X
MODIFY: Technology News
Technology, Innovation, and Education เทคนิดการใช้งาน สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ เรื่องไอที

เปิดคอมแล้วขึ้น Over Current Have Been Detected On Your USB Device คืออะไร แก้ไขอย่างไร

Over Current Have Been Detected On Your USB Device !! System will shutdown after 15 seconds to protect your mainboard

ผู้ใช้งานคอมพิวเตอร์เมื่อเปิดคอมพิวเตอร์ขึ้นมาพบข้อความ  “Over Current Have Been Detected On Your USB Device !! System will shutdown after 15 seconds to protect your mainboard” ไม่สามารถเปิดคอมพิวเตอร์ได้เมื่อเปิดขึ้นมาก็จะเจอข้อความดังกล่าวและเครื่องก็จะปิดตัวเองลงไปเอง ทำให้เกิดคำถามว่าปัญหาดังกล่าวเกิดจากอะไร สามารถแก้ไขได้หรือไม่ บทความนี้คือแนวทางการแก้ไขปัญหาเบื้องต้นเมื่อเจอข้อความ error ดังกล่าว

ข้อความ error ดังกล่าวเป็นการแจ้งเตือนจากทางระบบว่าตรวจสอบไฟเกินจาก USB device ปัญหาการแจ้งเตือนแบบนี้ส่วนใหญ่มักเกิดจากปัญหา USB ช็อตแนวทางการแก้ไขปัญหาเบื้องต้น ก็ไม่มีอะไร ให้ตรวจสอบการเชื่อมต่อทุกอย่างที่ใช้งาน USB ไมว่าจะเป็นแฟรชไดร์ฟ หรืออุปกรณ์อื่นๆ เม้าส์ คีย์บอร์ด เพราะไม่ได้หมายถึง usb ที่เป็นตัวเสียบตัวรับก็อาจมีปัญหาด้วย สิ่งที่ต้องตรวจสอบ

  1. USB Flash Drive ถอดออกเพื่อตรวจสอบหากมีการเชื่อมต่อ
  2. เม้าส์หรือคีบอร์ด ลองถอดแล้วทดสอบเปิดเครื่องดู หรือลองย้ายตำแหน่งเสียบใหม่
  3. USB header หรือ usb ที่เชื่อมต่อระหว่างเคสกับเมนบอร์ด ตรงนี้สำคัญมาก เพราะเควสที่ใช้ไปนานๆ อาจเกิดปัญหามีสนิมขึ้นให้ลองถอด USB header ออกแล้วทดสอบเปิดใหม่ดู
  4. เมนบอร์ดมีปัญหา อาจมีปัญหาที่เมนบอร์ดเนื่องความชื่นหรือ ตัวเก็บประจุ (CAPACITOR) อาจเสื่อมสภาพ

นี้คือปัญหาเบื้องต้นที่อาจเกิดขึ้นหากเจอข้อความ error ดังกล่าว ให้เป็นแนวทางในการตรวจสอบเพื่อแก้ไขปัญหาได้ หลักๆแล้วจะเป็นเพราะไฟมีปัญหา ให้ตรวจสอบการเชื่อมต่อ usb ที่อาจทำให้เกิดปัญหาในทุกช่องทางต่างๆได้