ผ่านการซ่อมมาแล้ววางจำหน่ายใหม่เครื่องจะเป็นแบบ Refurbished
  • Nหากขึ้นต้นด้วยตัว N จะเป็นเครื่องที่ใช้สำหรับเปลี่ยนให้กับลูกค้าที่ใช้บริการเปลี่ยนเครื่องใหม่ จะเป็นเครื่องใหม่ ไม่ได้ผ่านการซ่อมหรือแก้ไข แต่จะเป็นเครื่องที่ไว้สำหรับเปลี่ยนตามเงื่อนไข Replacement

หลังจากนั้นจะมี Country Codes อยู่ใน Apple Part Number ด้วย ซึ่งดังตัวอย่าง MLPF3TH/A คือ TH ระบุได้ว่าเป็นเครื่องที่จำหน่ายในประเทศไทย โดยรหัสของ Apple Country Codes นั้นมีทั้งหมดดังต่อไปนี้

Code ประเทศ
AB Egypt, Jordan, Saudi Arabia, United Arab Emirates
B Ireland, UK, also used for some replacement units
BR Brazil (Assembled in Brazil)
BZ Brazil (Assembled in China)
C Canada
CL Canada
CH China
CZ Czech Republic
D Germany
DN Austria, Germany, Netherlands
E Mexico
EE Estonia
FB France, Luxembourg
FD Austria, Liechtenstein, Switzerland
GR Greece
HN India
IP Italy
HB Israel
J Japan
KH Korea
KN Norway
KS Finland, Sweden
LA Colombia, Ecuador, El Salvador, Guatemala, Honduras, Peru
LE Argentina
LL USA, Canada, also used for some replacement units
LZ Chile, Paraguay, Uruguay
MG Hungary
MO Macau, Hong Kong(?)
MY Malaysia
NF Belgium, France, Luxembourg
PL Poland
PO Portugal
PP Philippines
RO Romania
RS Russia
SL Slovakia
SO South Africa
T Italy
TA Taiwan
TU Turkey
TY Italy
VC Canada
X Australia, New Zealand
Y Spain
ZA Singapore
ZP Hong Kong, Macau

MLPF3TH/A ส่วน /A ด้านหลังสุด ไม่มีความหมายอะไรซับซ้อนแปลได้ง่ายๆคือ a product made by Apple.

นี้คือความหมายทั้งหมดของ Part Number ของ iPhone จริงๆแล้วใช้ความหมายเดียวกันนี้กับสินค้าของ Apple ได้เช่นเดียวกัน

Model Number

ตามที่กล่าวมาแล้วว่าที่เข้าใจเกี่ยวกับหมายเลขโมเดลมี 2 แบบด้วยกันได้แก่ Part Number และ Model Number อธิบายในส่วนของ Part Number ไปแล้วตอนนี้เรามาทำความเข้าใจเกี่ยวกับ Model Number กันบ้าง

Model Number ของ iPhone ส่วนใหญ่มักจะระบุว่าผลิตขึ้นมาเพื่อวางจำหน่ายในกลุ่มประเทศไหน ด้วยเหตุผลที่แต่ละประเทศมีข้อจำกัดที่แตกต่างกันไป ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง เครือข่ายที่ต่างกัน กฏหมายที่แตกต่างกัน เลยจำเป็นต้องระบุเป็น Model Number ที่ระบุเฉพาะประเทศไปเลย และ Model Number ระบุกลุ่มประเทศแบบกว้างๆ Model Number ก็จะเป็นกลุ่มของที่ผลิตนั้นเอง

ยกตัวอย่างเช่น iPhone 13 จะมี 5 กลุ่มหลักๆที่แตกต่างกันออกไป ดังไปนี้

  1. A2482 จะเป็นเครื่องที่วางจำหน่ายประเทศ สหรัฐอเมริกา
  2. A2631 จะเป็นเครื่องที่วางจำหน่ายประเทศ แคนาดา, กวม, ญี่ปุ่น, เม็กซิโก, เปอร์โตริโก, ซาอุดีอาระเบีย, USVI
  3. A2633 จะเป็นเครื่องที่วางจำหน่ายในประเทศ อัฟกานิสถาน, แอลเบเนีย, แอลจีเรีย, อเมริกันซามัว, อันดอร์รา, แองโกลา, แองกวิลลา, แอนติกาและบาร์บูดา, อาร์เจนตินา, อารูบา, ออสเตรเลีย, ออสเตรีย, อาเซอร์ไบจาน, บาฮามาส, บาห์เรน, บังคลาเทศ, บาร์เบโดส, เบลเยียม, เบลีซ, เบนิน, เบอร์มิวดา, หมู่เกาะ BES, โบลิเวีย, บอสเนียและเฮอร์เซโกวีนา บอตสวานา บราซิล หมู่เกาะบริติชเวอร์จิน บรูไน บัลแกเรีย บูร์กินาฟาโซ กัมพูชา แคเมอรูน หมู่เกาะเคย์แมน สาธารณรัฐอัฟริกากลาง ชาด ชิลี โคลอมเบีย สาธารณรัฐคองโก สาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก หมู่เกาะคุก คอสตาริกา, โครเอเชีย, คูราเซา, ไซปรัส, สาธารณรัฐเช็ก, เดนมาร์ก, โดมินิกา, สาธารณรัฐโดมินิกัน, ติมอร์ตะวันออก, เอกวาดอร์, อียิปต์, เอลซัลวาดอร์, เอสโตเนีย, หมู่เกาะแฟโร, ฟิจิ, ฟินแลนด์, ฝรั่งเศส, เฟรนช์เกียนา, เฟรนช์โปลินีเซียและตาฮิติ, จอร์เจีย, เยอรมนี, กานา, ยิบรอลตาร์, กรีซ, กรีนแลนด์, เกรนาดา, กวาเดอลูป, กัวเตมาลา, เกิร์นซีย์, กินี, กินี-บิสเซา, กายอานา, เฮติ, ฮอนดูรัส, ฮังการี, ไอซ์แลนด์, อินเดีย, อินโดนีเซีย, อิรัก, ไอร์แลนด์, เกาะแมน, อิสราเอล, อิตาลี, ไอวอรี่โคสต์, จาเมกา, เจอร์ซีย์, จอร์แดน, เคนยา, โคโซโว, คูวา มัน, ลาว, ลัตเวีย, เลบานอน, เลโซโท, ไลบีเรีย, ลิเบีย, ลิกเตนสไตน์, ลิทัวเนีย, ลักเซมเบิร์ก, มาซิโดเนีย, มาดากัสการ์, มาลาวี, มาเลเซีย, มัลดีฟส์, มาลี, มอลตา, หมู่เกาะมาร์แชลล์, มาร์ตินีก, มอริเชียส, มายอต, ไมโครนีเซีย, มอลโดวา, โมนาโก, มองโกเลีย มอนเตเนโกร มอนต์เซอร์รัต โมร็อกโก โมซัมบิก เมียนมาร์ นามิเบีย นาอูรู เนปาล เนเธอร์แลนด์ นิวแคลิโดเนีย นิวซีแลนด์ นิการากัว ไนเจอร์ ไนจีเรีย นีอูเอ นอร์เวย์ โอมาน ปากีสถาน ปาเลา ปาเลสไตน์ ปานามา ปาปัวนิวกินี ปารากวัย เปรู ฟิลิปปินส์ โปแลนด์ โปรตุเกส กาตาร์ หมู่เกาะเรอูนียง โรมาเนีย รวันดา เซนต์บาร์ตส์ เซนต์คิตส์และเนวิส เซนต์ลูเซีย เซนต์มาร์ติน เซนต์วินเซนต์และเกรนาดีนส์ ซามัว เซเนกัล เซอร์เบีย เซเชลส์ เซียร์ราลีโอน สิงคโปร์ , สโลวาเกีย, สโลวีเนีย, เกาะโซโลมอน, แอฟริกาใต้, เกาหลีใต้, สเปน, ศรีลังกา, ซูรินาเม, สวีเดน, สวิตเซอร์แลนด์, ตาฮิติ, ไต้หวัน, ทาจิกิสถาน, แทนซาเนีย, ไทย, โตเกเลา, ตองกา, ตรินิแดดและโตเบโก, ตูนิเซีย, ตุรกี, เติกส์และเคคอส , ตูวาลู, ยูกันดา, ยูเครน, สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์, ประเทศอังกฤษ ม, อุรุกวัย, อุซเบกิสถาน, วานูอาตู, เวียดนาม, วิลลิสและฟุตูนา, แซมเบีย, ซิมบับเว
  4. A2634 จะเป็นเครื่องที่วางจำหน่ายประเทศ จีนแผ่นดินใหญ่, ฮ่องกง, มาเก๊า
  5. A2635 จะเป็นเครื่องที่วางจำหน่ายประเทศ อาร์เมเนีย, เบลารุส, คาซัคสถาน, คีร์กีซสถาน, รัสเซีย

คุณสามารถดูรายละเอียดหมายเลขโมเดลของ iPhone ต่างๆได้ในหน้านี้ https://support.apple.com/th-th/HT201296

หลักๆแล้วข้อมูลที่แตกต่างของหมายเลขโมเดล iPhone นี้จะเป็นเรื่องของ Cellular Bands ที่แตกต่างกันออกไป แล้วแต่ประเทศนั้นจะใช้คลื่นอะไรบ้าง Apple ก็จะผลิตให้ตรงกับกลุ่มประเทศนั้นๆ ยกตัวอย่างความแตกต่างระหว่าง iPhone 13 เรื่องโมเดลที่วางจำหน่ายในประเทศไทยและวางจำหน่ายในอเมริกา

iPhone 13 Model A2633 ไทย iPhone13 Model A2482 USA
  • GSM/EDGE (850, 900, 1800, 1900 MHz)
  • UMTS/HSPA+/DC-HSDPA (850, 900, 1700/2100, 1900, 2100 MHz)
  • FDD-LTE (Bands 1, 2, 3, 4, 5, 7, 8, 12, 13, 17, 18, 19, 20, 25, 26, 28, 30, 32, 66)
  • TD-LTE (Bands 34, 38, 39, 40, 41, 42, 46, 48)
  • 5G NR (Bands n1, n2, n3, n5, n7, n8, n12, n20, n25, n28, n30, n38, n40, n41, n48, n66, n77, n78, n79)
  • GSM/EDGE (850, 900, 1800, 1900 MHz)
  • UMTS/HSPA+/DC-HSDPA (850, 900, 1700/2100, 1900, 2100 MHz)
  • CDMA EV-DO Rev. A (800, 1900 MHz)
  • FDD-LTE (Bands 1, 2, 3, 4, 5, 7, 8, 11, 12, 13, 14, 17, 18, 19, 20, 21, 25, 26, 28, 29, 30, 32, 66, 71)
  • TD-LTE (Bands 34, 38, 39, 40, 41, 42, 46, 48)
  • 5G NR (Bands n1, n2, n3, n5, n7, n8, n12, n20, n25, n28, n29, n30, n38, n40, n41, n48, n66, n71, n77, n78, n79)
  • 5G NR mmWave (Bands n258, n260, n261)

จากตารางเปรียบเทียบจะเห็นว่าข้อมูลการรองรับเครือข่ายจะแตกต่างกันออกไปในบางอย่างมีเฉพาะในบาง Model แต่บางอย่างไม่มีในบาง Model นี้ถือเป็นส่วนหนึ่งที่สำคัญมาก สำหรับใครที่จะซื้อเครื่อง Model ต่างประเทศ เพราะต้องศึกษาหลายเรื่องเกี่ยวกับเครือข่ายที่รองรับ ว่าบ้านเราใช้ชื่อแบบไหน ย่านความถี่อะไร ยังไม่รวมถึงเรื่องเครื่อง Lock หรือ Unlock อีก ต้องศึกษาและดูการรองรับให้มากยิ่งขึ้น ข้อมูลแต่ละรุ่นของสินค้า iPhone อาจแตกต่างกันออกไป ต้องศึกษาหาข้อมูลก่อน หากคิดจะเลือกซื้อเครื่องต่างประเทศมาใช้งาน แต่ส่วนใหญ่แล้วความถี่หลักๆที่ใช้งาน iPhone จะสามารถรองรับไว้อยู่แล้ว แต่ก็อย่าไว้วางใจ ต้องศึกษาให้แน่ใจให้ดีอีกที

นอกจากเรื่องของเครือข่ายที่รองรับอาจแตกต่างกันแล้ว อาจมีสิ่งอื่นๆที่แตกต่างกันบ้างในบางกรณีแล้วแต่เครื่องแล้วแต่รุ่นอาจต้องศึกษารายละเอียดในการเลือกซื้อหากต้องการเลือกซื้อเครื่องต่างประเทศ แต่ส่วนใหญ่ที่ผ่านมาก็จะคล้ายๆกัน แต่ต้องบอกเผื่อเอาไว้ว่ามันอาจจะไม่เหมือนกันได้ในอนาคต เพราะเครื่องที่ผลิตออกมาใน Model ที่แตกต่างกันมีเป้าหมายชัดเจนในการแยกไลน์การผลิตอยู่แล้ว

นี้คือรายละเอียดทั้งหมดเกี่ยวกับ Model ของ Apple หรือ iPhone สำหรับใครที่สงสัยน่าจะพอเห็นภาพแล้ว ทีนี้ใครที่เข้าใจเกี่ยวกับ Part Number และ Model Number ผมจะให้ดูข้อมูลต่างๆระหว่างเครื่อง iPhone โมเดล Thai กับ โมเดจ USA ว่ามีความแตกต่างของรหัส Part Number และ Model Number อย่างไร ยกตัวอย่างเช่น

Part Number และ Model Number ของ iPhone 13

iPhone 13 A2633 (Thai) iPhone 13 A2482 (UAS)
  • 128GB Midnight MLML3TH/A
  • 256GB Midnight MLMU3TH/A
  • 512GB Midnight MLN23TH/A
  • 128GB Blue MLMT3TH/A
  • 256GB Blue MLN13TH/A
  • 512GB Blue MLN83TH/A
  • 128GB Pink MLMN3TH/A
  • 256GB Pink MLMY3TH/A
  • 512GB Pink MLN43TH/A
  • 128GB Starlight MLMM3TH/A
  • 256GB Starlight MLMX3TH/A
  • 512GB Starlight MLN33TH/A
  • 128GB (PRODUCT)RED MLMQ3TH/A
  • 256GB (PRODUCT)RED MLN03TH/A
  • 512GB (PRODUCT)RED MLN53TH/A
  • 128GB Midnight MLML3LL/A
  • 256GB Midnight MLMU3LL/A
  • 512GB Midnight MLN23LL/A
  • 128GB Blue MLMT3LL/A
  • 256GB Blue MLN13LL/A
  • 512GB Blue MLN83LL/A
  • 128GB Pink MLMN3LL/A
  • 256GB Pink MLMY3LL/A
  • 512GB Pink MLN43LL/A
  • 128GB Starlight MLMM3LL/A
  • 256GB Starlight MLMX3LL/A
  • 512GB Starlight MLN33LL/A
  • 128GB (PRODUCT)RED MLMQ3LL/A
  • 256GB (PRODUCT)RED MLN03LL/A
  • 512GB (PRODUCT)RED MLN53LL/A

หวังว่าข้อมูลที่ได้คงทำให้คุณเข้าใจเกี่ยวกับโมเดลของ iPhone หรือสินค้าต่างๆของ Apple ได้ไม่มากก็น้อยนะครับ