X
MODIFY: Technology News
Technology, Innovation, and Education เทคนิดการใช้งาน สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ เรื่องไอที

อังกะลุง วันเฉลิมฉลองอังกะลุง Google Doodle ประจำ วันที่ 16 พฤศจิกายน 2022

ยูเนสโกประกาศให้อังกะลุงเป็นมรดกโลกอย่างเป็นทางการ ปี 2010

วันนี้คุณจะได้เห็นรูปภาพโลโก้ของ Google เปลี่ยนรูปทีเกี่ยวกับ Angklung (อังกะลุง) พร้อมข้อความ วันเฉลิมฉลองอังกะลุง โดยที่ Google ขึ้นประกาศเพราะตรงกับวันที่ยูเนสโกประกาศให้อังกะลุงเป็นมรดกโลกอย่างเป็นทางการ เมื่อปี 2010

อังกะลุง (ภาษาซุนดา: ᮃᮀᮊᮣᮥᮀ angklung) เป็นเครื่องดนตรีประเภทเครื่องกระทบชนิดหนึ่ง ทำจากไม้ไผ่ เล่นด้วยการเขย่าให้เกิดเสียง อังกะลุงได้รับความนิยมไปทั่วโลก แต่มีต้นกำเนิดอยู่ในบริเวณที่เป็นจังหวัดชวาตะวันตกและจังหวัดบันเตินของประเทศอินโดนีเซียปัจจุบัน โดยชาวซุนดาเป็นผู้เล่นเครื่องดนตรีชนิดนี้มานานหลายศตวรรษ ต้นกำเนิดของอังกะลุงมีอายุย้อนไปถึง 400 ปีก่อนที่ชวาตะวันตก ประเทศอินโดนีเซีย ชาวบ้านเชื่อว่าเสียงของไม้ไผ่สามารถดึงดูดความสนใจของเทวีศรี เทพีแห่งข้าวและความเจริญรุ่งเรืองได้

อังกะลุงและดนตรีอังกะลุงได้กลายเป็นส่วนสำคัญของอัตลักษณ์ทางวัฒนธรรมของประชาคมชาวซุนดาในชวาตะวันตกและบันเติน การเล่นอังกะลุงในฐานะวงดุริยางค์ต้องอาศัยความร่วมมือและการประสานงานกัน เชื่อกันว่าจะส่งเสริมคุณค่าของการทำงานเป็นทีม การเคารพซึ่งกันและกัน และความกลมกลืนในสังคม

เมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553 องค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก) ได้รับรองอย่างเป็นทางการว่าอังกะลุงอินโดนีเซียเป็นงานชิ้นเอกของมรดกมุขปาฐะและมรดกที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ และสนับสนุนให้ชาวอินโดนีเซียและรัฐบาลอินโดนีเซียสงวนรักษา ถ่ายทอด ส่งเสริมการเล่น และสนับสนุนงานช่างฝีมืออังกะลุง

อ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ – Google Doodles, วิกิพีเดีย