X
MODIFY: Technology News
Technology, Innovation, and Education เทคนิดการใช้งาน สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ เรื่องไอที

Netflix ภาพกระตุก ไม่ชัด กระพริบ ในคอมพิวเตอร์ เกิดจากอะไร แก้ไขอย่างไร

ปัญหาการใช้งาน Netflix ในคอมพิวเตอร์ ภาพกระตุก ไม่ชัด กระพริบ

คาดว่าหลายคนที่ใช้บริการสตรีมมิ่งยอดนิยมอย่าง Netflix อาจจะเคยมีปัญหาการรับชมกันอยู่บ้าง ปัญหาที่เจออาจคล้ายๆกันหรือแตกต่างกันออกไป บทความนี้จะมารวบรวมปัญหาทีหลายคนเจอระหว่างการรับชม Netflix และวิธีการตรวจสอบและแก้ไขเบื้องต้นมาให้ได้ทราบกัน

Netflix ภาพกระตุก

ถือว่าเป็นปัญหาหลักๆที่หลายคนเจอ ส่วนมักเกิดจากอุปกรณ์ทางฝังผู้ใช้งานเอง สิ่งที่ต้องตรวจสอบเมื่อเจอปัญหาภาพกระตุก มีดังต่อไปนี้

  • ตรวจสอบสเปคของเครื่องคอมพิวเตอร์ของคุณในการรับชม – ถึงแม้ว่าการรับชมภาพยนตร์หรือภาพวิดีโอต่างๆในคอมพิวเตอร์มักจะไมกินทรัพยากรของเครื่องมากนัก แต่หากเรารับชมภาพที่มีความละเอียดสูง เช่น ภาพยนตร์ที่มีความละเอียด 4K  สเปคหรือคุณภาพของอุปกรณ์ก็ยังคงจำเป็นต่อการรับชม อาจทำให้ภาพกระตุกเมื่อรับคลิปวิดีโอได้ ต้องตรวจสอบว่า RAM, CPU และการ์ดจอของเรารองรับการรับชมภาพวิดีโอแบบ 4K หรือไม่ อาจให้ลองปรับความละเอียดลดลงมา หรืออัปเกรดอุปกรณ์
  • ไม่ได้ติดตั้งไดร์เวอร์ – ปัญหาดังกล่าวเกิดขึ้นกับหลายท่าน หากไม่ได้ทำการติดตั้งไดร์เวอร์การ์ดจอ หรืออื่นๆอาจพบปัญหาไม่สามารถรับชมภาพวิดีโอ หรือใช้งานแล้วกระตุกได้ ให้ตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณได้ติดตั้งไดร์เวอร์ต่างๆเรียบร้อยแล้ว วิธีการติดตั้งไดร์เวอร์
  • อินเตอร์เน็ต – การเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตก็มีผลต่อการรับชม เพราะหากเราดาวน์โหลดไฟล์มาไม่ทันก็อาจเกิดการกระตุกในการรับชมได้ แต่ปัญหาการกระตุก ส่วนใหญ่มักจะดูออกว่าเกิดจากอินเทอร์เน็ต เพราะอาจจะมีสัญลักษณ์หมุนรอระหว่างการดาวน์โหลดหรือภาพหยุดเล่นระหว่างการรับชม

Netflix ไม่ชัด กระพริบ

ปัญหาภาพกระพริกหรือไม่ชัด อาจเกิดการไม่ได้ติดตั้งไดร์เวอร์การ์ดเจอเช่นเดียวกันให้ทดสอบการติดตั้งไดร์เวอร์ดูการ์ดจอจากคลิปด้านบน แต่ปัญหาอาเกิดได้จากอีกหนึ่งสาเหตุก็คือ Hardware Acceleration ใช้ตัวเร่งประสิทธิภาพด้วยฮาร์ดแวร์ ซึ่งอุปกรณ์ของเราอาจจะไม่รองรับ แต่เปิดใช้งานอยู่ อาจทำให้เกิดอาการแสดงสีเพี้ยน ภาพไม่ชัดเกิดขึ้นได้ ให้ทดสอบปิดหรือเปิด Hardware Acceleration ดูได้จากตัวอย่างคลิปด้านล่าง

ปัญหาหลักๆในการรับชม Netflix ก็จะมีประมาณนี้ หากใครเจอปัญหาดังกล่าวอยู่ให้ลองนำไปปรับแก้ไขปัญหาดู อาจจะแก้ไขปัญหาให้คุณได้