X
MODIFY: Technology News
Technology, Innovation, and Education เทคนิดการใช้งาน สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ เรื่องไอที

iPhone ใช้งาน Safari ค้นหา Google แล้วเป็นภาษาต่างดาว iOS 16

ค้นหา Google จาก Safari ใน iPhone แล้วเป็นภาษาต่างด้าว เกิดจากอะไร แก้ไขอย่างไร

พบปัญหาการใช้งาน iPhone สำหรับ iOS 16 (บางท่านยังไม่ได้อัปเดตก็พบปัญหาด้วยเช่นเดียวกัน) ปัญหาคือเมื่อใช้งานเว็บเบราว์เซอร์ของ Safari และใช้งานเว็บค้นหาของ Google แล้วปรากฏกว่าเป็นภาาต่างดาวอ่านไม่ออก ส่วนใหญ่จะเป็นในส่วนของไกด์คำ หรือเวลากดค้นหาแล้วขึ้นมาเป็นภาษาอ่านไม่ออกหรือต่างด้าวนั้นเอง

ใครที่กำลังเจอปัญหาดังกล่าวอยู่ในช่วงนี้ อาจจะเป็นๆหายๆ หรือเป็นตลอด ตอนนี้ยังไม่มีรายละเอียดใดๆ หรือการแก้ไขใดๆเลย แต่จากที่พอสรุปได้ว่าอาจจะเป็นเพราะ Google เอง เพราะมีผู้ใช้งานหลายคนที่ไม่ได้อัปเดต iOS 16 บางคนยังเป็น iOS 14 หรือ iOS 15 อยู่ก่อนหน้านี้ไม่ได้เป็นอะไร แต่อยู่ๆก็กลายเป็นภาษาต่างดาวเวลาค้นหา จึงอาจพอสรุปได้ว่าปัญหาคงไม่ได้เกิดจากตัวระบบของ iOS หรือ Safari แต่น่าจะเป็น service ของ Google เอง

ปัญหาไม่ได้เกิดจากผู้ใช้งาน Safari เพียงอย่างเดียวแม้แต่แอพ Chrome ที่อยู่ใน iPhone เวลาค้นหาก็พบปัญหานี้เช่นเดียวกัน

หลังจากที่ลองทดสอบแล้วในหลายๆอุปกรณ์หลังจากที่มีรายงานมาตอนนี้ในมือถือ Android ได้ลองการค้นหาแล้วก็ปรากฏว่าก็เจอปัญหาในลักษณษะเดียวกัน

จากภาพด้านล่างเป็นการทดสอบจากมือถือ vivo ค้นหาในเว็บ Google โดยใช้ Chrome

ตัวอย่างข้อความที่อ่านไม่ได้

พิมพ์ดีดไทย ทดสภบ

ทั้งหมดนี้คงพอสรุปได้แล้วว่าปัญหาไม่ได้เกิดจาก iPhone หรือ iOS มีปัญหาน่าจะเกิดจาก Service ของ Google มีปัญหา แต่ปัญหาดังกล่าวเกิดเฉพาะในมือถือเท่านั้น ทั้ง Android และ iPhone ใครที่กำลังเจอปัญหานี้อยู่ตอนนี้ยังไม่มีวิธีการแก้ไข คงต้องรอให้ทาง Google แก้ไขกันต่อไป