X
MODIFY: Technology News
Technology, Innovation, and Education เทคนิดการใช้งาน สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ เรื่องไอที

Windows เปิดโปรแกรม ติดตั้งโปรแกรมไม่ได้ขึ้น This app can’t run on your PC เกิดจากอะไร แก้ไขอย่างไร

This app can’t run on your PC, To find a version for your PC, check with the software publisher.

ผู้ใช้งาน Windows 10, Windows 11 หรือเวอร์ชันอื่น อาจพบปัญหาไม่สามารถเปิดโปรแกรม, ติดตั้งโปรแกรม เมื่อกดไฟล์ขึ้นข้อความ “This app can’t run on your PC” เกิดความสงสัยว่าเกิดจากอะไร และมีวิธีหรือแนวทางแก้ไขอย่างไร หากต้องการที่เปิดโปรแกรมดังกล่าว

หากใครเปิดโปรแกรมหรือติดตั้งโปรแกรมแล้วไม่สามารถเปิดได้แล้วขึ้นข้อความดังภาพด้านล่าง ปัญหาที่เกิด เกิดได้จากหลายสาเหตุมาก หลักๆแล้วคือ Windows ไม่สามารถเปิดได้เนื่องจากติดเงื่อนไขต่างๆ ที่พอสรุปปัญหาหลักๆไว้ดังต่อไปนี้

เวอร์ชันของแอปพลิเคชันที่พยามเปิดไม่รองรับกับระบบปฏิบัติการของคุณ

แอปหรือโปรแกรมที่คุณพยามเปิดไม่ได้ถูกสร้างมาให้เปิดกับระบบปฏิบัติการเวอร์ชันของคุณ อาทิเช่น คุณใช้งาน Windows แบบ 32 บิต และไปดาวน์โหลดแอปพลิเคชันแบบ 64 บิตมาก็จะไม่สามารถเปิดได้ แม้ว่าหลายแอปส่วนใหญ่มักจะทำให้รองรับทั้ง 32 บิต และ 64 บิต แต่ก็ยังมีอยู่ไม่น้อยที่รองรับแยกกันออกไป ควรตรวจสอบแอปที่คุณจะติดตั้งว่าสามารถใช้งานได้กับระบบปฏิบัติแบบไหน เลือกตัวที่เหมาะกับเวอร์ชันของระบบปฏิบัติการที่คุณใช้งานอยู่

 

ซึ่งปัญหานี้อาจรวมไปถึงแอปพลิเคช้นที่เก่ามากๆ จนไม่รองรับระบบปฏิบัติการรุ่นใหม่ๆด้วย อาทิเช่น แอปที่ถูกพัฒนาเพื่อใช้งานกับ Windows xp หรือ Windows อื่นๆ คุณจำเป็นต้องเลือก compatibility (ความเข้ากันได้) ให้เป็นไปตามที่แอปนั้นๆสร้างมาใช้กับระบบปฏิบัติการดังกล่าว โดยการคลิ๊กขวาที่แอปที่เปิดไม่ได้เลือก perproties > compatibility > ติ๊กที่ Run this program in compatibility mode for  > เลือก Windows โหมดที่ต้องการ

*** สิ่งที่ควรทราบ ไม่ใช้ว่าการทำแบบนี้แล้วปัญหาเรื่อง This app can’t run on your PC จะหมดไปทุกกรณี กรณีไว้ใช้สำหรับแอปที่ถูกสร้างมากับเวอร์ชันเก่า และต้องเปิดในโหมด compatibility ที่เข้ากันได้เท่านั้น ฉนั้นคุณต้องดูความต้องการระบบของแอปที่คุณกำลังจะเปิดหรือติดตั้งให้ดี ***

ฮาร์ดแวร์ไม่รองรับ

ในกรณีสเปคของเครื่องไม่รองรับ คุณอาจได้รับการแจ้งเตือนอื่น แต่คุณอาจได้รับการแจ้งเตือนแบบเดียวกันคือ This app can’t run on your PC ในบางกรณีที่อุปกรณ์ของคุณไม่รองรับด้วยเช่นกัน เช่น CPU, RAM, การ์ดแสดงผล ฉนั้นให้ตรวจสอบ System Requirements หรือความต้องการของระบบกับแอปพลิเคชันที่คุณพยามติดตั้ง

ตำแหน่งของไฟล์หรือแอปที่คุณพยามเปิด

ไฟล์หรือแอปบางแอปต้องมีตำแหน่งที่ถูกเปิดอย่างชัดเจน อาจเปิดไฟล์ที่ถูกติดตั้งมาแล้วและคุณคัดลอกไฟล์ run ไปไว้อีกตำแหน่งทำให้การเรียกใช้งานไฟล์อื่นๆ ขาดหายไปอาจเกิดข้อความไม่สามารถเปิดแอปได้เช่นเดียวกันฉนั้นให้ตรวจสอบให้แน่ใจว่าไฟล์ที่คุณกำลังเปิดอยู่ในตำแหน่งที่ถูกต้องหรือไม่ รวมไปถึงแอปบางแอปอาจต้องการสิทธิในการเปิด (อาจเป็นสิทธิในการขยายไฟล์หรือสร้างไฟล์ temporary บางอย่าง) สิทธิในไดร์ฟหรือโฟลเดอร์บางที่อาจไม่ได้รับการอนุญาตให้ทำ อาจต้องลองเปลี่ยนตำแหน่งในการเปิดไฟล์คือย้ายไฟล์ดังกล่าวไปเปิดตำแหน่งอื่น

ติดตั้งแอปอื่นๆที่ไม่ใช้แอปจาก Microsoft Store app

Windows รุ่นใหม่ๆโดยเฉพาะ Windows 11 จะมีแอปอยู่ 2 ปรเภทด้วยกันได้แก่ Desktop App และ Microsoft Store app Disktop app มักจะเรียกว่าโปรแกรมและในส่วนของ App จะคล้ายๆกับแอปใน Android และ iOS ที่อาจจะมีแอปนอก Store หากคุณพยามจะติดตั้งแอปที่อยู่นอก Store ของไมโครซอฟท์อาจได้รับการแจ้งเตือนดังกล่าว เพื่อป้องกันอันตรายจาการติดตั้งแอปที่ไม่มีที่มา หากมั่นใจว่าแอปดังกล่าวไม่เป็นแอปที่ปลอดภัยสามารถเปิดให้ติดตั้งแอปจากแห่งที่มาอื่นๆได้โดยไปที่

  • Settings > Update and Security > For developers > เปิด Sideload apps สำหรับ Windows 10
  • Settings > Privacy & Security > เปิด Deaveloper Mode สำหรับ Windows 11

Microsoft Store มีปัญหา

หากกรณีที่เปิดคุณแอปจาก Microsoft Store ให้คุณลอง Reset Store Cache โดย พิมพ์ wsreset ในช่องค้นหาแล้วเปิด หรือพิมพ์ในช่อง run > wsreset.exe ระบบอาจขึ้นข้อความว่า The cache for the Store was cleared. You can now browse the Store for apps กดที่ you can now browse the Store for apps เพื่อเข้าสู่ Windows Store หรือในกรณี Windows 11 อาจจะนำคุณไปยังหน้าต่างของ Windows Store ทันทีหลังจาก reset cache แล้ว เพียงเท่านี้ระบบจะทำการ reset cache ต่างๆใน Store ให้เองอาจจะแก้ไขปัญหาให้คุณได้

คอมพิวเตอร์ของคุณมีไวรัส

ให้ตรวจสอบให้แน่ใจว่าคอมพิวเตอร์ของคุณไม่มีไวรัส เพราะไวรัสอาจทำให้การทำงานของระบบปฏิบัติการมีปัญหา อาจทำให้ทำงานผิดเพี้ยนรวมถึงไม่สามารถเปิดแอปหรือโปรแกรมที่เราต้องการได้ ให้ลอง scan ไวรัสแบบเต็มรูปแบบในส่วนของ Windows Security ด้วยตัวเองโดยการไปยังตำแหน่ง Setting > Privacy & Security > Windows Security > Virus & threat protection ให้เลือก Quick scan หากต้องการสแกนแบบคร่าวๆ หรือเลือก Scan options หากต้องการสแกนแบบ Full

ไฟล์หรือแอปที่พยามเปิดเป็นไวรัส

กรณีไฟล์หรือแอปที่คุณพยามเปิดเป็นไวรัสหรือเข้าข่ายน่าสงสัย Windows จะไม่อนุญาตให้เปิด อาจขึ้นข้อความด้านล่างคำว่า This app can’t run on your PC ที่ต่างออกไป หรืออาจขึ้นคล้ายกัน ตรวจสอบให้แน่ใจว่าไฟล์ที่คุณดาวน์โหลดมาจากแหล่งที่น่าเชื่อถือ

คุณไม่มีสิทธิ์เปิดไฟล์

ตรวจสอบสิทธิ์การใช้งานของบัญชีผู้ใช้ของคุณว่าสิทธิ์เป็น Administrator หรือไม่

ไฟล์ระบบของ Windows มีปัญหา

แก้ไขด้วยการ System File Checker tool ด้วยคำสั่ง SFC และ DISM หรืออ่านบทความ (วิธีซ่อมไฟล์ระบบ Windows)

นี้เป็นวิธีการตรวจสอบเบื้องต้นเมื่อคุณไม่สามารถเปิดไฟล์หรือแอปที่คุณต้องการได้ หวังว่าจะสามารถแก้ไขปัญหาที่คุณกำลังเจอยู่ได้