X
MODIFY: Technology News
Technology, Innovation, and Education เทคนิดการใช้งาน สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ เรื่องไอที

โหมดพลังงานตํ่า iPhone ควรเปิดดีไหม เปิดแล้วมีผลอะไร ป้องกันแบตเตอรี่เสื่อมได้จริงไหม

ความรู้เรื่อง โหมดพลังงานตํ่า ของ iPhone และ iPad

สำหรับผู้ใช้งานมือถือแบบสมาร์ทโฟน น่าจะเคยได้ยินโหมดหนึ่งของมือถือที่เรียกว่า โหมดพลังงานตํ่า หรือ โหมดประหยัดพลังงาน เพราะหลายคนอาจจำเป็นต้องใช้งาน เมื่อจำนวนของแบตเตอรี่เหลือน้อย แต่คำถามที่หลายคนน่าจะสงสัย และอยากจะรู้ว่าโหมดพลังงานต่ำมันคืออะไร หากแบตเตอรี่เหลือน้อยหรือเหลือเยอะ จำเป็นต้องเปิดไหม เปิดไว้ตลอดได้ไหม และมีข้อดีข้อเสียอย่างไร บทความนี้จะมาพูดถึงโหมดนี้ให้เข้าใจแบบง่ายๆกัน สำหรับผู้ใช้งาน iPhone หรือยี้ห้ออื่นๆ ก็จะมีผลคล้ายๆกัน

โหมดพลังงานตํ่า คืออะไร

โหมดพลังงานตํ่า คือโหมดที่ตามชื่อของมันเลยก็คือโหลดที่ทำให้มือถือประหยัดพลังงานลงกว่าปกติ ซึ่งทำให้เราสามารถใช้งานเครื่องได้นานกว่าปกติ นั้นเอง

วิธีเปิดโหมดพลังงานตํ่า iPhone

  • การตั้งค่า > แบตเตอรี่ > สวิตช์ โหมดประหยัดพลังงานได้ตรงนี้
  • หรือ การตั้งค่า > ศูนย์ควบคุม > กำหนดแถบควบคุมเอง แล้งเลือก โหมดพลังงานต่ำ เพื่อเพิ่มในศูนย์ควบคุม จากนั้นสามารถสไลด์หน้าจอด้านขวาจากด้านบนลงมาเพื่อเรียก ศูนย์ควบคุม แล้วเปิดได้เช่นเดียวกัน

ทำไมเปิดโหมดพลังงานตํ่าแล้วจึงลดการใช้งานแบตเตอรี่ มีข้อเสียอะไรบ้าง

แต่นอนว่าการจะให้มันประหยัดพลังงานลง จำเป็นต้องลดการทำงานลง ส่วนใหญ่แล้วหากเปิดโหมดพลังงานตํ่า เครื่องจะไปลดการทำงานของแอพเบื้องหลังออกไป เช่นการอัปเดตข้อมูลแอพต่างๆ เช่น LINE, Facebook รวมถึงอื่นๆ คุณอาจจะไม่ได้รับการแจ้งเตือน  หรืออัปเดตข่าวสาร เพราะแอพไม่ได้รันอยู่เบื้องหลังเมื่อเปิดใช้งานโหมดพลังงานตํ่า

หมดพลังงานต่ำจะช่วยลดหรือจะส่งผลกระทบต่อคุณสมบัติต่อไปนี้

  • การดึงข้อมูลอีเมลใหม่
  • การดึงข้อมูลใหม่ให้แอพอยู่เบื้องหลัง
  • การดาวน์โหลดอัตโนมัติ
  • เอฟเฟ็กต์ภาพบางเอฟเฟ็กต์
  • ล็อคอัตโนมัติ (ค่าเริ่มต้นคือ 30 วินาที)
  • รูปภาพ iCloud (หยุดพักชั่วคราว)
  • 5G (ยกเว้นการสตรีมวิดีโอ)

การเปลี่ยนแปลงที่เห็นได้ชัดเจนเมื่อคุณใช้โหมดพลังงานต่ำ

เมื่อโหมดพลังงานต่ำเปิดอยู่ แถบสถานะแบตเตอรี่จะเป็นสีเหลือง คุณจะเห็น  และเปอร์เซ็นต์แบตเตอรี่หลังจากที่คุณชาร์จ iPhone ของคุณให้มีไฟอย่างน้อย 80% แล้ว โหมดพลังงานต่ำจะปิดเองโดยอัตโนมัติ

ข้อเสียของการเปิดโหมดพลังงานต่ำ

ข้อเสียอย่างเดียวของโหมดประหยัดพลังงานต่ำคือ เมื่อเปิดแล้วเครื่องจะไม่แจ้งเตือนหรือไม่อัปเดต เพราะแอพต่างๆจะไม่รันอยู่เบื้องหลัง อย่างการทำงานอื่นๆก็ยังคงเดิม

ควรเปิดโหมดพลังงานต่ำไหม

ถ้าไม่ซีเรียสเรื่องการอัปเดตข่าวสาร รวมถึงการแจ้งเตือน เพื่อนทักไลน์ทักเฟสบุ๊ค ก็ถือว่าควรเปิดเพราะทำให้ประหยัดแบตฯมาก แต่ถ้าต้องการอัปเดตข่าวสาร อาจจำเป็นต้องปิดโหมดนี้แล้วใช้แบบปกติ แต่การเปิดโหมดพลังงานต่ำ เราสามารถเข้าแอพไปอัพเดตได้ด้วยตัวเอง แค่ไม่อัปเดตให้เราตอนที่เราไม่ได้อยู่ในแอพเท่านั้น