X
MODIFY: Technology News
Technology, Innovation, and Education เทคนิดการใช้งาน สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ เรื่องไอที

ทำไม iPhone ชาร์จแบตเตอรี่ได้แค่ 80% เกิดจากอะไร แก้ไขอย่างไร

iOS 16 หรือรุ่นอื่น ทำไมชาร์จแบตได้แค่ 80 เปอร์เซ็นต์ เป็นเพราะอะไร

เชื่อว่าหลายท่านที่ใช้ iPhone อยู่ตอนนี้น่าจะเริ่มสงสัยเกี่ยวกับการชาร์จแบตเตอรี่ของ iPhone ว่าไม่สามารถชาร์จแบตเตอรี่เต็มได้ ส่วนใหญ่จะค้างอยู่ที่ 80% ทำให้เกิดความสงสัยว่าเกิดจากอะไร เครื่องพังหรือเปล่า หรือแบตเตอรี่เสื่อม มาทำความเข้าใจเกี่ยวกับการชาร์จแบตเตอรี่ของ iPhone ในระบบ iOS กัน

หากใครกำลังพบเจอปัญหาชาร์จแบตเตอรี่ของ iPhone ได้เพียง 80% นั้นไม่ต้องตกใจ หากให้ตอบคำถามที่ถามแบบสั้นๆว่าเกิดจากอะไร คือเป็นเพราะฟีเจอร์ของ “การชาร์จเพื่อถนอมแบตเตอรี่” โดยท่านสามารถปิดหรือเปิดได้ที่เมนู การตั้งค่า > แบตเตอรี่ > สุขภาพแบตเตอรี่

โหมด Optimized Battery Charging ถูกนำมาใช้ตั้งแต่เปิดตัวระบบปฏิบัติการ iOS 13 เป็นโหมดเพื่อใช้ในการยืดอายุการใช้งานแบตเตอรี่ หากใครมีปัญหาไม่สามารถชาร์จได้เกิน 80% ให้มาปรับตรงนี้

โดยโหมดนี้จะถูกเปิดเอาไว้เป็นค่าเริ่มต้น เพราะมีเหตุผลในการเปิดใช้งานดังที่กล่าวไปแล้วว่ามันคือโหมด Optimized Battery Charging “การชาร์จเพื่อถนอมแบตเตอรี่

เปิด “การชาร์จเพื่อถนอมแบตเตอรี่” จะชาร์จแบตเตอรี่ได้เพียง 80%?

หลายคนสงสัยว่า อย่างนี้หากเปิดฟีเจอร์ดังกล่าวไว้จะทำให้ชาร์จแบตเตอรี่ได้เพียง 80% เท่านั้นหรอ คำตอบคือไม่ใช่ iPhone เครื่องที่ไม่สามารถชาร์จแบตเตอรี่ได้เกิน 80% เพราะเปิดฟีเจอร์นี้อยู่จะเกิดจากสาเหตุหลักๆดังต่อไปนี้

  • ระบบจะเรียนรู้พฤติกรรมการชาร์จรายวันของคุณเพื่อให้การชาร์จเพื่อถนอมแบตเตอรี่ทำงานเฉพาะเมื่อ iPhone ของคุณคาดการณ์ว่าจะเชื่อมต่อกับที่ชาร์จเป็นเวลานาน อัลกอริทึมมีจุดมุ่งหมายเพื่อรับประกันว่า iPhone ของคุณจะยังคงชาร์จจนเต็มเมื่อถอดปลั๊ก คุณอาจได้รับการแจ้งเตือนหากชาร์จแบตเตอรี่ที่ 80% ในการแจ้งเตือน หากต้องการให้ชาร์จจนเต็มให้ แตะการแจ้งเตือนค้างไว้ แล้วแตะชาร์จตอนนี้
  • เครื่องร้อน (แบตเตอรี่ร้อน)

ระบบ “การชาร์จเพื่อถนอมแบตเตอรี่” จำเป็นต้องเปิดใช้งานโหมดดังต่อไปนี้เพื่อให้ฟีเจอร์นี้ทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

  • การตั้งค่า > ความเป็นส่วนตัว > บริการหาตำแหน่งที่ตั้ง > บริการหาตำแหน่งที่ตั้ง
  • การตั้งค่า > ความเป็นส่วนตัว > บริการหาตำแหน่งที่ตั้ง > บริการของระบบ > การกำหนดค่าระบบ
  • การตั้งค่า > ความเป็นส่วนตัว > บริการหาตำแหน่งที่ตั้ง > บริการของระบบ > ตำแหน่งที่ตั้งสำคัญ > ตำแหน่งที่ตั้งสำคัญ

แต่ถึงจะเปิดฟีเจอร์ดังกล่าว ก็สามารถชาร์จแบตเตอรี่ได้เต็ม 100% ได้โดยระบบจะคำนวนช่วงเวลาที่เหมาะสมกับการใช้งานของเรา หรือหากต้องการให้ชาร์จเต็ม หากมีการแจ้งเตือนก็เพียงแตะค้างที่การแจ้งเตือนและเลือกแตะชาร์จตอนนี้ ดังที่กล่าวไปแล้ว หรือหากใครใช้ iPhone ตลอดทั้งวัน คุณอาจจะไม่เจอปัญหาชาร์จได้ไม่เต็ม 100% เพราะระบบจะเรียนรู้ว่าคุณใช้งานเครื่องประจำทำให้แบตเตอรี่มีความสำคัญ ฉนั้นระบบจึงชาร์ดต่อแม้จะมี เปอร์เซ็นต์เกิน 80% ก็ตาม คนที่มักเจอปัญหาชาร์จได้ไม่เต็ม 80% เพราะระบบคำนวนจากประวัติการใช้งานของคุณแล้ว ว่าคุณไม่ได้จำเป็นต้องชาร์จแบตเตอรี่ให้เต็มก็เพียงต่อการใช้งานของคุณแล้ว

ชาร์จแบต 80% ช่วยยืดอายุแบตเตอรี่ได้อย่างไร

จากการวิจัยหลายที่ระบุชัดว่าแบตเตอรี่แบบลิเธียมไอออน ค่าการชาร์จสูงสุดที่ดีที่สุดควรอยู่ที่ 80% จะมีอายุการใช้งานได้ยาวนานกว่าชาร์จเต็ม 100% ด้วยเหตุผลด้านนี้สมาร์ทโฟนหลายยี่ห้อจึงเลือกที่จะใช้ฟีเจอร์ Fast Charge หรือชาร์จไวสิ้นสุดไว้ที่ 80% และปรับให้ชาร์จช้ากว่าเดิมหรือปกติหากเกิน 80% เพื่อถนอมแบตเตอรี่ iPhone ก็เช่นเดียวกัน (ดูรายละเอียดเกียวกับ ความรู้เรื่องแบตเตอรี่มือถือ)

ปัจจัยที่ทำให้แบตเตอรี่เสื่อมเร็ว

  • ความร้อน
  • การชาร์จ สิ่งที่ต้องคำนึงอย่างแรกคือไม่ควรปล่อยให้แบตหมดแบบ 0% และควรอยู่อยู่ไม่ต่ำกว่า 30% เป็นการดีที่สุด ช่วงระยะแบตควรอยู่ที่ระบบ 30% – 80% แต่ไม่ต้องกังเวลเรื่อง 80% มากนัก เพราะเป็นหน้าที่ของผู้ผลิตที่คิดเรื่องนี้ไว้หลายรูปแบบแล้ว สามารถใช้ชาร์จให้เต็ม 100% ได้เลย
  • ระดับแรงดันประจุไฟฟ้า แรงดันของการชาร์จก็มีผลต่อการเสื่อมของแบตเตอรี่ด้วยเช่นเดียวกัน โดยปกติแล้วอุปกรณ์พกพาอย่างมือถือจะมีระดับแรงดันประจุไฟฟ้าที่เป็นมาตรฐานของตัวมันเอง ซึ่งหากใช้ต่ำกว่าหรือสูงกว่ามาตรฐาน ก็มีผลต่อจำนวนรอบ Cycle ด้วยเช่นเดียวกัน